Tăng trưởng ấn tượng, hiệu quả rõ nét
|
Du lịch tỉnh Cà Mau, trong 6 tháng đầu năm 2025, đón 1,63 triệu lượt khách, tăng 32,6%, thu về 2.140 tỷ đồng. |
Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau, trong 6 tháng đầu năm 2025, toàn tỉnh đón khoảng 5,12 triệu lượt khách, tăng 18% so với cùng kỳ năm trước và đạt 61,7% kế hoạch năm. Tổng doanh thu du lịch ước đạt 4.890 tỷ đồng, tăng 16,3%, tương ứng 57,3% kế hoạch. Công suất sử dụng phòng bình quân đạt 62%, cho thấy sức hấp dẫn và khả năng phục vụ ngày càng cải thiện.
Trong đó, Cà Mau đón 1,63 triệu lượt khách, tăng 32,6%, thu về 2.140 tỷ đồng; Bạc Liêu đạt 3,49 triệu lượt khách, tăng 12,2%, doanh thu đạt 2.750 tỷ đồng. Hệ thống lưu trú phát triển ổn định với gần 500 cơ sở và hơn 7.100 phòng nghỉ trên toàn tỉnh.
Ngay trong năm đầu tiên sau hợp nhất, Cà Mau tổ chức thành công Chương trình “Cà Mau - Điểm đến năm 2025” với chuỗi hoạt động văn hóa, lễ hội quy mô: Lễ hội Nghinh Ông Sông Đốc, Lễ Tri ân Quốc Tổ, Ngày hội Bánh dân gian Nam Bộ lần V, sự kiện “Hương rừng U Minh”, Ngày hội OCOP, các hội chợ thương mại – du lịch và hoạt động nghệ thuật, thể thao.
Bạc Liêu để lại dấu ấn nổi bật với Festival Nghề Muối Việt Nam 2025 – lễ hội cấp vùng đầu tiên tôn vinh nghề truyền thống gắn với quảng bá văn hóa Đờn ca tài tử, bản sắc Khmer – Hoa và ẩm thực đặc trưng. Công tác truyền thông – quảng bá du lịch được đẩy mạnh qua nền tảng số, các sự kiện lớn trong và ngoài nước như Hội chợ VITM Hà Nội, Ngày hội Du lịch TP.HCM, góp phần nâng cao vị thế du lịch Cà Mau trên bản đồ quốc gia.
Ông Trần Khánh Bình, du khách Hà Nội, sau khi tham dự Festival Nghề Muối tại Bạc Liêu cho biết: “Tôi rất ngạc nhiên khi nghề làm muối truyền thống ở đây được công nhận là di sản quốc gia. Lễ hội tổ chức quy mô, kết hợp giữa truyền thống và hiện đại. Nếu quảng bá mạnh hơn, nơi đây sẽ thu hút thêm nhiều du khách quốc tế".
|
Trong 6 tháng đầu năm 2025, du lịch Bạc Liêu đạt 3,49 triệu lượt khách, tăng 12,2%. Đặc biệt, Bạc Liêu để lại dấu ấn nổi bật với Festival Nghề Muối Việt Nam 2025 – lễ hội cấp vùng đầu tiên tôn vinh nghề truyền thống gắn với quảng bá văn hóa Đờn ca tài tử... |
Đa dạng sản phẩm – Kết nối vùng – Nâng cao trải nghiệm
Tỉnh đang triển khai nhiều chương trình trọng điểm: phát triển du lịch nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới, Đề án “Đêm U Minh huyền thoại”, ứng dụng công nghệ số vào quản lý điểm đến. Đặc biệt, các sản phẩm du lịch ngày càng mang bản sắc riêng, kết hợp hài hòa giữa sinh thái rừng – biển, tín ngưỡng dân gian, ẩm thực đặc sản, góp phần nâng cao trải nghiệm và kéo dài thời gian lưu trú.
