Đề xuất miễn phí qua trạm BOT: Tại sao doanh nghiệp không được phép?

(PLO) - Chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy cho rằng quyết định không cho nhà đầu tư (NĐT) BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ (Hà Nội) miễn phí dịp Tết cho người dân của Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐBVN) là đúng. 
Phương tiện đi lại qua cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ rất đông
Phương tiện đi lại qua cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ rất đông

Mới đây, NĐT Dự án cao tốc BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ (Công ty CP BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ) cho biết sẽ có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và TCĐBVN đề xuất miễn phí vé qua trạm BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ trong dịp Tết Nguyên đán 2019. Theo NĐT, mục đích của việc này là nhằm giảm ách tắc nút giao thông Pháp Vân trong dịp Tết; đồng thời tạo điều kiện để nhân viên tại trạm BOT được nghỉ Tết với gia đình.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng TCĐBVN, chiếu theo quy định pháp luật, NĐT không được miễn thu phí tại trạm BOT, do đó, Tổng cục không chấp thuận nếu NĐT có văn bản đề xuất nội dung trên. Cũng theo ông Huyện, chỉ có thể miễn phí BOT nếu NĐT tự bỏ tiền ra bù vào số đã miễn phí cho người dân.

Ông Huyện cũng cho biết, phương án tài chính của Dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt nên việc miễn, giảm phí sẽ ảnh hưởng đến số ngày thu phí của Dự án. “Còn việc các phương tiện ùn ứ tại trạm BOT trong dịp Tết thì đã có những quy định khác xử lí, trong đó có việc xả trạm khi cần thiết”, ông Huyện nói.

Liên quan đến nội dung trên, theo Chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy, việc TCĐBVN không đồng ý với NĐT miễn phí cho phương tiện qua BOT là đúng quy định. Vị chuyên gia này phân tích, mặc dù dưới góc độ người dân, DN, việc miễn phí qua trạm BOT sẽ mang lại lợi ích, tiết kiệm được một khoản tiền khi qua trạm này.

Tuy nhiên, dưới góc độ quản lý nhà nước, việc miễn phí cho các phương tiện khi qua trạm sẽ ảnh hưởng dây chuyền đến nhiều đơn vị. Theo đó, không chỉ ảnh hưởng đến doanh thu của NĐT mà còn ảnh hưởng đến việc trả nợ cho ngân hàng, làm đảo lộn phương án tài chính đã được các bộ, ngành phê duyệt. “Việc này liên quan và ảnh hưởng đến cả Bộ GTVT, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và ngân hàng”, ông Thủy nói.

Theo ông Thủy, ý tưởng miễn phí qua trạm BOT cho người dân trong dịp Tết thể hiện tinh thần nhân văn, tốt đẹp của doanh nghiệp (DN). “Đáng ra NĐT nên bàn với Bộ GTVT và đưa ra phương án cụ thể trước khi công bố thông tin”, ông Thủy nói và cho biết, mặc dù phương án của NĐT đã bị bác bỏ nhưng rất đáng hoan nghênh.

Liên quan đến nội dung này, trao đổi với PLVN, ông Phạm Văn Khôi, Tổng Giám đốc Công ty CP BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ cho biết, việc thu phí được nhiều hay ít thì đã có quy định rõ ràng. Theo đó, mỗi năm, dù thu được nhiều thì cũng chỉ được lãi định mức của NĐT là 11%. “Nếu thu được nhiều thì thời gian thu sẽ giảm”, ông Khôi nói và cho biết, mức thời gian thu được đưa ra chỉ là con số tương đối, việc thu bao nhiêu năm phụ thuộc vào mức thu được và quyết định của cơ quan quản lý nhà nước. Ông Khôi cũng cho biết, DN muốn miễn phí ngày Tết qua trạm để bà con dân tình phấn khởi. Tuy nhiên, Bộ và Cục không đồng ý thì DN phải chấp hành. 

Dân phản đối một BOT tại Hà Nội

Tại BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài (Hà Nội), nhiều ngày nay tài xế xe liên tục dán biểu ngữ trên xe, tập trung để phản đối khiến giao thông tại đây hỗn loạn, ách tắc. NĐT nhiều lần phải xả trạm. Ngày 20/12, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể  đã chỉ đạo TCĐBVN, Công ty CP BOT Vietracimex 8 (NĐT) phải đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông tại trạm thu phí Bắc Thăng Long, báo cáo tình hình và kết quả thực hiện về Bộ trước ngày 25/12. 

Người dân bức xúc do việc thu phí cho Dự án tuyến tránh TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) nhưng lại đặt trạm thu phí trên đường thuộc địa phận Hà Nội. Giữa năm 2018, UBND Hà Nội đã kiến nghị Bộ GTVT xóa bỏ trạm thu phí trên. Bộ GTVT từng hai lần kiến nghị Chính phủ bỏ trạm BOT này nhưng Chính phủ yêu cầu vẫn tiếp tục thu phí theo đúng nội dung hợp đồng đã ký kết với NĐT.

Đọc thêm