Việt Nam được đánh giá là thiên đường golf lý tưởng
Trên thế giới, golf vừa là một bộ môn thể thao, vừa là một hoạt động giải trí thú vị, đồng thời cũng là một ngành dịch vụ vô cùng tiềm năng, có thể mang lại nguồn doanh thu lớn. Trong lĩnh vực du lịch, sân golf đã trở thành điểm cộng trong việc lựa chọn điểm đến đối với khách du lịch. Việc phát triển loại hình du lịch golf thúc đẩy tạo nhiều công ăn việc làm, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành Du lịch và bù đắp sự thiếu hụt khách du lịch do đặc tính mùa vụ so với các loại hình du lịch truyền thống khác. Chính vì vậy, nhiều quốc gia đã rất quan tâm đến việc hoạch định golf trong chiến lược và kế hoạch phát triển du lịch.
Theo thống kê, 70% khách du lịch quốc tế đến từ Đông Bắc Á là những thị trường du lịch golf vô cùng phát triển. Ngoài ra, du lịch golf cũng đang tăng cao tại các nước ASEAN và Tây Âu. Việt Nam đang từng bước trở thành điểm đến hàng đầu khu vực của ngành du lịch này và golf cũng đang từng bước trở thành điểm cộng về du lịch quan trọng nhất tại Việt Nam.
Việt Nam được đánh giá là thiên đường golf lý tưởng trong khu vực châu Á với địa hình đa dạng, 3/4 diện tích là đồi núi; bờ biển dài hơn 3.260km với những bãi biển đẹp nổi tiếng thế giới; đồi núi, cảnh quan hùng vĩ, khí hậu nhiệt đới, ánh nắng chan hòa hầu như quanh năm, điều kiện thuận lợi để đầu tư, phát triển sân golf và loại hình du lịch golf. Các sân golf tại Việt Nam có chất lượng tốt, đẳng cấp, phần lớn do những golf thủ nổi tiếng trên thế giới thiết kế, tạo nên sự khác biệt dựa trên lợi thế về đặc điểm địa hình và các giá trị tài nguyên thiên nhiên, văn hóa để hấp dẫn khách du lịch yêu thích chinh phục. Nhiều sân golf độc đáo, với nhiều thách thức và trải nghiệm khác biệt được xây dựng ở những vị trí đẹp, gắn liền các khu nghỉ dưỡng sang trọng trải dọc ba miền Bắc, Trung, Nam của đất nước.
Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, ông Hà Văn Siêu khẳng định, Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng có rất nhiều tiềm năng để phát triển du lịch golf nên cần biến tiềm năng thành hiện thực bằng việc hoàn thiện các dịch vụ bổ trợ: đầu tư cơ sở vật chất, dịch vụ nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, ẩm thực, xây dựng tour hấp dẫn; đẩy mạnh xúc tiến quảng bá trên mọi phương tiện truyền thông để tạo ra sức mạnh tuyên truyền; đầu tư vào sản phẩm dịch vụ bổ trợ và sản phẩm dịch vụ kết nối với sản phẩm du lịch golf nhằm mang tới nhiều trải nghiệm hấp dẫn cho du khách. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh nghiên cứu thị trường du lịch golf; đầu tư chuyên nghiệp cho những sự kiện liên quan tới golf để thu hút ngày càng đông người chơi golf nổi tiếng, người chơi golf chuyên nghiệp cũng như những người đến xem; đẩy mạnh phát triển ngành phụ trợ: sản xuất giầy, quần áo, ly, cốc, sản phẩm lưu niệm gắn với điểm đến diễn ra sự kiện golf… tạo nên giá trị gia tăng; đồng thời, tạo liên kết giữa các bên: đơn vị quản lý sân golf, doanh nghiệp lữ hành, điểm đến và các hãng hàng không cùng chia sẻ, hỗ trợ và thúc đẩy sự phát triển.
Trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, việc phát triển hạ tầng và xây dựng sản phẩm du lịch golf là một trong những định hướng trọng tâm trong phát triển của ngành Du lịch Việt Nam thời gian tới.
Theo ông Nguyễn Trùng Khánh - Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, việc phát triển du lịch golf không những giúp đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh du lịch mà còn thu hút được đối tượng khách có khả năng chi tiêu cao, lưu trú dài ngày, kích thích phân khúc nghỉ dưỡng cao cấp. Để khai thác có hiệu quả tiềm năng và lợi thế về du lịch golf, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đang tăng cường xúc tiến quảng bá du lịch golf tới du khách trong và ngoài nước, bên cạnh đó khuyến khích, thúc đẩy liên kết tổ chức các giải đấu chuyên nghiệp song song với việc nâng cao chất lượng các tiện ích nghỉ dưỡng kèm theo như: resort, nhà hàng, chăm sóc sức khỏe… nhằm phát triển du lịch golf tại Việt Nam.
Ông Marius Camber - Cố vấn Hội đồng Quản trị Legends Tour cho biết: “Hiện nay, có 450 triệu fan golf trên toàn thế giới, những người sẵn sàng đi du lịch tại các vùng đất mới để trải nghiệm các sân golf và sẵn sàng chi ra số tiền gấp 2,5 lần những hình thức du lịch bình thường. Tiếp cận được tệp khách du lịch cao cấp này sẽ là “cú hích” lớn với ngành Du lịch Việt Nam cũng như nền kinh tế Việt Nam. Trải nghiệm những ngày qua của tôi tại Nha Trang và tại Việt Nam là vô cùng tuyệt vời. Dịch vụ của các bạn vô cùng chuyên nghiệp, ẩm thực vô cùng phong phú, người dân thân thiện dễ gần và sân golf tại Nha Trang có đẳng cấp ngang tầm quốc tế. Chúng tôi mong muốn những fan hâm mộ golf dù là chuyên nghiệp hay nghiệp dư đều biết đến đất nước Việt Nam cũng như có cơ hội trải nghiệm golf tại nơi đây”.
