Đưa nông sản đi xa hơn
Năm nay thời tiết thuận lợi nên sản lượng nông sản vào mùa cao hơn năm ngoái, chất lượng nông sản đồng đều, nhiều vùng trồng có ứng dụng truy xuất nguồn gốc xuất xứ, đáp ứng các tiêu chuẩn như Viet Gap, Global Gap...
Tuy nhiên, do dịch bệnh COVID-19 bùng phát trở lại, nhiều thị trường nhập khẩu nông sản của Việt Nam ảnh hưởng đáng kể. Cùng với đó, thị trường trong nước cũng bị ảnh hưởng nên hàng trăm ngàn tấn nông sản tới vụ đã phải đứng trước những khó khăn rất lớn trong tiêu thụ.
Đại diện Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số (IDEA - Bộ Công Thương) cho biết, sớm lường trước tình hình tiêu thụ nông sản tới vụ nên Bộ đã chỉ đạo các Cục, Vụ chức năng tìm kiếm các giải pháp tiêu thụ nông sản cho các vùng miền.
Lần lượt các hệ thống phân phối lớn vào cuộc nhưng trong tình thế giãn cách xã hội được thực hiện trong thời gian dài ở các tỉnh, thành có lượng tiêu thụ lớn nên số lượng đặt hàng của hệ thống này cũng không xuể so với số kỳ vọng từ các địa phương.
Lần đầu tiên chiến dịch tiêu thụ vải thiều thông qua sàn TMĐT thành công vượt ngoài mong đợi. Theo IDEA, tỉnh Bắc Giang dự tính số lượng tiêu thụ qua các sàn TMĐT chỉ vào khoảng 2.000 tấn nhưng con số tổng kết lên đến 9.000 tấn.
Xuất phát từ chiến dịch tiêu thụ vải thiều thành công ngoài mong đợi, IDEA đã tiếp tục phối hợp với Sở Công Thương các tỉnh, thành phố và các sàn TMĐT tổ chức các sự kiện, chương trình đặc biệt trên các sàn TMĐT để tiêu thụ các đặc sản của địa phương.
Đây cũng là cách để nông sản đi xa hơn so với các năm trước nhưng chi phí được giảm đáng kể do không còn phải qua nhiều khâu trung gian. Ví như, lần đầu tiên quả bưởi Phúc Trạch (Hà Tĩnh) đã xuất hiện ở một điểm bán của bưu điện ở Lào Cai thông qua sàn TMĐT Postmart; khoai lang tím Vĩnh Long cũng sẽ xuất hiện ở biên giới phía Bắc thông qua sàn TMĐT Vỏ sò…
“Bộ Công Thương đã có văn bản gửi các sàn TMĐT lớn đề nghị tăng cường hỗ trợ chuẩn bị nguồn hàng, xây dựng các chương trình bán hàng thiết yếu đảm bảo không đứt gãy nguồn cung hàng hóa và các đối tác vận hành TMĐT để tổ chức hàng hóa, tăng cường tiêu thụ nông sản tới vụ cho người nông dân.
Tất cả các nông sản tới vụ đều đã có chiến dịch tiêu thụ mạnh trên các sàn TMĐT như gần đây có na Chi Lăng (Lạng Sơn), bưởi Phúc Trạch (Hà Tĩnh). Tiến tới là các sản phẩm của các tỉnh miền Nam cũng sẽ được đẩy mạnh tiêu thụ trên các sàn TMĐT” - ông Bùi Huy Hoàng, Phó Giám đốc Trung tâm tin học và Công nghệ số (IDEA) cho biết.
Tăng cường kênh tiêu thụ trực tuyến
Gần đây, sau những tín hiệu đáng mừng trong việc thúc đẩy tiêu thụ vải thiều Bắc Giang và Thanh Hà của một số hợp tác xã (HTX) trên sàn TMĐT, một loạt các nông sản của người dân và HTX ở các tỉnh, thành khác đã triển khai chiến dịch thâm nhập vào thị trường bán hàng online đầy tiềm năng này như bơ Đắk Lắk, mận Sơn La, khoai lang tím Vĩnh Long.
Theo dại diện Sở Công Thương Đồng Tháp, thời gian qua các ngành, địa phương đã tập trung giới thiệu, kết nối nông sản Đồng Tháp với các nhà phân phối, các đơn vị thu mua như Big C, Bách Hóa Xanh, Saigon Co.op, AEON Citimart, Lotte, Vincommer, Viettel Post, Postmart...
Tuy nhiên, vẫn còn một số loại nông sản đang có sản lượng thu hoạch rất lớn nhưng tiêu thụ chậm. Như xã Tân Mỹ, huyện Lấp Vò đang vào mùa thu hoạch khoai môn, nhưng do khu vực đang phong tỏa nên khó khăn tìm đầu ra... Do đó Đồng Tháp hy vọng việc đưa nông sản lên sàn TMĐT sẽ giúp nông dân tỉnh có đầu ra ổn định.
Ông Trần Trung Kiên, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Vĩnh Long cho biết, Vĩnh Long đang cần tiêu thụ 300 tấn/ngày đối với khoai lang tím, 138 tấn/ ngày với các loại rau, chưa kể các loại hoa quả đang đúng vụ tiêu thụ với sản lượng rất lớn… nên cần huy động nhiều kênh tiêu thụ.
Các tỉnh, thành khác như TP Cần Thơ, Sóc Trăng… cũng cho biết sẵn sàng cung cấp thông tin sản lượng, giá cả và đầu mối cho Vỏ sò nói riêng, các sàn TMĐT khác nói chung để hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản đến mùa vụ thu hoạch.
Theo ông Nguyễn Văn Đinh, Phó Giám đốc HTX Thuận Tiến, dịch COVID-19 cũng là cơ hội để HTX điều chỉnh kế hoạch sản xuất kinh doanh, tiếp cận thị trường bằng nhiều hình thức. Trước mắt, để ổn định hoạt động, ngoài tập trung cải tiến nhà xưởng, nâng cao chất lượng sản phẩm, HTX đã tăng cường quảng bá sản phẩm qua website, facebook và liên kết với các trang TMĐT có uy tín để cung cấp từ các mặt hàng thiết yếu... cho người dùng, đồng thời mở kênh tiêu thụ mới trong tình thế khó khăn hiện nay, giải tỏa bớt một phần sức nóng cho nông sản tới vụ ở các vùng miền.