Đại đức Thích Giác Nghiên chùa Cao Linh độ người xuất gia trái giới luật

Như PLVN phản ánh, trong thời gian được Thành Hội Phật giáo Hải Phòng giao trụ trì chùa Cao Linh, ngoài việc bán đất lập nghĩa trang trong chùa, Đại đức Thích Giác Nghiên còn có hàng loạt các vi phạm được xác định là vi phạm nghiêm trọng các quy định của Giới Luật, có dấu hiệu ly khai khỏi Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Như PLVN đã phản ánh, trong thời gian được Thành Hội Phật giáo Hải Phòng giao trụ trì chùa Cao Linh, ngoài việc bán đất lập nghĩa trang trong chùa, Đại đức Thích Giác Nghiên còn có hàng loạt các vi phạm được xác định là vi phạm nghiêm trọng các quy định của Giới Luật, có dấu hiệu ly khai khỏi Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Theo xác minh của Thành hội Phật giáo Hải Phòng, năm 2011, Đại đức Thích Giác Nghiên đã tự thu nhận đệ tử, tự tổ chức truyền giới cho nhiều người mà không báo cáo Ban đại diện Phật giáo huyện An Dương.

Khi tiếp nhận các đệ tử này, Đại đức Thích Giác Nghiên cũng không yêu cầu những người tự nguyện xuất gia làm hồ sơ nhập Giáo hội Phật giáo Việt Nam, và phải được chấp thuận của chính quyền nơi họ sinh quán, nơi cư trú theo quy định của Pháp lệnh tín ngưỡng tôn giáo.

Trong thời gian những đệ tử này tu tập tại chùa Cao Linh, đại đức Thích Giác Nghiên cũng không làm thủ tục khai báo tạm trú cho các đệ tử  với UBND xã Bắc Sơn theo quy định của pháp luật.

 

Theo Luật Yết- ma yếu chỉ quy định tại Chương III. Truyền giới- Thọ giới phải tuân theo năm điều chính yếu như sau: “Nhà tu hành phải có tối thiểu 10 tuổi hạ mới được thu nạp đệ tử; Phải biết rõ các trường hợp trì và phạm, khinh và trọng về giới luật; Kiến thức phải rộng rãi; Có đủ khả năng giải quyết những tâm tư khúc mắc của đệ tử; Có khả năng đoạn trừ tà kiến cho đệ tử”.

Tại thời điểm thu nạp đệ tử, đại đức Thích Giác Nghiên mới được 5 tuổi hạ. Thu nạp để tử chưa được bao lâu, những đệ tử chưa được đào tạo đầy đủ về Giới luật, cuối năm 2011, một mình đại đức Thích Giác Nghiên nhanh chóng tổ chức Đàn giới truyền giới Tỳ Kheo tăng (Sư ông) và giới Sa di (Sư bác) một cách tùy tiện cho những đệ tử này.

Theo Ban Trị sự Thành hội Phật giáo Hải Phòng, quy định của Giới luật về việc truyền giới phải được báo cáo Thành hội Phật giáo Hải Phòng, phải được tối thiểu bốn vị tỷ kheo trong Thành hội Phật giáo Hải Phòng chấp thuận. Sở dĩ Giới luật quy định chặt chẽ việc thu nạp để tử phải được Tăng đoàn chấp nhận ngoài mục đích kiểm nghiệm tư cách người thầy để đảm bảo tương lai cho những người sẽ xuất gia, tu tập dưới sự hướng dẫn và giáo dục của thầy tỷ kheo, Phật chế quy định điều này còn nhằm mục đích duy trì sự hòa hiệp trong Tăng đoàn.

Đại đức Thích Giác Hiển, Chánh Văn phòng Thành hội Phật giáo Hải Phòng khuyến cáo: “Nếu một người tự ý xác nhận tư cách của mình rồi tự ý thâu nhận đệ tử thì trong nhiều trường hợp có thể tạo thành nhóm sư môn biệt lập không cần biết đến sự hiện diện của Tăng, bất chấp thẩm quyền của Tăng trong các vấn đề xử trị.

