Đường hàng chục tỷ mới làm đã sạt lở

Ngoài  vụ “rút ruột” công trình cầu Suối Cái, dự án đường 415 đi đền Trung (xã Minh Quang, huyện Ba Vì) do Công ty cổ phần Quảng Tây thi công còn xẩy ra  sạt lở phần taluy dù mới đưa vào sử dụng chưa lâu…

[links()]

Ngoài  vụ “rút ruột” công trình cầu Suối Cái, dự án đường 415 đi đền Trung (xã Minh Quang, huyện Ba Vì) do Công ty cổ phần Quảng Tây thi công còn xẩy ra  sạt lở phần taluy dù mới đưa vào sử dụng chưa lâu…

Phần ta luy thuộc dự án đường 415 do Cty Quảng Tây thi công bị sạt lở
Phần ta luy thuộc dự án đường 415 do Cty Quảng Tây thi công bị sạt lở

Phản ánh của bạn đọc đến Pháp luật Việt Nam cho thấy, đây con đường độc đạo dẫn lên đền Trung – một trung tâm văn hóa tâm linh ở khu vực Ba Vì – nhưng trong thời gian qua, nhiều phần taluy của tuyến đường đã sụt xuống. Đặc biệt, ngày 19/10/2012, một khối lượng đất đá lớn đã đổ xuống nền đường, ngăn cản việc đi lại của người dân.

Theo khảo sát của phóng viên trưa ngày 19/10, ngay con dốc cách cầu Suối Cái vài trăm mét, một đống đất đá rất lớn từ mái ta luy ập xuống gần như  “nuốt” gọn một đoàn đường. Một chiếc biển nhỏ được đơn vị thi công bỏ bên đường, ngăn phương tiện qua lại đoạn đường đang được dọn.

Một máy xúc đang hì hục xúc đất cho lên những chiếc xe tải hạng nặng mang dòng chữ Công ty Quảng Tây để chở đi nơi khác đổ nhằm khẩn trương mở lối cho khách vào lễ đền.

Bà Nguyễn Thị Vân, một người dân ở xã Minh Quang cho hay, ngay từ buổi sớm, khi bà và con đi lên hướng đền Trung thì đã thấy đống đất đá từ núi đổ xuống ngáng hết phần đường.

Đây không phải lần đầu tiên mái taluy của con đường này “dở chứng”. Trước đó, chất lượng công trình của dự án đường 415 đi đền Trung còn tạo ra nhiều nghi ngại cho người dân xung quanh, buộc chính quyền địa phương phải vào cuộc.

Cụ thể, ngày 20/6/2012, Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Lê Văn Minh đã phải chủ trì cuộc họp giải quyết khẩn cấp việc sạt lở mái taluy dương đường 415 đi đền Trung. Ông Minh nói mặc dù dự án này đã được triển khai và đưa vào sử dụng, tuy nhiên, trong thời gian qua, do xuất hiện mưa khá lớn tại khu vực núi Ba Vì, địa chất tại cung đoạn đường 415 đi đền Trung khá phức tạp nên đã xẩy ra hiện tượng sạt lở mái taluy dương và có nguy cơ sạt lở cả đoạn đường. Đoạn sạt lở này được xác định dài khoảng 75m đoạn (từ km2+373 đến km2+490).

Trong cuộc họp này, ông Minh đã chỉ đạo Ban quản lý đường 415 đi đền Trung khẩn trương chỉ đạo đơn vị tư vấn thiết kế nghiên cứu, thăm dò, khảo sát địa chất thật kỹ, từ đó đưa ra phương án tối ưu nhất để thiết kế công trình chống sạt lở đảm bảo độ bền vững cao, tiết kiệm và phù hợp với các giải pháp thi công.

Năm 2010, UBND Tp. Hà Nội chính thức có quyết định điều chỉnh bổ sung 33 tỷ đồng tiếp tục cải tạo, nâng cấp tuyến đường 415 lên đền Trung. Với nguồn kinh phí được bổ sung, UBND huyện Ba Vì (chủ đầu tư) sau đó đã cho triển khai các gói thầu xây dựng 3 cầu thay thế cầu cũ đã xuống cấp, tiến hành thi công đoạn từ Km2784 đến chùa Tản Viên (dài 1,2km).

Trước đó, dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường 415 lên đền Trung được phê duyệt với tổng mức đầu tư giai đoạn một là 14,6 tỷ đồng. Đoạn đường này dài 4.220m, quy mô đường cấp 4 miền núi, mặt cắt ngang 7,5m, trong đó 6m được thảm bê tông nhựa, có hệ thống thoát nước bề mặt… Công ty cổ phần Quảng Tây là đơn vị trúng thầu thi công.

Theo đại diện xã Minh Quang, đường 415 đi đền Trung do UBND huyện Ba Vì làm chủ đầu tư, Công ty cổ phần Quảng Tây là đơn vị trúng thầu thi công. Ngoài dự án đường 415 đi đền Trung, Công ty cổ phần Quảng Tây còn là doanh nghiệp trúng thầu và được chỉ định thầu thực hiện nhiều dự án ở huyện Ba Vì.

Nhóm PV

Đọc thêm