Đầu tư gần 21 nghìn tỷ đồng cho tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

(PLVN) - Sáng 3/10, tỉnh Cao Bằng tổ chức Lễ động thổ tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) và Khởi công 2 tiểu dự án kết nối cao tốc tại thị trấn Đông khê, huyện Thạch An. Tổng vốn đầu tư dự án gần 21 nghìn tỷ đồng.

Lễ khởi công dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh

Lễ khởi công dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh

Phát biểu ý kiến tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng, ông Hoàng Xuân Ánh khẳng định, đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư là ước vọng cháy bỏng của nhân dân các dân tộc tỉnh Cao Bằng.

Đường cao tốc sẽ giúp Cao Bằng gần hơn với Thủ đô Hà Nội và các trung tâm kinh tế, văn hóa trong cả nước; tạo thuận lợi, động lực cho Cao Bằng thu hút đầu tư, hiện thực hóa thế mạnh, tiềm năng thành lợi thế phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần đồng bào các dân tộc quê hương cách mạng. Tạo tiền đề giúp Cao Bằng vươn lên trở thành địa phương năng động trong khu vực miền núi phía Bắc.

Dự án xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1212/QĐ-TTg ngày 10/8/2020, theo hình thức đối tác công tư, loại hợp đồng: Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao.

Theo đó, dự án có quy mô 4 làn xe, được thiết kế với tốc độ 80 km/h, cơ cấu nguồn vốn gồm vốn chủ sở hữu, vốn huy động của nhà đầu tư và phần vốn nhà nước (trong đó ngân sách Trung ương hỗ trợ 20%, ngân sách địa phương 20% và 60% là vốn của nhà đầu tư và vốn tín dụng).

Dự án được chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 đầu tư khoảng 93 km từ cửa khẩu Tân Thanh đến xã Phúc Sen, huyện Quảng Hoà, tỉnh Cao Bằng; Giai đoạn 2 (hoàn thiện) đầu tư tiếp khoảng 22km từ huyện Quảng Hoà đến cửa khẩu Trà Lĩnh và mở rộng hoàn thiện mặt cắt ngang đoạn còn lại.

Sau khi tuyến cao tốc hoàn thành, thời gian di chuyển từ Cao Bằng đi Hà Nội và ngược lại sẽ rút ngắn xuống còn khoảng 3,5 giờ. Dự án tạo ra tuyến cao tốc chạy dọc biên giới Việt - Trung, kết nối vào hệ thống cửa khẩu dọc tuyến, tạo điều kiện thu hút đầu tư phát triển các vùng kinh tế, sản xuất hàng hóa, phát triển kinh tế cửa khẩu 2 tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn, góp phần nâng cao kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam.

Đối với 2 tiểu dự án kết nối với đường cao tốc gồm đường giao thông Đoỏng Lẹng - thị trấn Đông Khê và Thuỵ Hùng - Vân Trình đều thuộc địa bàn huyện Thạch An sẽ đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông đáp ứng nhu cầu đi lại cũng như vận chuyển hàng hoá phục vụ đời sống, sản xuất của nhân dân, tạo điều kiện giao lưu phát triển kinh tế - xã hội./.

Cùng chuyên mục
TP HCM phải hoàn thành các tuyến vành đai trước 2030

TP HCM phải hoàn thành các tuyến vành đai trước 2030

(PLVN) - Trên tinh thần quyết tâm lớn, làm nhanh, tốc độ, quyết liệt, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu với tuyến đường vành đai 2, TP HCM phải hoàn thành trong năm 2022, tuyến đường vành đai 3 phải xong trước 2025 và vành đai 4 hoàn thành càng sớm càng tốt, không kéo dài đến 2030.
Đọc thêm