Tỉnh chủ động liên kết với TP.HCM và 13 tỉnh thành ĐBSCL, mở rộng hợp tác với các trung tâm du lịch lớn như Hà Nội, Ninh Bình. Bản đồ du lịch 3D/360 đang được xây dựng, tạo thuận lợi kết nối điểm đến, hỗ trợ chia sẻ nguồn khách và nâng cao năng lực quảng bá.
Bà Nguyễn Thị Thu Hà (TP.HCM), du khách tham quan Khu du lịch sinh thái Đất Mũi chia sẻ: “Tôi từng đến Bạc Liêu vài năm trước và nay trở lại Cà Mau. Cảm nhận rõ nhất là hạ tầng tốt hơn, dịch vụ thuận tiện, tour kết hợp Cà Mau – Bạc Liêu rất hấp dẫn. Tôi đặc biệt ấn tượng với ‘Hương rừng U Minh’ và không gian miệt vườn rất gần gũi".
Ông Trần Văn Thảo – Giám đốc Vietravel Cà Mau, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh cho biết: “Sau hợp nhất, Cà Mau có diện tích gần 8.000 km², dân số 2,6 triệu người, tạo đà cho du lịch và kinh tế biển. Tỉnh sở hữu hệ thống điểm đến đa dạng, Mũi Cà Mau – điểm cực Nam Tổ quốc; rừng ngập ngọt U Minh Hạ; làng nghề muối Bạc Liêu (di sản văn hóa phi vật thể quốc gia). Cùng với đó, các thắng cảnh Vườn quốc gia Mũi Cà Mau, Hòn Đá Bạc, Sông Trẹm, Khu lưu niệm Cao Văn Lầu… Trong đó, đặc biệt sản phẩm du lịch phong phú, từ sinh thái, cộng đồng, MICE đến văn hóa, tâm linh, du lịch xanh, với trải nghiệm xuyên rừng, chèo thuyền và thưởng thức đặc sản cua hấp, ong rừng, cá lóc nướng trui...
Hạ tầng liên vùng ngày càng hoàn thiện qua cao tốc Cần Thơ–Cà Mau, Hà Tiên–Bạc Liêu, cảng Hòn Khoai, sân bay Cà Mau mở rộng và đường ven biển, giúp thuận lợi hóa kết nối tour miền Tây. Chuỗi sự kiện Festival Cua, Festival Tôm, Festival nghề muối, cùng sản phẩm “Đêm U Minh huyền thoại”, du lịch vườn nho, cánh đồng hoa và Khu du lịch quốc gia Mũi Cà Mau đã hình thành bộ nhận diện rõ nét, đồng thời đẩy mạnh chuyển đổi số trong toàn ngành”.
|
Tỉnh Cà Mau đang đẩy nhanh thủ tục lập Quy hoạch khu du lịch quốc gia Mũi Cà Mau, đầu tư các dự án động lực như khu du lịch sinh thái Đầm Thị Tường, Cảng Hòn Khoai. |
Theo ông Trần Văn Thảo, “hạ tầng giao thông nội vùng và vận tải công cộng vẫn còn hạn chế, sau khi hợp nhất trung tâm hành chính đặt tại TP Cà Mau – cách TP Bạc Liêu 70 km – làm cho Bạc Liêu giảm điểm lưu trú, khó thu hút du khách lưu trú dài ngày. Do đó, Cà Mau cần ưu đãi đầu tư vào vùng xa trung tâm và đào tạo nguồn nhân lực du lịch chuyên sâu, nhất là tại nông thôn, vùng sâu. Trước áp lực cạnh tranh nội vùng, tỉnh phải xây dựng bản sắc riêng gắn với bảo tồn rừng ngập mặn, môi trường biển.
Về giải pháp thời gian tới, tỉnh kiến nghị cơ chế đặc thù từ Trung ương để đẩy nhanh đầu tư hạ tầng giao thông, cảng biển, sân bay, logistics; song song xây dựng thương hiệu “du lịch cực Nam”, “đêm U Minh”, nghề muối truyền thống, du lịch cộng đồng – nghỉ dưỡng; phân vùng đầu tư đồng đều tại Cà Mau, Bạc Liêu, Gành Hào, Ngọc Hiển… và nâng cao quản trị du lịch, ứng dụng công nghệ, xây dựng hệ thống điểm đến thông minh, hướng tới du lịch chất lượng cao, bền vững”.
