Dự án đường dây 500kV mạch 3 ra Bắc: Thách thức thi công trên núi Hoành Sơn

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trong dự án đường dây 500kV mạch 3 ra Bắc, đoạn tuyến Quảng Trạch - Quỳnh Lưu được đánh giá là khó khăn nhất khi phải vận chuyển, thi công trên dãy núi Hoành Sơn (huyện Kỳ Anh - Hà Tĩnh). Điều này khiến Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) cũng như các đơn vị thi công đang phải nỗ lực hết sức để dự án về đích đúng tiến độ.
Nhà thầu thi công dùng xe chuyên dụng để vận chuyển xăng dầu lên vị trí móng cột phục vụ máy móc thi công. (Ảnh: PV)
Nhà thầu thi công dùng xe chuyên dụng để vận chuyển xăng dầu lên vị trí móng cột phục vụ máy móc thi công. (Ảnh: PV)

38 vị trí móng trên núi cao

Dự án đường dây 500kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu là một trong 4 cung đoạn của dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên). Dự án dài khoảng 226km, đi qua địa bàn 3 tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh và Nghệ An với tổng số 463 vị trí móng cột.

Đây là dự án dự án dài nhất trong 4 cung đoạn và được đánh giá là gặp nhiều khó khăn nhất khi nhiều vị trí cột phải vượt rừng, vượt núi cao nên việc tiếp cận mở đường thi công vào vị trí móng gặp nhiều khó khăn. Đáng chú ý, theo đại diện EVNNPT, đoạn tuyến này có 38 vị trí móng cọc mà đường vào thi công rất khó khăn. Đường găng lớn nhất là các vị trí trên núi với điều kiện thi công khó khăn, địa hình phức tạp, thời tiết không thuận lợi.

Trong đó, phải kể đến đoạn tuyến đi qua khu vực thị xã Kỳ Anh nằm trên dãy núi Hoành Sơn, địa hình núi đá cao, rất khó khăn cho công tác thi công, thời tiết hay có sương mù. Đại diện đơn vị thi công các vị trí trên dãy núi Hoành Sơn cho biết, việc mở đường thi công gặp nhiều khó khăn. Đơn vị phải mất nhiều ngày dùng phương tiện, máy móc để mở đường vào vị trí. Cùng với đó, trong khu vực này thời tiết mưa, mù nhiều ngày trong năm nên đường sá lầy lội rất khó đi. Mở đường đến đâu đơn vị dựng trại tại đó để ăn nghỉ tại công trường.

Khó khăn nữa là do đường sá đi lại khó khăn nên việc vận chuyển xăng dầu cho các máy xúc, ủi cũng gặp khó khăn. Đơn vị thuê nhân công tại địa phương và thuê máy cày phải đi lại ở địa bàn khó khăn để chở xăng dầu, nhu yếu phẩm đến công trường.

Ông Nguyễn Đình Thọ - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) cho biết, đến nay toàn tuyến đã vận động bàn giao được 100% vị trí móng và 109/463 khoảng cột hành lang tuyến. Mặc dù đã bàn giao toàn bộ vị trí móng nhưng hiện tại vẫn phát sinh 3 vị trí bị người dân gây khó khăn khi yêu cầu phải đền bù cao hơn quy định ở Quảng Bình và Hà Tĩnh. Về tiến độ thi công, đến nay dự án đang triển khai thi công 425 vị trí, đang làm đường thi công vào 38 vị trí móng. Hiện đang đúc 165 vị trí; đúc móng xong 15 vị trí.

Tuy gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng theo đánh giá của lãnh đạo EVNNPT, thời gian qua, với sự chỉ đạo, hỗ trợ sát sao của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), cùng với đó là sự ủng hộ của chính quyền địa phương có dự án đi qua nên đến thời điểm này các vị trí đã được các nhà thầu tổ chức triển khai thi công, huy động máy móc, phương tiện để phấn đấu đáp ứng tiến độ chỉ đạo của EVN và EVNNPT là đào đúc móng xong trước ngày 15/4/2024 và dựng cột trước ngày 30/4/2024 để tổ chức dựng cột và kéo dây.

Dồn sức, nỗ lực cao, quyết tâm lớn

Kiểm tra đoạn tuyến thi công khó khăn nhất trong dự án, Tổng Giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú lưu ý, đến thời điểm này các vị trí móng đã bàn giao cho các nhà thầu, tuy nhiên quá trình tổ chức thi công các nhà thầu vẫn gặp vướng mắc trong làm đường công vụ khi chưa nhận được sự đồng thuận hoàn toàn của hộ dân, các thôn xóm. Vì vậy, ông Phú đề nghị các nhà thầu trong quá trình làm việc phối hợp chặt chẽ với Ban Tiền phương của CPMB ngay để cùng tháo gỡ vướng mắc trong thời gian nhanh nhất. Sau 1 - 2 ngày nếu không giải quyết được, CPMB và các nhà thầu báo cáo EVNNPT để kịp thời giải quyết.

Về khó khăn khi thi công các vị trí trên núi cao, Tổng Giám đốc EVNNPT nhấn mạnh, đường vận chuyển nhiên liệu xăng dầu và sau này là cột thép sẽ rất khó khăn, vì vậy các nhà thầu bố trí phương tiện nhiều nhất có thể để thi công hoàn thành sớm. Bên cạnh đó, cần huy động thêm nhân lực, làm việc 3 ca, 4 kíp để đáp ứng mục tiêu hoàn thành dự án trong tháng 6/2024 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trong quá trình thi công cần đặc biệt chú trọng công tác an toàn lao động, tiến độ đi cùng chất lượng công trình.

Lãnh đạo EVNNPT cũng yêu cầu CPMB cần phối hợp chặt chẽ với địa phương để bàn giao hành lang tuyến trong tháng 3/2024, dồn sức, phấn đấu hoàn thành đào đúc trước ngày 15/4/2024. Cùng với đó đôn đốc nhà thầu cung cấp cột đã ký hợp đồng phải bảo đảm tiến độ. CPMB phân phối cung cấp cột cho những vị trí móng khó khăn, vị trí cột cao, khối lượng lớn trước do thời gian vận chuyển, thi công mất nhiều thời gian.

Đáng chú ý, lãnh đạo EVNNPT cũng đề nghị các nhà thầu phải xác định rõ tiến độ phải hoàn thành trong tháng 6/2024, vì vậy cần dồn sức, dồn lực, nỗ lực cao, quyết tâm lớn. Trong quá trình triển khai thi công nếu gặp khó khăn, vướng mắc cần báo cáo ngay EVN, EVNNPT để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ nhằm kịp thời tháo gỡ vướng mắc.

Đọc thêm