Độ đèn chiếu sáng xe ô tô: Trào lưu gây mất an toàn giao thông đang trở lại?

(PLVN) - Trào lưu độ đèn chiếu sáng của xe ô tô, xe gắn máy từng nở rộ trước đây. Sau khi bị xử lý theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, vi phạm trong độ đèn xe phần nào giảm bớt. Tuy nhiên, thời gian gần đây, trào lưu  này lại đang có nguy cơ trở lại, gây mất an toàn giao thông.
Độ đèn chiếu sáng xe ô tô: Trào lưu gây mất an toàn giao thông đang trở lại?

Thú chơi tai hại

Việc chủ xe chăm chút, làm đẹp chiếc xe là điều hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, một số chủ xe thể hiện độ “ngầu” bằng cách độ đèn chiếu sáng cực mạnh không những vi phạm quy định của pháp luật mà còn mang nhiều rủi ro, gây mất an toàn giao thông.

Các loại đèn siêu sáng khiến cho người lái xe đối diện không thể quan sát phía trước hoặc mất khả năng phán đoán, ước lượng về kích thước, khoảng cách giữa các phương tiện khác đang lưu thông, dẫn đến dễ xảy ra tai nạn. Không chỉ gây nguy hiểm với người lái xe đối diện, bản thân chủ xe độ đèn siêu sáng cũng có nguy cơ trở thành nạn nhân của chính mình, dễ bị xe lưu thông ngược hướng do “mù đèn” gây tai nạn.

Thêm vào đó, sử dụng đèn siêu sáng còn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao bởi nguồn điện của các loại đèn này thường không tương thích với xe chính hãng, nên khi lắp đặt sẽ làm tăng nguy cơ cháy nổ ắc quy, IC, pha đèn.

Năm 2018, nhận ra tình trạng nguy hiểm từ những chiếc xe độ, chế, lắp thêm đèn led, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã có công văn gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam cùng các đơn vị liên quan như cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông đề nghị tăng cường xử lý hành vi sử dụng đèn led sai quy định. Sau đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu các trung tâm đăng kiểm từ chối kiểm định các xe có lắp thêm đèn chiếu sáng không đúng thiết kế của nhà sản xuất. Đến nay, quy định từ chối kiểm định như trên vẫn có hiệu lực.

Cùng với biện pháp trên, Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có hiệu lực từ 1/1/2020, cũng có chế tài mạnh mẽ hơn, khi tất cả các trường hợp lái xe ô tô lắp hoặc độ thêm đèn chiếu sáng phía trước, phát sáng bên ngoài xe đều bị xử phạt với mức 1 triệu đồng và tước giấy phép lái xe từ một đến ba tháng.

Thế nhưng, sau một thời gian, thú chơi này lại đang có nguy cơ nở rộ trở lại.  Trên đường thường xuyên có xe sử dụng đèn độ siêu sáng. Bức xúc về vấn đề này, một người dân chia sẻ: “Đây thật sự là một vấn nạn, tôi thấy các cơ quan chức năng phải có thêm các biện pháp mạnh hơn để xử lý, răn đe”.

Cần mạnh tay xử lý

Việc xử phạt vi phạm theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP đã có những thay đổi so với trước. Tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP trước đây, lái xe chỉ bị phạt khi lắp thêm đèn phía sau. Còn hành vi lắp đèn trợ sáng phía trước đều không bị phạt.

Nhưng theo điểm a khoản 3 Điều 16 Nghị định 100/2019 thì hành vi “điều khiển xe lắp hoặc độ thêm đèn phía trước, phía sau, trên nóc, dưới gầm, một hoặc cả hai bên thành xe” sẽ bị xử phạt từ 800.000 đến 1 triệu đồng (bị tước giấy phép lái xe từ một đến ba tháng và buộc tháo bỏ những thiết bị lắp thêm không đúng quy định). 

Ngoài ra, còn một chế tài xử lý khác đối với hành vi trên là bị từ chối làm thủ tục đăng kiểm. 

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng chế tài trên vẫn chưa đủ mạnh để giải quyết được vấn nạn này vì hiện nhiều xe được có đèn độ ánh sáng cực mạnh vẫn vô tư xuất hiện trên đường, phố. Nhiều người dân góp ý, cơ quan chức năng cần tăng cường tuần tra kiểm soát và thể tăng thêm mức phạt (như tạm giữ phương tiện) để ngăn ngừa vi phạm hiệu quả hơn.

Việc sử dụng đèn pha đúng quy định là điều đơn giản, để đảm bảo an toàn cho bản thân và người đi đường cũng như thể hiện văn hóa giao thông nơi công cộng. Vì sao điều này vẫn khó thực hiện? 

Đọc thêm