CEO Starbucks nhận lương 137 triệu USD

(PLO) - Mức lương này cao nhất trong số tất cả những CEO thuộc lĩnh vực bán lẻ, kinh doanh nhà hàng tại Mỹ.
Thống kê cho thấy lãnh đạo Starbucks là người được hưởng lương cao nhất trong số các CEO lĩnh vực kinh doanh nhà hàng
Thống kê cho thấy lãnh đạo Starbucks là người được hưởng lương cao nhất trong số các CEO lĩnh vực kinh doanh nhà hàng
Theo báo cáo vừa công bố của Viện Chính sách Kinh tế Mỹ (EPI), trong số 25 công ty kinh doanh chuỗi nhà hàng tại quốc gia này, CEO Starbucks hưởng lương cao nhất với 137,5 triệu USD trong năm qua. Con số này cao gấp 6 lần vị trí thứ hai, CEO Yum Brands Inc – đơn vị đang sở hữu KFC và Pizza Hut.
Lãnh đạo có mức lương thấp nhất danh sách là CEO BJ’s Restaurants Inc với 850.000 USD. BJ’s Restaurants Inc được biết đến là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đồ uống có cồn, đang sở hữu và điều hành 148 quán ăn bình dân.
Business Insider tính toán thu nhập bình quân giữa các CEO này khoảng 10,9 triệu USD năm 2013. Trong khi đó, lương trung bình của nhân viên làm việc ở lĩnh vực nhà hàng và dịch vụ ăn uống chỉ đạt 7,25-9,08 USD một giờ.
Chia sẻ trên tạp chí Mother Jones – Phó chủ tịch EPI, Ross Eisenbrey bày tỏ ngạc nhiên trước kết quả chênh lệch quá lớn như vậy. “Chỉ trong nửa ngày, những lãnh đạo này có thể kiếm rất nhiều tiền trong khi nhân viên của họ phải vất vả cả năm cũng chưa bằng số này. Sao những CEO này vẫn không tăng lương cho nhân viên?”, Ross đặt câu hỏi.
Ông tiết lộ thêm từ năm 1978 đến 2013, thu nhập bình quân của các lãnh đạo đều (đã được điều chỉnh theo lạm phát) lên tới 1.000% trong khi mức này với các nhân viên chỉ là 10%. Trung bình cứ 10 người Mỹ sẽ có một người làm việc trong nhà hàng, theo số liệu của Hiệp hội Nhà hàng Quốc gia.
Từ năm 2008 đến nay, thu nhập của các CEO chuỗi nhà hàng được cải thiện đáng kể trong khi lương của các nhân viên hầu như phải san bằng. Những thống kê này dựa trên khảo sát cả với những người phục vụ được nhận tiền tip trong nhà hàng.

Đọc thêm