Đồ chơi Trung thu nội chưa thực sự khởi sắc

(PLO) - Trên các tuyến phố của Hà Nội như Hàng Mã, Hàng Lược, Lương Văn Can… đã tràn ngập các mặt hàng đồ chơi với chủng loại, màu sắc, nguồn gốc và giá cả rất đa dạng. Mặt hàng đèn lồng “made in Vietnam” mang hình lịch sử cũng như thông điệp yêu nước thu hút khá nhiều sự quan tâm.
Đồ chơi Trung thu nội chưa thực sự khởi sắc
Dạo qua một vòng “thiên đường đồ chơi” trên dọc tuyến phố cổ, nổi tiếng như Hàng Mã, Hàng Lược, Lương Văn Can... có thể thấy thị trường đồ chơi trung thu năm nay có nhiều mẫu mã Việt Nam hơn các năm trước. Các sản phẩm lồng đèn Việt Nam, mặt nạ giấy bồi mang hình biển đảo quê hương, nhân vật lịch sử, lồng đèn xếp giấy in hình họa tiết nổi bật và các nhân vật hoạt hình mang tính giáo dục chiếm số lượng lớn. Ngoài ra, các sản phẩm đèn chạy pin cầm tay, đèn con thú phát nhạc, đèn kéo quân giấy bóng, trống… tuy không lạ nhưng cũng rất thu hút các em nhỏ.
Tuy nhiên, điều dễ nhận thấy là đồ chơi Trung Quốc vẫn là mặt hàng chủ đạo tại các cửa hàng đồ chơi. Các mặt hàng này hầu hết có nguồn gốc từ Trung Quốc. Trong khi đó, những món đồ chơi đôi khi mang giá trị truyền thống hoặc được sản xuất trong nước lại ít ỏi và thường được xếp vào các vị trí không bắt mắt trong mỗi gian hàng. 
Theo quan sát, cũng giống như mọi năm, sản phẩm trung thu trong nước vẫn quanh quẩn với các loại quen thuộc như đèn ông sao, đèn kéo quân, đèn lồng, mặt nạ chú Cuội ... với mức giá khá rẻ từ 30.000 - 80.000 đồng. Lý giải về điều này, chủ một cửa hàng trên phố Hàng Mã cho biết: “Đồ chơi nhập về từ Trung Quốc rất đa dạng về kiểu dáng, mẫu mã cũng như chức năng nhưng năm sau thường có khác biệt rõ so với năm trước. Tuy vậy giá lại rất rẻ, phù hợp với số đông người mua, chính vì vậy nên sức tiêu thụ rất tốt”.
Chia sẻ của người chủ cửa hàng còn chỉ rõ thêm thực trạng của không chỉ Trung thu năm nay mà từ nhiều năm trở lại đây khi các mặt hàng đồ chơi trung thu Trung Quốc đang chiếm dần toàn bộ thị trường Việt Nam, khiến các loại đồ chơi được sản xuất trong nước phải chịu lép vế hoàn toàn. Cũng có nhận xét tương tự, anh Nam, chủ một cửa hàng đồ chơi trên phố Hàng Mã cho biết, hiện nay các bậc phụ huynh thường cho trẻ tự chọn đồ chơi. Mà xu hướng trẻ lại thích những món bắt mắt về màu sắc và tính năng như ô tô điều khiển từ xa, kiếm phát sáng, súng phát nhạc... điều chỉ có ở đồ chơi Trung Quốc, sản phẩm tương tự trong nước sản xuất là khá hiếm. Thậm chí, người chủ cửa hàng này còn cho biết, do sức tiêu thụ thấp nên trong mùa Trung thu năm nay cửa hàng đã tạm dừng nhập hàng sản xuất trong nước, thay vào đó là nhập về từ Trung Quốc để đáp ứng với nhu cầu của người mua.
Bên cạnh đồ chơi Trung Quốc, hàng Việt còn bị lép vế hoàn toàn khi đặt lên bàn cân với món đồ cao cấp đến từ các thương hiệu nổi tiếng như Lego, Fisher Price, Leap Frog, Voila... Chủng loại khá đa dạng từ ô tô, búp bê cho đến xếp hình... bên cạnh những món đồ mang tính giải trí cũng có không ít sản phẩm giúp trẻ học tập và thể hiện tính sáng tạo. Đèn lồng từ hai năm nay chủ yếu là đèn Việt Nam, được sản xuất ở Hà Đông với lớp vải lụa bọc quanh đèn, kiểu dáng màu sắc rất đẹp mắt. Giá cả dao động trung bình từ 30.000 – 50.000 đồng/chiếc, đủ mọi kích thước.
"Tuy nhiên khách hàng thường không quan tâm lắm đến nguồn gốc của đồ chơi trung thu. Dù là hàng Việt Nam hay Trung Quốc đều được tiêu thụ tốt miễn là màu sắc sặc sỡ, nổi bật. Các mặt hàng bán chạy trong mọi năm đều là đèn lồng, mặt nạ với đủ kích thước, giá cả trung bình và khá phải chăng” - một tiểu thương cho biết.
Việc xuất hiện nhiều mẫu mã đồ chơi Việt Nam là một dấu hiệu đáng mừng khi đồ chơi nội có những chuyển biến và nhìn nhận đầu tư, nhưng để đứng vững trên thị trường có lẽ còn cần sự nhìn nhận đúng đắn hơn từ chất lượng, mẫu mã đa dạng và giá cá phải chăng hơn.../.

Đọc thêm