Cụ thể, lượng khách quốc tế đạt gần 980,000 lượt, tăng hơn 70% so với năm 2023; tổng thu từ du lịch đạt trên 25,000 tỷ đồng, tăng 43.8% so với cùng kỳ năm trước. TP Phú Quốc liên tiếp được các tạp chí du lịch, chuyên gia du lịch uy tín hàng đầu thế giới đánh giá cao, bình chọn và trao nhiều danh hiệu như Top 25 địa điểm truyền cảm hứng du lịch nhất thế giới 2025 và Điểm đến biển đảo thiên nhiên hàng đầu thế giới 2024. Những thành công này đã góp phần quan trọng trong việc khẳng định vị thế của du lịch Kiên Giang trên bản đồ du lịch Việt Nam.
TP Phú Quốc liên tiếp được các tạp chí du lịch, chuyên gia du lịch uy tín hàng đầu thế giới đánh giá cao. |
Ông Bùi Quốc Thái - Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang cho biết: Kiên Giang, đặc biệt là đảo ngọc Phú Quốc, thu hút nhiều tập đoàn, thương hiệu du lịch hàng đầu Việt Nam và quốc tế đầu tư như Vingroup, Sun Group, CEO Group, BIM Group, Movenpick, Sheraton, Wyndham, Pullman, Melia, A la carte, Hilton, Crowne Plaza, IHG, Dusit International... Những thương hiệu này góp phần làm thay đổi diện mạo và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch tại Phú Quốc, đưa nơi đây trở thành điểm đến mới của thế giới.
Sự hiện diện của các tập đoàn lớn không chỉ tạo động lực phát triển cho ngành du lịch Kiên Giang mà còn giúp nâng cao chất lượng các dịch vụ và cơ sở hạ tầng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách. Cùng với đó, Kiên Giang luôn chủ động kết nối thị trường du lịch với các tỉnh, thành trong và ngoài nước, thường xuyên tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch hấp dẫn, và đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, đa dạng hóa sản phẩm du lịch, tạo động lực thúc đẩy du lịch phát triển toàn diện.
Bãi Kem (Phú Quốc) – top 50 bãi biển đẹp nhất hành tinh do Flight Network (Canada) bình chọn. |
Cano Kéo Dù Bay – Một trò chơi thể thao mạo hiểm rất được yêu thích khi du lịch tại Phú Quốc. |
Kiên Giang đang khai thác hiệu quả nhiều loại hình du lịch như du lịch văn hóa, sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí, thể thao, khám phá, mạo hiểm, MICE, ẩm thực, teambuilding, nông thôn, biển đảo. Du khách đến Kiên Giang có thể trải nghiệm nhiều dịch vụ du lịch khác nhau từ việc tìm hiểu giá trị văn hóa đặc trưng của địa phương, tham quan di tích lịch sử, đền chùa, địa danh nổi tiếng đến các hoạt động vui chơi, giải trí như chèo thuyền thúng, leo núi, lặn biển, tham quan vườn quốc gia, bảo tàng, ẩm thực, đô thị, nông thôn.
Kiên Giang có cảnh quan thiên nhiên ấn tượng, khí hậu dễ chịu, cùng với các tiện ích, khu quần thể nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế, resort, villa, homestay giúp du khách thư giãn và nghỉ ngơi. Ông Bùi Quốc Thái cho biết, để thúc đẩy du lịch phát triển, Sở Du lịch phối hợp với các cấp, ngành liên quan tập trung thực hiện các giải pháp thu hút du khách, nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ, tạo nét riêng và sự khác biệt cho điểm đến.
Du khách đến tham quan Vườn quốc gia U Minh Thượng. |
Du khách chơi các trò chơi thể thao trên biển tại TP Hà Tiên. |
Để thu hút du khách và phát triển bền vững, Kiên Giang đã và đang hình thành nhiều sản phẩm du lịch đặc thù như tham quan hệ sinh thái địa hình karst giao thoa biển và đồng bằng (Hà Tiên - Kiên Lương); nghiên cứu về bò biển, cá heo và đồi mồi trong môi trường tự nhiên Phú Quốc; du lịch sinh thái rừng nhiệt đới Phú Quốc.
Bên cạnh đó, tỉnh cũng phát triển các sản phẩm du lịch thiên nhiên, du lịch thương mại cửa khẩu, khảo cổ văn hóa Óc Eo, du thuyền, mua sắm, du lịch sáng tạo, du lịch thực tế ảo, trải nghiệm đời sống hoang dã và du lịch khám phá thành phố Hà Tiên, quần đảo Hải Tặc.
Ông Bùi Quốc Thái cho biết, tỉnh tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng, huy động nguồn lực phát triển du lịch, đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao kỹ năng giao tiếp và ngoại ngữ cho người dân làm du lịch cộng đồng, nhằm tranh thủ thời cơ và tận dụng cơ hội để phát triển hệ sinh thái du lịch Kiên Giang.
Trên cơ sở những kết quả đã đạt được trong năm 2024, Kiên Giang đặt mục tiêu đón 10,6 triệu lượt khách trong năm 2025 (trong đó có 1.1 triệu lượt khách quốc tế, tổng thu từ du lịch đạt 28,000 tỷ đồng). Ngành du lịch Kiên Giang tập trung thực hiện có hiệu quả Đề án Cơ cấu lại ngành du lịch tỉnh để trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; triển khai các giải pháp kích cầu du lịch, nâng cao hiệu quả hợp tác, xúc tiến quảng bá du lịch; phát triển sản phẩm du lịch đặc thù và xây dựng thương hiệu riêng cho các khu, điểm du lịch.
Khách du lịch vui chơi giải trí trên biển Kiên Hải, huyện Kiên Hải, Kiên Giang. |
Ông Bùi Quốc Thái - Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang cho biết: tỉnh tiếp tục tổ chức đón đoàn Famtrip, phóng viên, nhà báo quốc tế đến Phú Quốc; tiếp đón và làm việc với các đoàn nước ngoài đến Kiên Giang du lịch, kết nối giao thương, khảo sát điểm đến và đầu tư thương mại, du lịch. Đồng thời, tỉnh sẽ tổ chức đoàn xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tại các thị trường như Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga, Singapore, Thái Lan, Malaysia, Lào, Campuchia… nhằm quảng bá hình ảnh du lịch Kiên Giang rộng rãi và thu hút khách quốc tế đến Kiên Giang, nhất là đảo ngọc Phú Quốc.
Kiên Giang cũng tập trung vào việc phát triển nguồn nhân lực về du lịch, đào tạo kỹ năng giao tiếp và ngoại ngữ cho người dân bản địa làm du lịch cộng đồng, giúp họ làm chủ kinh tế từ hoạt động du lịch. Đồng thời, tỉnh đẩy mạnh liên kết và hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành trong và ngoài nước, gắn công tác thông tin, chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch và hội nhập quốc tế.
“Với những nỗ lực không ngừng nghỉ và sự phát triển toàn diện, Kiên Giang không chỉ khẳng định vị thế của mình trên bản đồ du lịch Việt Nam mà còn hướng tới mục tiêu trở thành điểm đến hấp dẫn trên thế giới, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà và du lịch cả nước”, ông Bùi Quốc Thái nhấn mạnh.