Đắt khách Nhật, bán cá ngừ thu về 31 triệu USD

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Nhật Bản hiện là thị trường xuất khẩu cá ngừ lớn của Việt Nam. Nhờ đó, kim ngạch xuất khẩu loại hải sản này đạt 31 triệu USD trong 9 tháng năm 2022.
Xuất khẩu cả ngừ sang Nhật Bản tăng mạnh. Ảnh: VASEP
Xuất khẩu cả ngừ sang Nhật Bản tăng mạnh. Ảnh: VASEP

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP), tháng 9/2022, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đạt trên 3,7 triệu USD, tăng 75% so với cùng kỳ năm 2021. Con số tăng trưởng này đã phản ánh xu hướng tích cực xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản vì không chỉ cao hơn so với cùng kỳ, con số này còn cao gần gấp đôi so với cùng kỳ 2019.

Tính luỹ kế 9 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ sang Nhật Bản đạt 31 triệu USD, tăng 49% so với cùng kỳ năm 2021, cao gấp 1,5 lần so với cùng kỳ năm 2019.

Theo số liệu thống kê, nhập khẩu cá ngừ của Nhật Bản giảm liên tục trong 7 tháng đầu năm 2022. Hiện tỷ lệ lạm phát tại Nhật Bản đã tăng lên mức cao nhất trong 8 năm qua. Và điều này đang tác động mạnh tới các hộ gia đình ở nước này.

Theo dự báo của Chuyên gia thị trường cá ngừ, nhu cầu nhập khẩu cá ngừ của Nhật Bản sẽ chỉ tăng nhẹ về lượng trong những tháng cuối năm. Nhu cầu tiêu dùng những mặt hàng cá ngừ có giá cao vào dịp lễ cuối năm nay có khả năng giảm so với những năm trước do lạm phát cao và đồng Yên mất giá khiến hàng hóa NK bằng đồng USD trở nên đắt đỏ hơn. Do đó, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Nhật Bản dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong quý cuối năm, nhưng tốc độ tăng trưởng sẽ chậm lại.

Xuất khẩu mực, bạch tuộc năm 2022 dự kiến tăng 22% so với năm 2021

Xuất khẩu mực, bạch tuộc trong quý 3/2022 ghi nhận tăng trưởng cao trong cả 3 tháng của quý, nhất là tháng 8 ghi nhận tăng trưởng mạnh 82%. Cùng thời điểm này năm ngoái, nhiều doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu phải chịu nhiều tác động bởi các hạn chế để phòng chống dịch COVID-19. Giá trị xuất khẩu mực, bạch tuộc tăng cao trong năm nay cũng có tác động từ các yếu tố như giá vận chuyển tăng cộng với biến động tỷ giá.

Trong cơ cấu các sản phẩm mực, bạch tuộc xuất khẩu, mực chiếm 56,4%, còn lại bạch tuộc chiếm 43,6%. 9 tháng đầu năm 2022, giá trị xuất khẩu mực tăng 49% trong khi bạch tuộc tăng 24% so với cùng kỳ năm 2021.

9 tháng đầu năm 2022, các sản phẩm mực, bạch tuộc của Việt Nam được xuất khẩu sang 61 thị trường, so với 59 thị trường so với cùng kỳ năm ngoái. 9 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu mực, bạch tuộc sang các thị trường chính đều tăng.

Hàn Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu mực, bạch tuộc lớn nhất của Việt Nam, chiếm 36% tổng giá trị xuất khẩu. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu mực, bạch tuộc sang thị trường này đạt trên 197 triệu USD, tăng 19% so với cùng kỳ.