Giải quyết các vấn đề về tổ chức các kênh phân phối hàng hóa

(PLO) - Sáng 4/5, tại Hà Nội, Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) phối hợp với Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức hội thảo tham vấn về “Chiến lược phát triển thương mại trong nước giai đoạn 2025, tầm nhìn đến 2035”.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo ông Võ Văn Quyền – Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, chiến lược dự kiến đề cập và giải quyết được các vấn đề về tổ chức kênh phân phối truyền thống và hiện đại; về loại hình, phương thức kinh doanh; kết cấu hạ tầng thương mại; các loại hình doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh phù hợp với tính chất, đặc điểm của thị trường theo ngành hàng, khu vực thành thị và nông thôn.

Cùng đó, làm rõ vai trò của Nhà nước, doanh nghiệp và hiệp hội trong quản lý, xây dựng và phát triển hệ thống phân phối đảm bảo nâng cao vai trò, vị thế của các doanh nghiệp trong nước trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng.

Tại hội thảo, nhiều ý kiến cho rằng không nên phân nhóm giải pháp thực hiện chiến lược như trong dự thảo mà nên phân nhóm giải pháp đảm bảo huy động, phân bổ và sử dụng hiệu quả các nguồn lực phát triển. Theo quan điểm hiện đại, các nguồn lực phát triển nên tập trung vào vốn, lao động, công nghệ, thể chế. 

Cùng đó, đổi mới mô hình tăng trưởng thương mại gắn với tái cơ cấu ngành trên bốn trụ cột chính như tìm kiếm lợi nhuận từ chênh lệch giá sang cung ứng dịch vụ giá trị gia tăng cho khách hàng; chuyển đổi cơ cấu ngành từ truyền thống sang hiện đại; đổi mới phương thức kinh doanh lạc hậu sang dịch vụ cao; chuyển đổi sang hệ thống phân phối hiện đại, chuỗi cung ứng có giá trị gia tăng cao.

Đọc thêm