Chính phủ đồng ý bỏ phí đường bộ với xe máy, mô tô từ 5/6

(PLO) - Theo Nghị định vừa được Chính phủ công bố, phí sử dụng đường bộ được thu hàng năm trên đầu phương tiện giao thông cơ giới đường bộ từ 5/6 chỉ bao gồm: xe ôtô, máy kéo, rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi ôtô, máy kéo và các loại xe tương tự. 
Chính phủ đồng ý bỏ phí đường bộ với xe máy, mô tô từ 5/6

Như vậy, xe gắn máy, xe mô tô hai bánh, ba bánh sẽ không phải nộp phí sử dụng đường bộ hàng năm.

Trước đó, Bộ Tài chính và Bộ Giao thông Vận tải đã cùng nhất trí kiến nghị tạm dừng thu phí đường bộ với mô tô. Lãnh đạo Bộ Tài chính cho rằng, việc triển khai thu phí đối với mô tô thực tế đã gặp nhiều khó khăn. Theo báo cáo, trong các năm 2013 và 2014, số thu phí sử dụng đường bộ với mô tô chỉ đạt khoảng hơn 21% kế hoạch thu.

Điều này theo đại diện cơ quan chức năng xuất phát từ nguyên nhân xe mô tô là tài sản di động, không bắt buộc phải đăng kiểm lưu hành, người sử dụng xe không bắt buộc là chủ sở hữu.

Ngoài ra, với trường hợp chủ xe là sinh viên, lao động tự do, có tình trạng xe đăng ký ở địa phương này nhưng lại mang xe đến địa phương khác sử dụng. Đây là những nguyên nhân khiến cơ quan chức năng cho rằng “khó kiếm soát và thu phí”.

Theo lãnh đạo Bộ Tài chính, chế tài xử phạt với những trường hợp không nộp phí còn hạn chế nên chủ phương tiện không chấp hành. Điều này khiến số phí thu được thấp và “không công bằng về trách nhiệm của chủ phương tiện trong việc nộp phí.”

Kiến nghị này sau đó đã được Chính phủ đồng ý cho tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ đối với mô tô trên cả nước từ ngày 1/1/2016.

Đọc thêm