Giải quyết dứt điểm tình trạng chậm, nợ ban hành văn bản

(PLVN) - Báo cáo tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Nghị quyết của Quốc hội Khóa XIV về kế hoạch triển khai phát triển kinh tế - xã hội năm 2021. Chiều 28/12, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhấn mạnh cần có giải pháp giải quyết dứt điểm tình trạng chậm, nợ ban hành văn bản; quyết tâm không để nợ đọng văn bản quy định chi tiết, các đề án sang năm sau. 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, từ năm 2016 đến nay, Chính phủ đã ban hành 37  văn bản, gồm 8 Nghị định, 19 Nghị quyết, 2 Chỉ thị, 8 Quyết định, thay đổi căn bản quy trình thực hiện thủ tục hành chính từ thủ công, giấy tờ sang điện tử,  phi giấy tờ với 1.097 thủ tục, 992 mẫu đơn và 399 tờ khai liên quan đến thủ tục  hành chính (TTHC) được cắt giảm, đơn giản hóa. 

Trong năm 2020, đã cắt giảm thêm 239 điều kiện kinh doanh (ĐKKD). Tính chung giai đoạn 2016 - 2020, đã cắt giảm 3.893 trên tổng số 6.191 ĐKKD, 6.776 trên tổng số 9.926 danh  mục hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành (KTCN) và 30 TTHC liên quan đến  KTCN; 1.501 mặt hàng KTCN chồng chéo đã được xử lý.

Đề án cải cách kiểm tra  chuyên ngành theo hướng giao cơ quan hải quan làm đầu mối KTCN tại cửa khẩu,  được khẩn trương xây dựng. Việc cắt giảm này đã giúp tiết kiệm cho xã hội, người  dân, doanh nghiệp khoảng 18 triệu ngày công/năm, tương đương 6.300 tỷ  đồng/năm. 

Về kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao và hoạt động của Tổ công tác của Thủ tướng, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, từ khi thành lập đến nay, Tổ công tác đã thực hiện 103 buổi làm việc với  24 bộ, cơ quan, 44 địa phương, 12 Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty nhà nước; có 16  buổi làm việc với các cơ quan, Hiệp hội doanh nghiệp để đôn đốc, kiểm tra việc  thực hiện nhiệm vụ giao, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính  sách và những rào cản hành chính mà doanh nghiệp đang gặp phải để tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ biện pháp tháo gỡ.

Công tác hoàn thiện thể chế tiếp tục được cải cách, đổi mới mạnh mẽ về tư  duy, phương pháp xây dựng văn bản quy định chi tiết theo hướng tích hợp, cắt giảm  tối đa số lượng đầu văn bản quy định chi tiết theo đúng chỉ đạo của Chính phủ để đơn giản hóa hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, tránh phát sinh thêm thủ tục  hành chính, giảm chồng chéo, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong quá  trình tra cứu và thực thi. 

“Số văn bản quy định chi tiết nợ đọng, chậm ban hành giảm thấp nhất từ trước đến nay. Trong đó, năm 2017 - là năm đầu tiên không nợ văn bản quy định chi  tiết thuộc thẩm quyền Chính phủ. Đến thời điểm hiện nay chỉ còn nợ 6 văn bản;  giảm mạnh so với số lượng văn bản nợ đọng cuối nhiệm kỳ Khóa XII (58 văn bản) và nhiệm kỳ Khóa XIII (39 văn bản)”. Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Thời gian tới, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, cơ quan và địa phương tập trung, triển khai nghiêm túc, hiệu quả chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tại các Nghị định 09/2019/NĐ-CP, số 45/2020/NĐ-CP, số  09/NĐ-CP; các Nghị quyết số 68/NQ-CP, số 02/NQ-CP; Quyết định số  28/2018/QĐ-TTg về cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư, kinh  doanh thuận lợi gắn với xây dựng Chính phủ điện tử.

Đồng thời, cần có giải pháp giải quyết dứt điểm tình trạng chậm, nợ ban hành văn bản;  quyết tâm không để nợ đọng văn bản quy định chi tiết, các đề án sang năm sau. Bảo đảm lồng ghép, cắt giảm tối đa số lượng văn bản quy định chi tiết theo  đúng chỉ đạo của Chính phủ.

Bộ Tư pháp thực hiện việc theo dõi, đôn đốc, kiểm  tra, giám sát các bộ, ngành trong việc xây dựng, ban hành văn bản quy định chi  tiết, nhất là trong việc lồng ghép, cắt giảm tối đa văn bản quy định chi tiết Luật, Pháp lệnh theo đúng chỉ đạo của Chính phủ. 

Đặc biệt, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng kiến nghị giao Tổ công tác tiếp tục tập trung đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, đặc biệt là chuyên đề về công tác hoàn  thiện thể chế; tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh; tình hình xây dựng Chính phủ điện tử, cải cách thủ tục hành chính...

Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết, kênh tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân tiếp tục phát huy hiệu quả. Từ ngày 9/12/2019, hệ thống tiếp nhận, xử lý, trả lời phản ánh, kiến  nghị của người dân, doanh nghiệp được tích hợp vào Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Đến nay, Hệ thống này đã tiếp nhận 4.713 kiến nghị (trong tổng số hơn 9.600 phản ánh, kiến nghị trên Cổng Dịch vụ công quốc gia), trong đó có 1.914 kiến nghị thuộc phạm vi xem xét, xử lý; đã chuyển xử lý 1.327 kiến nghị, đến nay có 1.119  kiến nghị đã được xử lý; còn 208 kiến nghị đang được bổ sung hồ sơ. 

Đọc thêm