Giải đấu quy tụ nhiều golfer huyền thoại, sẽ thu hút nhiều du khách
Lần đầu tiên tại Việt Nam cũng như khu vực Đông Nam Á, một giải đấu nằm trong khuôn khổ Legends Tour, giải đấu golf chuyên nghiệp của châu Âu sẽ được diễn ra tại Vinpearl Nha Trang mang tên “Vinpearl DIC Legends Vietnam 2023” sẽ diễn ra từ ngày 26/11 đến ngày 02/12/2023. Sự kiện là bước ngoặt quan trọng nhằm mang đến nhiều trải nghiệm hấp dẫn và thú vị cho cộng đồng golfer.
Giải đấu do European Legends Tour phối hợp với Công ty Cổ phần Việt Challenge (Viet Challenge JSC) tổ chức. “Vinpearl DIC Legends Vietnam 2023” sẽ tạo ra một sân chơi kết nối, trải nghiệm và tranh tài giữa các golfer nghiệp dư với các golfer chuyên nghiệp.
Đặc biệt, giải đấu lần này có sự góp mặt của 60 huyền thoại đã chinh phục hàng loạt giải thưởng danh giá. Trong đó phải kể đến Michael Campbell - cựu vương US Open 2005 cùng 8 lần vô địch European Tour; Ian Woosnam - nhà vô địch Masters 1991, đội trưởng Ryder Cup 2006; Paul McGinley - đội trưởng Ryder Cup 2004, chủ nhân của 4 chiếc cúp European Tour hay Mark James - đội trưởng Ryder Cup 1999 với 18 lần giành chiến thắng tại European Tour...
|
Ông Marius Camber - Cố vấn Hội đồng quản trị Legends Tour đánh giá cao du lịch golf của Việt Nam. (ảnh: PV) |
Ông Phil Harrison - Giám đốc điều hành Legends Tour cho hay: “Điều đặc biệt của giải đấu này nằm ở sự “đa sắc” của những tay golf tham gia. Chúng ta có huyền thoại làng golf, quán quân các giải đấu, đội trưởng các đội golf quốc tế, những tay golf bán chuyên, những tay golf nghiệp dư,... mỗi người đều có một câu chuyện riêng, gặp nhau tại sân chơi chung này để học hỏi, giao lưu cùng nhau. Việc “cạnh tranh” với các tay golf chuyên nghiệp khác với việc “cọ xát” và “trải nghiệm” như ở giải đấu này. Sau giải đấu, chúng tôi mong muốn các tay golf có thể kết bạn, tạo dựng những mối quan hệ bền vững với tư cách là những người chia sẻ niềm đam mê golf hay có thể là đối tác kinh doanh. Với Việt Nam, tôi có thể thấy rõ được tiềm năng của môn thể thao này tại đất nước các bạn. Với xu hướng chơi golf ngày càng gia tăng cùng mục tiêu đạt 200 sân golf vào năm 2025, chắc chắn golf sẽ trở thành chất xúc tác đẩy mạnh phát triển du lịch tại đất nước này”.
Tại Tọa đàm "Tiềm năng và định hướng phát triển du lịch golf Hà Nội" tháng 4/2023, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch golf Việt Nam - Phạm Thành Trí đưa ra kiến nghị, nhằm phát triển du lịch golf quốc tế vào Việt Nam, cần giảm thuế tiêu thụ đặc biệt (20%) để sản phẩm du lịch golf Việt Nam cạnh tranh với các nước Đông Nam Á. Ngoài ra, ngành Du lịch, Thể thao cần mở rộng thị trường du lịch golf cho khách du lịch bằng cách tổ chức các hoạt động giao lưu golf, các giải đấu giữa đội tuyển golf các nước với đội tuyển golf Việt Nam; đồng thời, tăng cường sự kết nối, trong đó ứng dụng mạnh công nghệ để kết nối thuận tiện nhất về thông tin, giao lưu câu lạc bộ golf.
Trước đó, giải đấu “Danang FantastiCity Open 2021” đã được tổ chức tại sân Bana Hills Golf Club và Montgomerie Links. Bên cạnh đó, các golf thủ có thể lựa chọn đánh thêm tại các sân golf miền Trung như BRG Danang Golf Clubs, Vinpearl Golf Nam Hội An, Hoiana Shores Golf Club, Laguna Golf Lăng Cô. Dịp này, các golf thủ và gia đình khi tới Đà Nẵng đã được trải nghiệm các sản phẩm, dịch vụ du lịch ẩm thực, mua sắm, giải trí hấp dẫn tại Đà Nẵng, Huế và Hội An.
Các giải đấu đã đánh dấu Việt Nam trên bản đồ golf chuyên nghiệp cao cấp của thế giới. Qua đó khẳng định đẳng cấp của hệ thống các sân golf, sự tổ chức chuyên nghiệp của Việt Nam. Việc quảng bá các giải đấu được nhiều hãng truyền thông lớn của thế giới đưa tin trên các kênh truyền thông, các nền tảng như: Facebook hay Youtube… sẽ giúp Việt Nam thu hút du khách, đồng thời quảng bá hình ảnh đẹp và hấp dẫn về đất nước Việt Nam ra với thế giới.