Định hướng chiến lược – Hướng tới phát triển bền vững
Mặc dù đạt nhiều kết quả tích cực, du lịch Cà Mau (mới) vẫn đối mặt những thách thức: hạ tầng du lịch chưa đồng bộ, sản phẩm chưa đa dạng, nhân lực còn hạn chế, một số điểm đến thiếu dịch vụ hỗ trợ, môi trường chưa đảm bảo vào mùa cao điểm.
Để khắc phục, tỉnh xác định các nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm, Cà Mau (mới) phải hoàn thiện hạ tầng, nâng cấp cơ sở lưu trú, phát triển sản phẩm mới gắn với bản sắc địa phương; triển khai Quy hoạch hệ thống du lịch quốc gia giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn 2045 (Quyết định 509/QĐ-TTg), trong đó khu Nhà Mát (Bạc Liêu) được đưa vào danh mục tiềm năng Khu du lịch quốc gia.
Đồng thời, tỉnh đẩy nhanh thủ tục lập Quy hoạch khu du lịch quốc gia Mũi Cà Mau, đầu tư các dự án động lực như khu du lịch sinh thái Đầm Thị Tường, Cảng Hòn Khoai, chuyển đổi số ngành du lịch, tổ chức các sự kiện kích cầu như: Ngày hội Cua Cà Mau, Giải Marathon Cà Mau, các hoạt động lớn dịp Quốc khánh 2/9, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán...
|
6 tháng cuối năm 2025, tỉnh Cà Mau triển khai các chương trình xúc tiến trọng điểm, tạo hiệu ứng lan tỏa từ các sự kiện lớn như Ngày hội Cua Cà Mau, Marathon Cà Mau... |
Một lãnh đạo tỉnh Cà Mau khẳng định: “Sau hợp nhất, Cà Mau không chỉ có thêm tiềm lực mà còn có thêm trách nhiệm dẫn dắt phát triển vùng cực Nam về du lịch. Tỉnh sẽ tập trung phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, gắn với tái cấu trúc không gian phát triển theo hướng bền vững, xanh, thông minh và giàu bản sắc.
Chúng tôi kỳ vọng các khu vực như Mũi Cà Mau, Nhà Mát – Bạc Liêu, Đầm Thị Tường, Hòn Khoai... sẽ trở thành điểm đến mang tầm quốc gia, quốc tế. Các sự kiện lớn và sản phẩm đặc trưng như ‘Đêm U Minh huyền thoại’, Ngày hội Cua Cà Mau chính là bước đi cụ thể để quảng bá thương hiệu du lịch Cà Mau sau hợp nhất”.
Ông Nguyễn Quốc Thanh - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau nhấn mạnh: “Ngành du lịch Cà Mau đang có hệ sinh thái sản phẩm phong phú, từ rừng – biển, tín ngưỡng dân gian đến di sản văn hóa, nông nghiệp đặc hữu. Chúng tôi sẽ đẩy mạnh phát triển du lịch xanh – an toàn – thân thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ, đào tạo nguồn nhân lực, tăng cường liên kết vùng và ứng dụng chuyển đổi số mạnh mẽ".
“Trọng tâm 6 tháng cuối năm là triển khai các chương trình xúc tiến trọng điểm, tạo hiệu ứng lan tỏa từ các sự kiện lớn như Ngày hội Cua Cà Mau, Marathon Cà Mau, và chuỗi hoạt động hưởng ứng các ngày lễ lớn”, ông Nguyễn Quốc Thanh nhấn mạnh.
Du lịch Cà Mau (mới) đang đứng trước cơ hội bứt phá toàn diện, không chỉ là động lực tăng trưởng kinh tế mà còn là trụ cột khẳng định bản sắc vùng đất cực Nam Tổ quốc trên bản đồ du lịch Việt Nam và khu vực.