Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vẫn ngổn ngang công việc
Tại Kỳ họp thứ 10 Ban Chỉ đạo các dự án trọng điểm quốc gia, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo phải thông xe dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo và 30km đầu tiên của cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. Sau chỉ đạo này, theo quan sát của PLVN, từ chủ đầu tư cho đến các nhà thầu đều đang nỗ lực từng ngày để đưa các dự án về đích. Hai dự án Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo đều thuộc các dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam phía Đông và đều được đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP).
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đến nay đã cơ bản hoàn thành và đủ điều kiện thông xe. Dự án này cho liên danh Tập đoàn Đèo Cả - Công ty 194 làm nhà đầu tư, có tổng chiều dài 78,5km, số vốn hơn 8.900 tỷ đồng, đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận.
Trong khi cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẵn sàng thông xe thì cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vẫn còn ngổn ngang công việc. Doanh nghiệp (DN) thực hiện dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt là Công ty Cổ phần (CTCP) Đầu tư Phúc Thành Hưng (gồm liên danh các công ty: Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn, Tập đoàn Cienco 4, Công ty TNHH Hòa Hiệp, CTCP Thái Sơn, CTCP 456, CTCP Thái Yên, Công ty Nam Hải và CTCP VINA2). Dự án có chiều dài hơn 49km, qua địa bàn hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, tổng mức đầu tư hơn 11.100 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước chiếm khoảng 50%, còn lại là vốn nhà đầu tư.
Trao đổi với PV, ông Ngô Trọng Nghĩa - Phó Giám đốc Ban Điều hành cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (Ban Quản lý dự án 6, Bộ GTVT) cho biết, các nhà thầu đang tập trung cao độ, dồn nhân lực, vật lực để thi công 3 ca, 4 kíp. “Chúng tôi đang nỗ lực để đưa 30km đầu tiên của dự án kịp thông xe vào dịp 30/4 này theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ” - ông Nghĩa nói và cho biết, hai điểm khó nhất trong 30km đầu tiên là hạng mục hầm Thần Vũ và khối lượng tại nút giao QL46B. “Các nhà thầu đang dồn sức cho hai hạng mục này. Nếu thời tiết thuận lợi, tôi tin rằng mục tiêu đề ra sẽ hoàn thành” - ông Nghĩa khẳng định.
Theo báo cáo tiến độ, đến nay, các nhà thầu đã thi công đạt giá trị sản lượng hơn 7.000 tỷ đồng, đạt 81,7% hợp đồng. Trong đó, đoạn từ Diễn Châu đến nút giao QL46B (TP Vinh) đạt 92%. Nút giao này gặp vấn đề khó là chưa có đường vào để thi công ở đoạn 300m nút giao QL46B, đang chờ địa phương hỗ trợ giải quyết. Với 19km còn lại của dự án, nhà thầu đang thực hiện theo kế hoạch. Đoạn này gặp vấn đề khó là có 7 điểm với tổng chiều dài 2km có địa chất phức tạp, nền đất yếu cần có thêm thời gian đắp đất gia tải.
Nhà thầu hỗ trợ nhau vượt khó
Các nhà đầu tư tại cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt cũng đồng thời là những nhà thầu thi công tại dự án. Theo DN dự án, hồi tháng 10/2023, khi các nhà thầu là Vina 2, Nam Hải, Thái Sơn bị chậm tiến độ thì các nhà thầu mạnh khác là Cienco 4, Trường Sơn, Hòa Hiệp đã tăng cường nhân lực, máy móc thiết bị đến “giải cứu”, đẩy nhanh tiến độ. Hiện nay, các nhà thầu lớn trên tiếp tục thể hiện vai trò “đầu tàu”, hỗ trợ các nhà thầu yếu thực hiện công việc.
Chia sẻ với PLVN, đại diện Tập đoàn Cienco 4 cho biết, trên tinh thần đoàn kết, cùng nỗ lực đưa dự án về đích đúng kế hoạch, khi thấy nhà thầu nào cần tăng cường nhân lực, máy móc thì Cienco 4 sẵn sàng san sẻ năng lực. “Hiện nay phần việc của Cienco 4 tại đoạn 19km từ nút giao QL46B đi Bãi Vọt đã ổn, phần việc tại hầm Thần Vũ cũng đã ổn nên chúng tôi đang dồn sức để hỗ trợ phần việc của Công ty Hòa Hiệp” - đại diện Cienco 4 chia sẻ.
Tương tự, đại diện Tổng Công ty Trường Sơn cho biết, đến ngày 23/4, chắc chắn Trường Sơn sẽ hoàn thành toàn bộ phần việc của mình. Do đó, đơn vị sẵn sàng đưa máy móc, nhân sự sang ứng cứu cho các đơn vị khác khi được yêu cầu. “Nếu cần dây chuyền thảm thì sau ngày 19/4, Trường Sơn sẽ điều động 2 dây chuyền kèm theo đầy đủ nhân lực tinh nhuệ nhất. Tuy nhiên, để làm được điều này, bản thân nhà thầu phải có kế hoạch chi tiết, nêu cụ thể hạng mục cần thiết, phương thức phối hợp giữa 2 bên” - đại diện Trường Sơn cho hay.
Trên tinh thần các nhà thầu sẵn sàng hỗ trợ nhau như vậy, các đơn vị đều tin tưởng rằng sẽ kịp thông xe 30km đầu tiên trước ngày 30/4. Mới đây, khi đến hiện trường cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, ông Nguyễn Văn Thắng - Bộ trưởng Bộ GTVT cho rằng, để kịp tiến độ, ngoài việc các nhà thầu trong nội bộ hỗ trợ nhau, trường hợp cần thiết có thể thuê thêm nhà thầu có năng lực, nhà thầu địa phương để bảo đảm mục tiêu đã định. Lãnh đạo nhà đầu tư, quản lý dự án, nhà thầu phải thường trực tại công trình, sẵn sàng giải quyết ngay các vướng mắc, phát sinh đến khi hoàn thành công việc.