Những năm qua, ngành du lịch Khánh Hòa và Đắk Lắk đã có sự liên kết khá chặt chẽ trong việc khai thác du lịch nội vùng, tạo các sản phẩm du lịch để thu hút khách nội địa và quốc tế. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, việc liên kết du lịch giữa hai địa phương vẫn chưa tương xứng tiềm năng, lợi thế sẵn có. Trong giai đoạn tới, ngành du lịch hai tỉnh sẽ tập trung cùng thực hiện các giải pháp để nâng cao hiệu quả việc liên kết phát triển du lịch.
Khánh Hòa và Đắk Lắk giáp nhau nhưng lại có bản sắc văn hóa riêng, các sản phẩm du lịch rất đa dạng và khác biệt nên rất thuận lợi để liên kết hợp tác. Khánh Hòa có thế mạnh du lịch biển, đảo với chuỗi các bãi biển hấp dẫn trải dài, vịnh biển đẹp, các khu nghỉ dưỡng biển đẳng cấp quốc tế, sản phẩm du lịch biển đa dạng và chất lượng. Trong khi Đắk Lắk có thế mạnh du lịch sinh thái núi rừng với nhiều khu, điểm du lịch sinh thái đồi núi, thác hồ nổi tiếng, cảnh quan hùng vĩ, những khu rừng nguyên sinh với hệ sinh thái đặc sắc, bạt ngàn và thơ mộng.
Cả 2 địa phương đều phát triển các loại hình sản phẩm du lịch bổ trợ khác như: Du lịch vui chơi giải trí, du lịch cộng đồng, du lịch văn hóa tâm linh, du lịch chữa bệnh, du lịch mạo hiểm…
Mặt khác, việc kết nối giao thông đường bộ giữa 2 tỉnh, nhất là cao tốc Nha Trang - Buôn Ma Thuột đang được đầu tư xây dựng hoàn thành trong trong thời gian tới là một lợi thế vô cùng quan trọng.
Tại hội nghị, nhiều đại biểu đề xuất ý kiến: Ngành du lịch hai địa phương cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quảng bá du lịch, đổi mới marketing du lịch, đồng thời xây dựng cơ sở dữ liệu về các sản phẩm, dịch vụ du lịch nhằm hỗ trợ tìm kiếm thông tin trong cụm liên kết; Khánh Hòa và Đắk Lắk cần vận động doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ, du lịch tại hai địa phương cam kết nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ du khách, áp dụng các chính sách ưu đãi nhằm thu hút người du lịch.
Bà Nguyễn Thị Ngọc Anh, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Cộng đồng Ko Tam (Đắk Lắk) đề xuất: Ngành du lịch hai tỉnh cần đẩy mạnh việc liên kết du lịch, nhất là liên kết thu hút khách từ miền Bắc và khách quốc tế đi du lịch liên tuyến Đắk Lắk - Khánh Hòa.
Ông Hoàng Văn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang (Khánh Hòa) cho biết: “Hiệp hội sẽ chủ động phối hợp với Sở Du lịch, doanh nghiệp du lịch hai địa phương để khảo sát, thiết kế xây dựng tour liên kết nghỉ dưỡng biển và núi rừng đặc thù giữa Khánh Hòa - Đắk Lắk. Từ đó, nghiên cứu xây dựng ấn phẩm chung để quảng bá tại các thị trường du lịch trọng điểm trong nước và nước ngoài. Cùng với đó, phối hợp mời, tổ chức đón đoàn famtrip, presstrip nước ngoài để giới thiệu, quảng bá sản phẩm du lịch, khôi phục lại thị trường khách quốc tế đến hai địa phương”.
Sau thời gian thảo luận, Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa và Sở VHTT&DL Đắk Lắk đã thống nhất ký kết hợp tác phát triển du lịch giai đoạn 2023 - 2025 với 5 nội dung: Hợp tác trên lĩnh vực quản lý nhà nước; Hợp tác phát triển sản phẩm du lịch; Hợp tác tuyên truyền, xúc tiến, quảng bá du lịch; Hợp tác kêu gọi đầu tư và Hợp tác bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực du lịch.
Ông Lê Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa đánh giá cao ý nghĩa của hội nghị hợp tác phát triển du lịch giữa hai tỉnh.
Theo Phó Chủ tịch Thường trực tỉnh Khánh Hòa, trong quá trình nghiên cứu, triển khai các nội dung liên kết hợp tác phát triển du lịch cần chú trọng đến công tác trao đổi kinh nghiệm hợp tác về công tác quản lý nhà nước về du lịch. Việc phối hợp xây dựng, khai thác và phát triển các sản phẩm du lịch liên kết giữa Đắk Lắk và tỉnh Khánh Hòa phù hợp với thị trường khách quốc tế và khách du lịch nội địa.
Qua hội nghị, ông Lê Hữu Hoàng cũng kêu gọi doanh nghiệp du lịch 2 tỉnh chủ động đổi mới, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch gắn với phối hợp cùng hiệp hội du lịch của địa phương trong quảng bá, kết nối du lịch lẫn nhau…
Bà H’Yim Kđoh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk H’Yim Kđoh rất mong muốn được Khánh Hòa hỗ trợ trong việc liên kết du lịch.
Theo Phó Chủ tịch tỉnh Đắk Lắk, thời gian tới, ngành du lịch hai tỉnh phải xây dựng được chương trình hành động cụ thể về liên kết du lịch, trong đó phải xây dựng được tour/tuyến du lịch đặc thù có chất lượng cao và những hoạt động xúc tiến quảng bá, thu hút khách nội địa và khách quốc tế đến với hai tỉnh.