Giảm 10% - thị trường ô tô kết thúc một năm đầy biến động

(PLO) - Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA),  năm 2017, tổng sức mua ô tô trên toàn thị trường chỉ đạt 272.750 xe, giảm 10% so với năm 2016. Trong đó, các loại xe du lịch đạt 154.209 chiếc, giảm 15%; các loại xe thương mại đạt 104.672 chiếc, giảm 2%; và các loại xe chuyên dụng đạt 13.869 chiếc, giảm 12%.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Kết quả này nằm ngoài mong đợi cũng như dự đoán của các hãng mặc dù tăng trưởng kinh tế năm 2017 đạt cao và các hãng đều hết sức nỗ lực trong việc tung các sản phẩm mới ra thị trường, đặc biệt là các chương trình khuyến mại, giảm giá được liên tiếp áp dụng.

Có thể nói chưa bao giờ thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến những đợt giảm giá mạnh như vậy, thậm chí nhiều hãng phải cắt lợi nhuận để bù giá. Nhờ đó, năm 2017, mặt bằng giá bán lẻ của các loại ô tô du lịch phổ thông tại thị trường Việt Nam đã xuống rất sát với khu vực.

Tuy nhiên sức mua trên thị trường vẫn không được như kỳ vọng. Ngoài 3 tháng đầu năm thị trường còn  duy trì ở mức khá cao so, sang đến quý 2, sức mua bắt đầu có xu hướng đi xuống một cách rõ nét. Tổng sản lượng bán hàng ô tô trên toàn thị trường tháng 4/2017 chỉ đạt 21.942 chiếc, giảm đến 18% so với tháng liền kề trước đó và giảm 15% so với cùng kỳ năm 2016. Và đà giảm này kéo dài trong những tháng tiếp theo.

Nguyên nhân là do tâm lý chờ đợi mốc giảm thuế NK ô tô trong khu vực xuống 0% năm 2018. Mặt khác, các đợt giảm giá liên tiếp của các hãng  càng khiến khách hàng có tâm lý chờ đợi xem đến bao giờ giá giảm đến đáy.

Năm 2018, rất ít hãng tự tin đưa ra nhận định về thị trường ô tô khi đây là thời điểm kinh doanh, sản xuất, NK ô tô bước vào hàng loạt chính sách mới như: thuế NK trong khu vực xuống 0%; Nghị định 116 về điều kiện kinh doanh sản xuất ô tô có hiệu lực; chính sách giảm thuế kinh kiện NK để hỗ trợ sản xuất trong nước được thực hiện, chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt cũng sẽ được xem xét điều chỉnh…

Chưa nói đến thị trường ô tô cũng có sự thay đổi không nhỏ khi THACO nhanh chóng vươn lên trở thành doanh nghiệp đứng đầu ngành ô tô với 8 thương hiệu ô tô lớn trong tay với các kế hoạch đầu tư sản xuất lớn; Hyundai Thành Công chuyển từ nhà NK ô tô lớn nhất sang đầu tư sản xuất lắp ráp trong nước; VinGroup, đại gia bất động sản đã chính thức bước chân vào lĩnh vực sản xuất ô tô với những kế hoạch khá rầm rộ…Tuy nhiên đánh giá lạc quan của một số chuyên gia cho rằng, thị trường sẽ tăng trưởng, ít nhất cũng đạt mức trên 10%.