Theo đó, Quyết định ban hành mức tối đa khung giá cước vận chuyển hành khách hạng phổ thông trên các đường bay nội địa còn vị thế độc quyền (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng) là 4.250 đồng/hành khách.km.
Căn cứ mức trần khung giá cước quy định này, Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm hướng dẫn xác định mức giá vé cụ thể áp dụng thống nhất cho các Hãng hàng không phù hợp với từng thời kỳ trên cơ sở chi phí vận chuyển, tình hình thị trường và sau khi tổ chức rà soát phương án giá của các Hãng hàng không; Cụ thể hoá mức tối đa giá vé theo 5 nhóm cự ly vận chuyển và công bố danh mục các đường bay nội địa theo nhóm cự ly.
Cụ thể: Nhóm 1: có cự ly dưới 500 km; Nhóm 2: có cự ly từ 500 km đến dưới 850 km; Nhóm 3: có cự ly từ 850 km đến dưới 1.000 km; Nhóm 4: có cự ly từ 1.000 km đến dưới 1.280 km; Nhóm 5: có cự ly từ 1.280 km trở lên;
Ngoài ra, cần chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát biến động chi phí các yếu tố đầu vào, hướng dẫn việc điều chỉnh khung giá; thực hiện chế độ báo cáo Bộ Giao thông vận tải và Bộ Tài chính về kết quả thực hiện các quy định về giá cước vận chuyển hàng không theo quy định pháp luật.
Cùng với đó, gửi kèm theo các văn bản hướng dẫn mức giá vé theo nhóm đường bay, kết quả rà soát hồ sơ kê khai giá của các Hãng hàng không để liên Bộ theo dõi, kiểm tra.
Quyết định cũng nêu rõ, hãng hàng không quy định giá vé theo từng đường bay hoặc nhóm đường bay nhưng không vượt quá mức giá hướng dẫn của Cục Hàng không Việt Nam; thực hiện đa dạng giá vé phù hợp với thị trường và chất lượng dịch vụ; thực hiện kê khai mức giá cụ thể với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền trước khi thực hiện điều chỉnh giá và thực hiện niêm yết giá theo đúng quy định.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2015 thay thế Quyết định số 2967/QĐ-BTC ngày 06/12/2011 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về mức tối đa khung giá cước vận chuyển hành khách hạng vé phổ thông trên các đường bay nội địa còn vị thế độc quyền.
Trước đó, hôm 16-12, Cục Hàng không Việt Nam đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề nghị Bộ Tài chính giảm trần giá vé máy bay các chặng nội địa hạng vé phổ thông do giá nhiên liệu bay Jet A1 giảm mạnh, kéo theo tổng chi phí của các hãng hàng không giảm 17%.
Tuy nhiên, các hãng hàng không cho biết việc giảm giá trần vé máy bay không ảnh hưởng đến cơ cấu vé của các hãng do hiện nay vé các hãng bán ra có rất nhiều mức giá linh hoạt và vẫn thấp hơn từ 10 đến 20% so với mức giá trần quy định./.