Cà Mau kiến nghị đầu tư nâng cấp sân bay để đạt cấp sân bay cấp 4C, quân sự cấp 2

(PLVN) - Sân bay Cà Mau nằm ở trung tâm bán đảo Cà Mau, giữ vị trí quan trọng trong sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng của tỉnh Cà Mau, khu vực đồng bằng sông Cửu Long và cả nước. 

Theo Quyết định số236/QĐ-TTg ngày 23/02/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, sân bay Cà Mau được quy hoạch đến năm 2020 với quy mô sân bay dân dụng cấp 3C, đạt công suất thiết kế 300.000 HK/năm và sân bay quân sự cấp 2, đến năm 2030 quy mô sân bay dân dụng cấp 4C, đạt công suất thiết kế 1.000.000 HK/năm và sân bay quân sự cấp 2.

Sân bay Cà Mau hiện có đường hạ cất cánh dài 1.500 mét, là sân bay hàng không dân dụng cấp 3C và sân bay quân sự cấp 2, có khả năng tiếp nhận các loại máy bay nhỏ như: ATR-72, AN-2, MIA-17, KINGAIR B200 và các loại máy bay khác có trọng tải cất cánh tương đương. 

Hiện nay, Công ty Bay dịch vụ hàng không (VASCO) đã khai thác tuyến bay TP Hồ Chí Minh - Cà Mau - TP Hồ Chí Minh, với lịch bay thường lệ là từ thứ hai đến chủ nhật hàng tuần bằng máy bay ATR 72-500.

Sân bay Cà Mau hiện nay. 

Việc điều chỉnh quy hoạch Sân bay Cà Mau đã được Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình chỉ đạo thực hiện tại Thông báo kết luận số 06/TB-VPCP ngày 08/01/2020 và 419/TB-VPCP ngày 10/12/2019 của Văn phòng Chính phủ. 

Tại Thông báo kết luận số 304/TB-VPCP ngày 18/8/2020 của Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã thống nhất việc đầu tư nâng cấp Sân bay Cà Mau đạt tiêu chuẩn sân bay dân dụng cấp 4C và sân bay quân sự cấp 2 trong giai đoạn 2021 - 2025.

Trong những năm qua, hệ thống hạ tầng giao thông từ các tỉnh trong vùng kết nối với tỉnh Cà Mau đã được Nhà nước quan tâm đầu tư, đáp ứng được một phần nhu cầu phát triển của tỉnh, nhưng chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, khai thác tiềm năng, lợi thế của tỉnh. 

Năm 2019 tỉnh Cà Mau đã đón gần 2 triệu lượt khách du lịch trong khi mỗi ngày chỉ có một chuyến bay (loại máy bay ATR 72-500) đến và đi, các tuyến đường quốc lộ liên kết vùng hầu hết có quy mô 2 làn xe cơ giới.

Nhằm thực hiện Quy hoạch phát triển giao thông vận tải vùng kinh tế trọng điểm vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; Quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải tỉnh Cà Mau đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, việc đầu tư nâng cấp kéo dài đường hạ cất cánh Sân bay Cà Mau đạt chiều dài 2400 mét, xây dựng khu hàng không dân dụng để đạt cấp sân bay cấp 4C, quân sự cấp 2, phục vụ các loại máy bay như: A320, A321 có thể hạ cất cánh (theo Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 23/02/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030) và có thể khai thác các đường bay tầm trung như: Hà Nội - Cà Mau - Hà Nội, Đà Nẵng - Cà Mau - Đà Nẵng... là hết sức cấp thiết.

Do đó, UBND tỉnh Cà Mau kiến nghị Bộ Quốc phòng có ý kiến để Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư nâng cấp Sân bay Cà Mau trong giai đoạn 2021 - 2025 để phục vụ cho việc phát triển kinh tế - xã hội và du lịch tỉnh Cà Mau nói riêng và khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói chung; đảm bảo an ninh, quốc phòng vùng biển Tây Nam của Tổ quốc. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều hãng hàng không tham gia đầu tư, khai thác tuyến bay, tăng tính cạnh tranh, giảm giá vé. 

Về hình thức đầu tư nâng cấp Sân bay Cà Mau: Kiến nghị giao Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam thực hiện; trong trường hợp khó khăn về nguồn vốn, kiến nghị nghiên cứu lựa chọn đầu tư một số hạng mục công trình theo hình thức đối tác công tư.

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục
Đọc thêm