Ngày 12/9, Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng cho biết, UBND thành phố vừa thống nhất phương án điều chỉnh hướng đi của xe đầu kéo, không đi qua các tuyến đường trung tâm thành phố.
Trước đó, Sở GTVT khảo sát tuyến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, thuộc địa phận phường Hòa Cường Nam (quận Hải Châu) và phường Khuê Trung (quận Cẩm Lệ). Tuyến đường này được chia làm 2 phần đường xe chạy, mỗi bên được chia làm 3 làn. Hiện, tuyến đường này đang cấm xe ô tô tải từ 2,5 tấn trở lên trong giờ cao điểm từ 06h30-08h00 và 16h00-19h00; giới hạn tốc độ 40km/h đối với xe ô tô tải,... Trên đường có tổng cộng 12 giao lộ với đường đồng mức, trong đó có 6 vị trí có bố trí hệ thống đèn tín hiệu giao thông.
Đây là tuyến đường có lưu lượng người và phương tiện rất đông. Hầu hết người dân từ quận Cẩm Lệ, huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) và tỉnh Quảng Nam đi qua đường này để vào trung tâm Đà Nẵng làm việc, học tập.
Không chỉ vậy, tuyến Xô Viết Nghệ Tĩnh là tuyến có mật độ công trình, phương tiện, người tham gia giao thông cao với 163 cơ quan, doanh nghiệp, các trường đại học hoạt động,... Trong khi đó, các loại xe đầu kéo, xe container lưu thông theo lộ trình qua tuyến đường này phải chuyển hướng nhiều lần, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Ngoài ra, dọc tuyến có nhiều nút giao với các trục đường chính thường phát sinh tình trạng ùn tắc cục bộ, đặc biệt là trong giờ cao điểm tại đường Ông Ích Đường, Nguyễn Hữu Thọ, Lê Thanh Nghị và nút giao phía Tây cầu Tiên Sơn.
Đây là tuyến đường có mật độ công trình, phương tiện, người tham gia giao thông rất cao. |
Việc cho phép xe container, ô tô tải có trọng tải lớn đi vào các tuyến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng rất cao. Mới đây nhất, trong tháng 7/2023 đã xảy ra 2 vụ TNGT nghiêm trọng và rất nghiêm trọng, khiến 3 người chết.
Do đó, UBND TP Đà Nẵng thống nhất chủ trương theo đề nghị của Sở GTVT, Công an TP Đà Nẵng, cấm xe container lưu thông trên tuyến Xô Viết Nghệ Tĩnh 24h/24h, bắt đầu từ ngày 15/9/2023.
Các loại xe đầu kéo phải chuyển hướng lưu thông để ra, vào cảng Tiên Sa như sau:
QL1 (hoặc QL14B) - cầu Tiên Sơn - Ngũ Hành Sơn - Ngô Quyền - cảng Tiên Sa và ngược lại (hoặc Cách Mạng Tháng Tám - cầu Nguyễn Tri Phương - Võ Chí Công - Trần Đại Nghĩa - Lê Văn Hiến - Ngũ Hành Sơn - Ngô Quyền - cảng Tiên Sa).
QL1 - Lê Đại Hành - Nguyễn Hữu Thọ - cầu Nguyễn Tri Phương - Võ Chí Công - Trần Đại Nghĩa - Lê Văn Hiến - Ngũ Hành Sơn - Ngô Quyền - cảng Tiên Sa.
QL1 - Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Trần Đại Nghĩa - Lê Văn Hiến - Ngũ Hành Sơn - Ngô Quyền - cảng Tiên Sa và ngược lại.
Được biết, trong giai đoạn tiếp theo, Đà Nẵng sẽ tiếp tục rà soát các điều kiện an toàn, nghiên cứu phương án phân luồng các loại xe sơ-mi rơ-moóc, xe kéo rơ-moóc lưu thông ra, vào khu vực cảng Tiên Sa về phía đường Lê Văn Hiến - Nam Kỳ Khởi Nghĩa trong giờ cao điểm.