Chặn 'hung thần' tung hoành quốc lộ

(PLVN) - Thời gian gần đây, cơ quan chức năng Thừa Thiên - Huế đã mạnh tay xử lý nhiều trường hợp xe ben vi phạm Luật Giao thông đường bộ, nhưng tình trạng một số phương tiện vi phạm giao thông vẫn tái diễn.  

Những chiếc xe ben chở vượt thùng lưu thông trên tuyến QL1A đoạn qua huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế

Những chiếc xe ben chở vượt thùng lưu thông trên tuyến QL1A đoạn qua huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế

Theo phản ánh của nhiều người dân sống dọc hai bên QL1A qua địa bàn huyện Phú Lộc, những ngày gần đây chứng kiến nhiều xe ben chở đất sét đen, chở cát… quá chiều cao cho phép chạy từ hướng Đà Nẵng - Huế cung cấp cho các công trình xây dựng và nhà máy gạch đóng tại thị xã Hương Thủy và huyện Phú Lộc. Do chở quá chiều cao cho phép khiến vật liệu rơi vãi trên đường. Có ngày có đến hơn trăm lượt xe. 

Đại úy Trần Hải Dương, Trạm trưởng Trạm CSGT Phú Lộc cho biết, qua TTKS, Trạm liên tục phát hiện nhiều xe ben liên tỉnh chở vật liệu rơi vãi; xử phạt nhiều xe về lỗi chở vật liệu rơi vãi. Ngoài ra, quá trình kiểm tra, đơn vị phát hiện nhiều xe ben chở vật liệu xây dựng hết hạn kiểm định.  

Bên cạnh lực lượng CSGT xử lý xe vi phạm, lực lượng Thanh tra giao thông cũng phối hợp công an các địa phương kiểm tra tải trọng xe. Những ngày cuối tháng 3/2020, thực hiện cân tải trọng xe ở tỉnh lộ (TL) 7 đã phát hiện, lập biên bản nhiều xe ben chở vượt tải trọng cho phép, ước tính số tiền xử phạt gần 120 triệu đồng, tước giấy phép lái xe của những người vi phạm, tạm giữ 2 phương tiện.  

Trước tình trạng trên, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đã ban hành công văn yêu cầu tăng cường thực hiện các nhiệm vụ kiểm soát tải trọng xe tại địa phương. Một nội dung quan trọng là triển khai lắp đặt các camera giám sát giao thông tại một số điểm, trục giao thông trọng điểm nhằm quản lý, giám sát, chia sẻ dữ liệu về tình trạng xe chở hàng quá tải, quá khổ, chở hàng để rơi vãi, xe đi vào giờ cấm... để lực lượng chức năng xử lý. 

Tỉnh cũng giao lực lượng Công an phối hợp Sở TN&MT rà soát, xử lý, tham mưu xử lý đình chỉ, thu hồi giấy phép khai thác mỏ vật liệu với các đơn vị có nhiều xe vi phạm, tái phạm. Tỉnh cũng yêu cầu các chủ đầu tư xây dựng, BQL dự án, đơn vị tư vấn giám sát công trình thực hiện ký thỏa thuận, cam kết không tiếp nhận hàng hóa, vật liệu vào san lấp, xây dựng công trình với các tổ chức, DN có nhiều xe vi phạm, tái phạm.  

Trong cùng lĩnh vực, tại Hải Phòng, Sở GTVT TP và Công an huyện Tiên Lãng đã lắp trạm cân mới nhằm hạn chế tối đa việc hàng loạt xe quá khổ, quá tải chạy qua TL354 gây mất an toàn giao thông thời gian qua.

Sau khi cầu Đăng, cầu Hàn và tuyến đường lân cận hoàn thành vài tháng nay, lượng phương tiện vận tải qua tỉnh lộ 354 tăng cao, đặc biệt xe container, xe quá khổ, xe quá tải; mục đích né trạm BOT Tiên Cựu tại QL10 (huyện Vĩnh Bảo), vừa rút ngắn quãng đường chạy.

TL 354 là tuyến đường quan trọng nối các huyện Tiên Lãng, Vĩnh Bảo và một phần huyện An Lão với nội thành Hải Phòng. Dù đã có biển cấm nhưng từ khoảng 18h-6h sáng mỗi ngày, những đoàn xe container có khi tới 10 chiếc vẫn nối đuôi nhau chạy với tốc độ cao. Giữa tháng 2/2020, một xe container đã va chạm với 1 xe máy khiến người phụ nữ điều khiển xe máy bị thương nặng.

Phó Trưởng công an huyện Tiên Lãng Cao Viết Hùng cho biết, chỉ từ tháng 1-2/2020, lực lượng chức năng đã xử lý hơn 100 xe container vi phạm, tước GPLX của 41 trường hợp. Tuy nhiên, trong quá trình xử lý, vẫn gặp khó khăn do hệ thống biển báo không đồng bộ, nguồn nhân lực mỏng. 

Từ 10/3, Sở GTVT TP đã lắp đặt biển hạn chế tải trọng qua các cầu huyện đội (huyện Tiên Lãng), cầu Vàng và cầu Nguyệt (huyện An Lão). Thanh tra Sở cũng di chuyển bộ cân kiểm tra tải trọng xe lưu động về Km13+900 TL354. Cân xách tay điện tử cũng được huy động để kiểm soát trên các tuyến đường khu vực địa bàn huyện Tiên Lãng, Vĩnh Bảo. 

Từ khi lắp trạm cân, Thanh tra Sở phối hợp Công an huyện Tiên Lãng trực chốt 24/24h. Do đó, tình trạng xe quá khổ, quá tải chạy qua TL354 đã gần như chấm dứt. Từ 10/3 đến hết tháng 3/2020, lực lượng chức năng đã lập biên bản 2/290 trường hợp được kiểm tra, 2/420 lượt xe qua trạm cân. 

Theo nhận định của ông Hùng, lượng xe quá khổ, quá tải đã giảm trên 95%, nhưng nếu rút trạm cân thì nguy cơ “vỡ trận” có xảy ra không? Để giải quyết “bài toán” này, Sở GTVT đang nghiên cứu đề xuất cắm thêm biển báo cấm xe có chiều dài từ 10m trở lên dọc theo hai bên tuyến. Đề xuất này được xem là giải pháp hữu hiệu nhất kể cả khi không có trạm cân hoạt động.

Cùng chuyên mục
Đọc thêm