Facebook ra mắt kính thông minh làm 'nổi sóng' mối lo về quyền riêng tư

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ủy viên Quyền riêng tư về Dữ liệu Ireland (DPC) đã bày tỏ lo ngại về kính thông minh mới do Facebook hợp tác với Ray-Ban sản xuất, cho biết họ đã hỏi gã khổng lồ công nghệ liệu thiết bị có thể thông báo chính xác cho những người đang bị quay phim bằng loại kính này hay không.
Cơ quan giám sát quyền riêng tư của Ireland và Italy báo động về kính thông minh mới của Facebook (Ảnh minh họa)
Cơ quan giám sát quyền riêng tư của Ireland và Italy báo động về kính thông minh mới của Facebook (Ảnh minh họa)

Chiếc kính thông minh do Facebook hợp tác với Ray-Ban sản xuất đã được gã khổng lồ công nghệ này ra mắt vào tuần trước. Thiết bị này không chỉ thu hút sự chú ý của giới truyền thông mà còn thu hút sự chú ý của các cơ quan chức năng ở một số quốc gia do lo ngại về quyền riêng tư.

"Mặc dù người ta chấp nhận rằng nhiều thiết bị bao gồm cả điện thoại thông minh có thể ghi lại các thông tin cá nhân của bên thứ ba, nhưng nói chung là trường hợp máy ảnh hoặc điện thoại có khả năng ghi hình tự động thì những người trong phạm vi có thể bị ghi hình cần phải được thông báo trước", DPC cho biết trong một tuyên bố.

Các cơ quan giám sát hiện muốn biết liệu thiết bị có khả năng chỉ ra chính xác rằng nó đang quay phim môi trường xung quanh và thông báo cho những người xung quanh người đeo kính này về quá trình ghi hình đang diễn ra hay không. Cho đến nay, Facebook đã không đưa ra được bằng chứng thuyết phục rằng kính có khả năng làm việc này, DPC lưu ý.

Với kính thông minh, có một đèn báo rất nhỏ bật sáng khi đang ghi hình. Chưa chứng minh được với DPC và Garante rằng việc kiểm tra toàn diện tại hiện trường do Facebook hoặc Ray-Ban thực hiện để đảm bảo đèn LED báo hiệu là một phương tiện thông báo hiệu quả cho mọi người biết về việc ghi hình bằng kính đang diễn ra.

Không giống như ý tưởng xấu số của Google về chiếc kính thông minh, phiên bản kính thông minh vừa được Facebook công bố dường như không có bất kỳ tính năng đặc biệt nào, trông khá giống với những chiếc kính mát Ray-Ban thông thường. Tuy nhiên, thiết bị công nghệ có thể đeo được này đi kèm với hai camera phía trước, hai loa và ba micrô để quay phim và ghi lại môi trường xung quanh, cũng như có thời lượng pin khoảng sáu giờ.

"Theo đó, DPC và Cơ quan giám sát Garante Privacy của Italy hiện đang kêu gọi Facebook Ireland xác nhận và chứng minh rằng đèn báo LED có hiệu quả với mục đích của nó, đồng thời thực hiện một chiến dịch thông tin để cảnh báo công chúng về cách sản phẩm tiêu dùng mới này có thể ghi lại rõ ràng hình ảnh của họ", DPC kết luận.

Garante Privacy đã yêu cầu DPC trưng cầu một số câu trả lời từ gã khổng lồ công nghệ về việc liệu thiết bị có thực sự tuân thủ luật bảo mật hay không. DPC là cơ quan hàng đầu của EU trong việc đối phó với Facebook, vì hoạt động ở châu Âu của gã khổng lồ công nghệ này có trụ sở chính tại Dublin.

Đọc thêm