Các khách mời đã chia sẻ hành trình sáng tác, từ cảm hứng ban đầu đến quá trình thu thập tư liệu và những câu chuyện hậu trường thú vị. Tác giả Thành Nguyễn chia sẻ: “Khi chắp bút cho bộ sách này, chúng tôi không chỉ hướng tới việc cung cấp cho độc giả quy trình làm ra sản phẩm của làng nghề, mà còn muốn độc giả biết được sự tài hoa của nghệ nhân của nước mình, hiểu được văn hóa, tín ngưỡng và tập tục của vùng đất đó”.
Bên cạnh phần giao lưu, khán giả nhỏ tuổi còn có cơ hội tham gia các trò chơi tương tác để tìm hiểu thêm về các làng nghề truyền thống được giới thiệu trong sách. Bộ sách “Vang danh nghề cổ” gồm 10 tập, mỗi tập khắc họa sống động một làng nghề Việt như: gốm Bàu Trúc, lụa Lãnh Mỹ A, giấy dó bản Sừng, nước mắm Phú Quốc, trống Đọi Tam... Qua nhân vật cô bé An - người dẫn dắt xuyên suốt, các em nhỏ được đồng hành trong hành trình khám phá đầy hấp dẫn, gần gũi với thế giới tuổi thơ. Mỗi cuốn được xây dựng giống như một tập phim, vừa giàu tính hình ảnh vừa lôi cuốn về mặt nội dung, giúp trẻ em tiếp cận văn hóa truyền thống một cách tự nhiên và sinh động.
Với minh họa rực rỡ, lối kể chuyện cuốn hút và tinh thần giáo dục nhẹ nhàng, Vang danh nghề cổ là cây cầu đưa trẻ em trở về với những giá trị văn hóa truyền thống, giúp các em hiểu rằng giữ nghề là gìn giữ cả hồn cốt dân tộc.
Khán giả nhỏ tuổi còn có cơ hội tham gia các trò chơi tương tác để tìm hiểu thêm về các làng nghề truyền thống được giới thiệu trong sách.
|
Giao lưu với nhóm tác giả “Vang danh nghề cổ”, khám phá những làng nghề thủ công truyền thống của Việt Nam (Ảnh: T.D) |
Cũng trong dịp này, hướng đến mục tiêu lan tỏa tri thức và nâng cao năng lực phát triển kinh tế cho người nông dân, chiến dịch cộng đồng “Một triệu cuốn sách làm giàu cho nông dân Việt Nam” thông qua "Ngày hội tặng sách" diễn ra tại Phố sách Hà Nội.
Sự kiện đánh dấu bước khởi đầu cho một hành trình trao gửi tri thức bền bỉ, với sự đồng hành của nhiều nghệ sĩ, tác giả, chuyên gia và người truyền cảm hứng. Điểm nhấn đặc biệt của sự kiện lần này là hoạt động “Ký tặng & gửi gắm tri thức”: mỗi người tham gia tặng sách sẽ được trực tiếp viết lời đề tặng và chữ ký lên từng cuốn sách. Đây không chỉ là hành động trao đi một cuốn sách, mà là cách mỗi người gửi gắm tâm huyết, niềm tin và sự đồng hành đến tay người nông dân, những “doanh nhân thầm lặng” của nông thôn Việt Nam.
|
Nhiều bạn trẻ hưởng ứng chiến dịch cộng đồng “Một triệu cuốn sách làm giàu cho nông dân Việt Nam” (Ảnh: T.D) |
“Mỗi cuốn sách là một hạt giống. Và mỗi hành động hôm nay sẽ làm nên sự chuyển mình sâu sắc cho nông thôn Việt Nam, Một cuốn sách đúng lúc có thể trở thành chiếc chìa khóa mở ra cánh cửa tư duy mới”, ông Lê Văn Thương, Trưởng BTC chia sẻ.
Chiến dịch bắt đầu triển khai trên toàn quốc từ ngày 20/4/2025, BTC đặt mục tiêu trao tặng một triệu cuốn sách về các chủ đề như: tư duy kinh doanh, thương mại điện tử, AI, kỹ năng phát triển bản thân và khởi nghiệp. Ngoài ra, chiến dịch còn hướng đến xây dựng ít nhất 100 thư viện kinh tế nông thôn, mỗi thư viện trang bị từ 1.000 - 2.000 cuốn sách và máy tính, giúp người dân tiếp cận tài liệu số và công cụ học tập hiện đại.
|
Những thông điệp, cuốn sách hay tại Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2025 (Ảnh: T.D). |
Các sự kiện này không chỉ khẳng định vai trò then chốt của tri thức trong kỷ nguyên mới mà còn là lời hiệu triệu, khơi dậy niềm tự hào và khát vọng vươn lên của cả dân tộc.
Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2025 mang đến ba thông điệp chủ đạo: “Văn hóa đọc - Kết nối cộng đồng”, “Cùng sách bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”, “Đọc sách làm giàu tri thức, nuôi dưỡng khát vọng, thúc đẩy đổi mới, sáng tạo”. Nhân dịp này, rất nhiều cuốn sách hay, các chương trình trao gửi tri thức được ra mắt.