Dự án 200 tỷ không bảo đảm an toàn giao thông, cọc sắt như bãi chông giữa đường

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Không rào chắn, không chăng dây, không có biện pháp bảo đảm an toàn, cọc sắt dựng đứng như bãi chông  giữa đường tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, đó là thực trạng đang diễn ra tại Dự án cải tạo, nâng cấp đường Bản Xèo – Dền Sáng Y Tý, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai.
Dự án 200 tỷ không bảo đảm an toàn giao thông, cọc sắt như bãi chông giữa đường

Dự án đường Bản Xèo - Y Tý có tổng chiều dài khoảng 33,6 km, điểm đầu tuyến xuất phát tại lý trình Km15+0.00, tỉnh lộ 155 (ngã ba Cán Tỷ, xã Bản Xèo, huyện Bát Xát - tỉnh Lào Cai), điểm cuối tuyến kết thúc tại lý trình Km41+500, Tỉnh lộ 158 (ngã ba giao với điểm cuối đường cứu hộ, cứu nạn Trịnh Tường Y Tý).

Đây là dự án do UBND huyện Bát Xát làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty TNHH xây dựng Cao Minh.

Dự án có tổng mức đầu tư là 200 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách trung ương và ngân sách tập trung giai đoạn 2021 - 2025.

Thời gian qua, người dân lưu thông qua tuyến đường này đang phải đối mặt với nguy cơ mất an toàn giao thông bởi sự cẩu thả, không tuân thủ quy định trong quá trình thi công.

Anh N.T.D trú tại xã Y Tý chia sẻ: "Do tính chất công việc, tôi thường xuyên phải đi qua tuyến đường này. Tôi rất bất an vì đoạn đường quá nguy hiểm. Đơn vị thi công không có biện pháp cảnh báo nguy hiểm, không có biện pháp bảo đảm an toàn giao thông". Anh D cũng lo lắng: Cọc sắt thì cắm dựng đứng lên, chỉ sơ sẩy thì nhẹ là hỏng xe, không may đâm vào chỗ hiểm thì đi cả mạng người.

Một tài xế chờ tránh xe trên cung đường này cũng chia sẻ: Hai xe đi ngược chiều nhau là không thể lách qua được phải một xe lùi, một xe tiến. Trong khi một bên đường là vách núi, một bên là vực sâu, vậy mà bên thi công cũng chẳng có dây căng hay biển cảnh báo. "Ban ngày đi đã thấy nguy hiểm, buổi tối thì còn nguy hiểm hơn, không có đèn báo hay người điều tiết rất dễ xảy ra tai nạn." - vị tài xế này bức xúc.

Ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, đúng như phản ánh của người dân, đây là cung đường khá nguy hiểm, một bên là vách núi, một bên là vực sâu, đường khá hẹp, nhưng không hề có cảnh báo công trình đang thi công, cần lưu ý để an toàn cho người dân.

Tại vị trí bắt đầu công trình, chỉ được "cảnh báo" bằng một tấm bạt trắng kích thước nhỏ, buộc tạm bợ vào hai chiếc cọc, cắn vật vờ ở vệ đường, in dòng chữ "Đi chậm.... xin lỗi vì đã làm phiền"

Suốt đoạn đường đang được đổ bê tông dang dở một phần, hàng trăm cọc sắt được cắm dựng đứng san sát ngay giữa lòng đường mà không có bất cứ biện pháp cảnh báo hay bảo đảm an toàn nào.

Khu vực thi công cũng không được chăng dây, không có người phân làn, hướng dẫn...:

Điểm bắt đầu công trình chỉ có một tấm biển bằng bạt rất mỏng manh ở vị trí không dễ nhìn, không có giá trị cảnh báo nguy hiểm cho người tham gia giao thông
Điểm bắt đầu công trình chỉ có một tấm biển bằng bạt rất mỏng manh ở vị trí không dễ nhìn, không có giá trị cảnh báo nguy hiểm cho người tham gia giao thông
Hàng trăm cọc sắt được cắm dựng đứng, san sát ngay giữa lòng đường mà không có bất cứ biện pháp cảnh báo bảo đảm an toàn nào. (Ảnh ghi nhận ngày 13/04/2024)

Hàng trăm cọc sắt được cắm dựng đứng, san sát ngay giữa lòng đường mà không có bất cứ biện pháp cảnh báo bảo đảm an toàn nào. (Ảnh ghi nhận ngày 13/04/2024)

Công ty TNHH xây dựng Cao Minh bỏ qua các nguyên tắc an toàn trong thi công đường. (Ảnh ghi nhận ngày 04/04/2024)

Công ty TNHH xây dựng Cao Minh bỏ qua các nguyên tắc an toàn trong thi công đường. (Ảnh ghi nhận ngày 04/04/2024)

Trong biện pháp thi công của gói thầu có nêu rõ ''Trên mỗi đoạn thi công nhà thầu sẽ bố trí 2 người ở hai đầu để hướng dẫn và điều tiết giao thông, bảo đảm cho người và phương tiện tham gia giao thông, tránh ùn tắc các phương tiện gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công" nhưng theo ghi nhận của PV tại công trường thì không có người để điều tiết giao thông khiến phương tiện lưu thông gặp khó khăn. (Ảnh ghi nhận ngày 13/04/2024)

Trong biện pháp thi công của gói thầu có nêu rõ ''Trên mỗi đoạn thi công nhà thầu sẽ bố trí 2 người ở hai đầu để hướng dẫn và điều tiết giao thông, bảo đảm cho người và phương tiện tham gia giao thông, tránh ùn tắc các phương tiện gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công" nhưng theo ghi nhận của PV tại công trường thì không có người để điều tiết giao thông khiến phương tiện lưu thông gặp khó khăn. (Ảnh ghi nhận ngày 13/04/2024)

Các đoạn thi công có bố trí hàng rào bảo vệ, biển báo hạn chế tốc độ và biển chỉ dẫn giao thông, đèn báo hiệu ban đêm. Tuy nhiên, tại thời điểm phóng viên ghi nhận không có bất cứ biện pháp an toàn nào được nhà thầu thực hiện. (Ảnh ghi nhận ngày 04/04/2024)

Các đoạn thi công có bố trí hàng rào bảo vệ, biển báo hạn chế tốc độ và biển chỉ dẫn giao thông, đèn báo hiệu ban đêm. Tuy nhiên, tại thời điểm phóng viên ghi nhận không có bất cứ biện pháp an toàn nào được nhà thầu thực hiện. (Ảnh ghi nhận ngày 04/04/2024)

Ông Nguyễn Việt Tiến, Phó Giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng huyện Bát Xát trao đổi với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam.

Ông Nguyễn Việt Tiến, Phó Giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng huyện Bát Xát trao đổi với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam.

Trao đổi với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, ông Nguyễn Việt Tiến, Phó Giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng huyện Bát Xát cho biết: Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh, Ban đã tiến hành lập biên bản hiện trường và yêu cầu đơn vị thi công thực hiện các biện pháp để bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ cập nhật thông tin./.

Đọc thêm