Tại sao ta yêu?

(PLVN) - Những năm gần đây, Hiền Trang là cây bút trẻ được không chỉ giới chuyên môn mà cả bạn đọc chú ý. Tập tiểu luận “Tại sao ta yêu?” gần đây mang đến những chân dung nổi tiếng trong lĩnh vực nghệ thuật.

Thuộc thế hệ 9X, tốt nghiệp Đại học Ngoại thương, Hiền Trang bước vào làng văn bằng giải B giải thưởng Văn học Đoàn Thị Điểm cho tiểu thuyết “Bức tranh cô gái khỏa thân và cây vĩ cầm đỏ”. Tiếp đó, cô lần lượt nhận giải Ba và giải Tư Văn học tuổi 20 lần 6 và lần 7. Giữa những tiểu thuyết và truyện ngắn, Hiền Trang còn tham gia dịch thuật, với những tác phẩm như: “Dưới bánh xe Mặt Trời” (tác phẩm của nhà văn người Đức Hermann Hesse - chủ nhân của Giải Goethe và Giải Nobel Văn học năm 1946) và “Shout! The Beatles: Hơi thở thời đại của thế kỷ 20” (sách tiểu sử về ban nhạc Anh lừng danh)...

Trên thế giới, hiếm có nhà văn nào lại tạo ra hai trạng thái, hai thái cực rõ rệt: yêu - ghét, thích - không thích, hàn lâm - đại chúng… như trường hợp của nhà văn người Nhật Haruki Murakami. Trong cuộc diễn giải lý do yêu Murakami - dù trên thế giới có 200 nhà văn hay hơn ông, Hiền Trang không “sùng bái” quá mức, không cực đoan quá mức để “bảo vệ” Murakami. Thậm chí, cô còn chỉ ra những cái không được của Murakami như sự dài dòng của tác phẩm “Giết chỉ huy đội kỵ sĩ” hay “Xứ sở diệu kỳ tàn bạo và chốn tận cùng thế giới”, hay sự không cần thiết của phân đoạn dài hơn trăm trang về cuộc chiến tại Mãn Châu trong tác phẩm “Biên niên ký chim vặn dây cót”… Ấy vậy mà cô vẫn yêu Haruki Murakami!

Cô yêu Haruki Murakami sau lần thứ hai đọc Kafka bên bờ biển. Lần đầu tiên đọc nó khi cô nếm mùi đau khổ của cuộc đời - dù cho đến hôm nay cô không còn nhớ mình đã đau khổ vì việc gì, nhưng nhờ đọc Kafka bên bờ biển và Murakami đã nhấc cô “ra khỏi cơn đau khổ ấy”.

Và lần thứ hai cũng là một lần đau khổ khác, cô tìm tới Murakami như một liều thuốc, may mắn thay, “liều thuốc”. Mặc kệ những tranh cãi, thậm chí là hả hê khi Haruki Murakami “trượt” giải Nobel Văn học trong một thời gian dài, Hiền Trang nghiệm ra: “Những cuốn sách của Murakami chiếm hữu ta trong khoảng thời gian ta cầm nó lên, một thứ văn chương có tính “ma nhập”, khiến ta không thể làm gì khác hơn là đọc từ đầu chí cuối”.

“Tại sao ta yêu?” là tập hợp 16 bài viết của tác giả Hiền Trang về những nhân vật nổi tiếng trong các lĩnh vực: văn chương, hội họa, âm nhạc, điện ảnh… Điểm chung giữa họ là được Hiền Trang yêu mến, đúng như chính lời tác giả bộc bạch: “Mình tin tất cả những gì mình chọn viết, không chỉ là về văn chương, mà dù là âm nhạc hay điện ảnh, cũng đều xuất phát từ một cách tiếp cận mà thôi: tình yêu. Chính bằng thứ tình cảm thuần khiết ấy cùng với lượng kiến thức phong phú; tác giả của cuốn sách sẽ đưa bạn đọc du ngoạn cùng cô trên hành trình về với thế giới của riêng cô - thế giới của tình yêu và cái đẹp!

“Tại sao ta yêu?” vì thế là một cuốn sách được viết bằng niềm xúc động và hạnh phúc của một người trẻ biết rung cảm, biết nâng niu các giá trị thẩm mỹ mà những nghệ sĩ lớn, những tác phẩm lớn cống hiến cho đời này. Hiền Trang muốn nói với chúng ta rằng nghệ thuật làm cho đời sống này trở nên đáng sống, nó khơi dậy trong ta khao khát nới rộng tự do tinh thần của chính mình, làm ta biết ơn chính những trải nghiệm làm người của mình. “Tại sao ta yêu?” cũng xứng đáng là cuốn sách để yêu bởi thông điệp đẹp đẽ ấy về nghệ thuật và bởi một lối viết mẫn cảm, lịch lãm, duy mỹ của tác giả.

Đọc thêm