Theo ông Hà Văn Siêu - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, thị trường nội địa được xác định trở thành trọng tâm với 3 xu hướng phát triển nổi bật trong năm tới: yếu tố an toàn được đặt lên hàng đầu; sự gia tăng các chuyến đi cá nhân, du lịch nhóm nhỏ và xu hướng kết nối du lịch thông qua công nghệ.
Năm 2021, trước mắt ngành du lịch vẫn chưa thể đón khách quốc tế, bởi vậy, thị trường nội địa vẫn là “phao cứu sinh”. Những biện pháp về an toàn, chăm sóc sức khỏe khi du lịch sẽ được đề cao. Yêu cầu đảm bảo an toàn cho du khách vẫn là yếu tố quan trọng hàng đầu, đặc biệt là trong mùa lễ hội đầu năm.
Bên cạnh việc du khách quan tâm nhiều hơn đến dịch vụ sức khỏe, nhiều chuyên gia nhận định, đại dịch Covid-19 cũng làm thay đổi thói quen du lịch của người dân. Vì vậy, một xu hướng dễ nhận thấy trong năm 2021 là hoạt động du lịch đại trà tạm dừng và nhường chỗ cho những chuyến đi gia đình, du lịch nhóm nhỏ, du lịch mang tính cá nhân hóa.
Theo dữ liệu của Booking.com, trong đại dịch vừa qua cho thấy, 29% du khách Việt sẽ lên kế hoạch du lịch một mình trong tương lai. Ngoài ra, 52% du khách Việt tiết lộ muốn đi du lịch nhiều hơn nữa trong năm 2021 để bù đắp cho những gì đã bị bỏ lỡ. Tâm lý này thôi thúc nhiều người lựa chọn những chuyến “độc hành” để chủ động và tự do khám phá những vùng đất mới với nhiều trải nghiệm thú vị.
Các điểm đến thuận tiện cho việc di chuyển, gần gũi với thiên nhiên, có nhiều hoạt động trải nghiệm sẽ thu hút khách du lịch. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến xu hướng đầu tư của các nhà kinh doanh du lịch trong những năm tới.
Ứng dụng công nghệ trong du lịch cũng là xu hướng được nhiều tổ chức du lịch quan tâm. Trong năm tới, khách hàng sẽ kết nối với dịch vụ du lịch thông qua công nghệ nhiều hơn, sản phẩm du lịch phải thích ứng bằng cách vừa cung cấp những trải nghiệm thực nhưng cũng vừa có nhiều hoạt động kết nối nhờ công nghệ. Tại Việt Nam, xu hướng chuyển đổi số trong du lịch được nhiều đơn vị hưởng ứng, cùng nhau quyết tâm “kết bè” vượt bão khủng hoảng.
Sự phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh, các ứng dụng hỗ trợ doanh nghiệp kết nối với người dân, cơ quan quản lý du lịch cung cấp các thông tin về sản phẩm, dịch vụ phù hợp đã nở rộ mạnh mẽ. Điều này sẽ tạo môi trường du lịch phù hợp và an toàn cho cộng đồng, thích ứng nhanh với xu hướng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Đội ngũ nhân lực làm du lịch cũng thích nghi dần với bối cảnh mới. Nhiều đơn vị du lịch đã chủ động tìm các công việc mới để hướng dẫn viên, nhân viện du lịch tạm thời chuyển đổi, bước đầu có thu nhập. Nhiều cơ sở tổ chức đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn cho nhân lực, tập trung cho đối tượng nhân lực trẻ, nhân lực tương lai của ngành. Khi du lịch phục hồi, lực lượng này sẽ quay lại với kỹ năng kiến thức tốt để đáp ứng nhu cầu du khách.
Trên thế giới, nhiều quốc gia cũng rất lưu tâm đến những kịch bản mới hướng đến sự phát triển du lịch sống chung với Covid.
“Du lịch trả thù” là xu hướng được các chuyên gia dự báo sẽ bùng phát trên nhiều quốc gia trên thế giới trong năm tới. Mọi người tranh thủ đi du lịch để bù lại những chuỗi ngày chôn chân tại nhà vì ảnh hưởng của đại dịch. Để đảm bảo an toàn trong chuyến du lịch, những hoạt động đơn giản, ít người như: chèo thuyền, khám phá rừng rậm,…trong khoảng cách gần là những hoạt động được quan tâm hơn cả.
Ở châu Âu, nơi du lịch trong Liên minh châu Âu ngày càng mở rộng, du lịch trong các khu vực như Scandinavia đã tăng lên. “Mọi người đã đi ra ngoài đạp xe, chèo thuyền kayak và hòa mình vào thiên nhiên trong khu vực”, Mohit Batra, đại diện Ban Du lịch Scandinavian cho biết.
Xu hướng dịch chuyển về các vùng thiên nhiên không gian rộng cũng được các chuyên gia dự báo. Dự án “Nhu cầu của người tiêu dùng” khi nghiên cứu về du lịch Úc gần đây đã chứng minh rằng các điểm đến có không gian rộng mở cảm thấy an toàn hơn cho du khách.
Du lịch chữa bệnh là xu hướng không thể bỏ quên trong năm 2021. Tại thị trường du lịch nổi bật khu vực Đông Nam Á - Thái Lan, du lịch sức khỏe được xem là lĩnh vực đặc biệt thu hút khách trong thời gian tới.
Hiện nay vẫn chưa có “hành lang du lịch” nào giữa các nước được thiết lập. Nhiều chuyên gia cho rằng, lý tưởng nhất lúc này chính là thúc đẩy du lịch nội địa và hướng đến yếu tố thích với bối cảnh mới, “sống chung” với Covid-19 để phát triển.