Đây là nguyên nhân có thể dẫn đế sự chia rẽ trong Tăng. Gây chia rẽ trong Tăng là một trong năm tội đại nghịch không bao giờ tha thứ trong Phật pháp”. Chưa hết, sau khi truyền giới, đại đức Thích Giác Nghiên còn tổ chức cho các đệ tử là Tỷ khiêu đi khất thực tại xã Bắc Sơn là trái với Nội quy Ban Tăng sự T.Ư Giáo hội Phật Giáo Việt Nam.

Ngoài những vi phạm kể trên, trong thời gian trụ trì tại chùa Cao Linh, Thành hội Phật giáo Hải Phòng đã chỉ ra hàng loạt các vi phạm của đại đức Thích Giác Nghiên như: Phát ngôi coi thường chư tăng trong Giáo hội; tùy tiện mở Niệm Phật đường trái pháp luật.

Cụ thể, trong khóa tu mùa hạ năm 2009, khi được Thành hội Phật giáo Hải Phòng góp ý về việc chưa chấp hành Nội quy trường Hạ, trước đông đảo tăng đoàn, đại đức Thích Giác Nghiên đã phát ngôn "Tăng trong con đã lạnh từ lâu” rồi tự ý bỏ ra về. Ngoài các hoạt động tín ngưỡng tôn giáo tại chùa, đại đức Thích Giác Nghiên còn tổ chức hoạt động tín ngưỡng ở nhà riêng của Phật tử tại số 54B/201 Phố Trần Nguyên Hãn quận Lê Chân dưới danh nghĩa Phân hiệu chùa Cao Linh, Niệm Phật Đường.

Theo quy định của Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo, việc mở Niệm Phật đường để giảng đạo, truyền đạo ngoài địa bàn hành chính cấp huyện nơi có chùa trị trì, nhà tu hành phải xin phép, được sự đồng ý của cấp quận, huyện nơi có Niệm Phật đường được mở. Tuy nhiên, đại đức Thích Giác Nghiên đã không xin phép, không được UBND quận Lê Chân nhất trí.          

Ngoài ra, tại chùa Cao Linh cũng như cơ sở Niệm Phật đường, đại đức Thích Giác Nghiên còn cho treo các biển "Nhân Gian Phật Quốc" ngay trên các biển hiệu của nhà chùa. Đại đức Thích Giác Hiển quả quyết: Tự độ đệ tử, tự mở Niệm Phật đường, phát biểu coi thường chư tăng, cho treo các biển hiệu này là những cơ sở để kết luận đại đức Thích Giác Nghiên không chỉ đi ngược lại Hiến chương, Nội quy Ban Tăng sự trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam mà đây còn là các biểu hiện tách ly ra khỏi Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Xác định các hành vi của đại đức Thích Giác Nghiên là vi phạm nghiêm trọng Giới luật, luật pháp Việt Nam, căn cứ vào các quy định của Luật Phật chế, Tăng chế, Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo, Hiến chương, Nội quy Ban Tăng sự trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng như đơn đề nghị của Thầy nghiệp sư - thượng tọa Thích Thanh Giác, Phó Ban Trị sự Thành hội Phật giáo Hải Phòng - ngày 6/8/2012, Ban Trị sự Thành hội Phât giáo Hải Phòng đã tổ chức Hội nghị mở rộng gồm 35 Chánh, Phó, Thư ký Ban Đại diện Phật giáo các quận huyện có sự tham dự của các cấp Chính quyền, Mặt trận, ban ngành Thành phố để giải quyết những sai phạm của đại đức Thích Giác Nghiên.

Thượng tọa Thích Quảng Tùng, Trường Ban Trị sự Thành hội Phật giáo Hải Phòng cho biết, đây là Hội đồng Yết Ma để xét xử các lỗi vi phạm của Đại đức Thích Giác Nghiên; hội nghị này đã lấy ý kiến biểu quyết, thống nhất hình thức kỷ luật tẩn xuất (khai trừ) đại đức Thích Giác Nghiên ra khỏi Giáo hội Phật giáo Hải Phòng, chấp hành đúng với quy định của Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Nhóm PV

Đọc thêm