Dự án đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài: Người dân đề nghị minh bạch bản đồ chỉ giới đường đỏ

(PLVN) - Người dân nghi ngờ Bản vẽ chỉ giới đường đỏ của Dự án đường Huỳnh Thúc Kháng - Voi Phục (Hà Nội) được thiết kế cách đây 15 năm đã không còn hiệu lực pháp luật để thu hồi đất… 
Người dân nghi ngờ Bản vẽ chỉ giới đường đỏ của Dự án đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài
Người dân nghi ngờ Bản vẽ chỉ giới đường đỏ của Dự án đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài

Bất ngờ khi dự án được công bố

Thực hiện quyết định phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng Dự án đường Huỳnh Thúc Kháng (DA) kéo dài của UBND TP Hà Nội, ngày 20/8/2018, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Đống Đa (BQLDA) đã tổ chức cắm biển công bố quy hoạch DA tại 4 điểm đất thuộc tuyến đường gồm: Nút Nguyễn Chí Thanh giao Pháo Đài Láng và đường Huỳnh Thúc Kháng; TAND quận Đống Đa; phố Chùa Láng và nút giao Voi Phục.

Ngay khi các thông tin DA được BQL DA công bố treo trên pano, 36 hộ dân trú tại Khu tập thể Khí tượng thủy văn và Khu tập thể Viện Kỹ thuật thông tin hết sức hoang mang khi biết nhà của họ sẽ bị thu hồi khi tuyến đường được thiết kế đi qua.

Theo một số người dân, trong tấm pano này, mặc dù đề cập đến các văn bản về chủ trương, quy hoạch tổng thể, quy hoạch chi tiết, báo cáo nghiên cứu khả thi… đã được xây dựng và phê duyệt, nhưng người dân bị ảnh hưởng bởi DA lại chưa từng được nghe bất cứ thông tin chính thống nào? Cuối năm 2018, các hộ dân ở đây lần đầu được tổ trưởng tổ dân phố mời dự họp liên quan tới việc thực hiện DA. “Trong cuộc họp này, chúng tôi được thông báo về DA mở đường và việc các gia đình chúng sẽ bị ảnh hưởng. Lần đầu tiên có giấy mời đi họp thì cũng lần đầu tiên chúng tôi được biết TP và quận chuẩn bị phá nhà chúng tôi để làm đường”, ông Đào Xuân Linh, đại diện người dân cho biết. 

Ông Linh cho biết, các hộ dân bị ảnh hưởng bởi DA rất bức xúc do không được tham gia ý kiến trong quá trình xây dựng, thiết kế và phê duyệt DA. “Người dân đã không được tôn trọng, không được thực hiện quyền của mình như chủ trương của Đảng, Nhà nước là người dân phải được biết, được bàn và kiểm tra...”, ông Linh bức xúc nói.

Có 2 bản đồ chỉ giới đường đỏ?

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo PLVN, DA tuy mới được công bố để thực hiện nhưng thực tế DA đã được lập trên cơ sở nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư được UBND TP Hà Nội phê duyệt từ năm 2002; được HĐND TP Hà Nội cho chủ trương năm 2016 và được UBND TP Hà Nội quyết định từ tháng 6/2018. 

Đáng chú ý, chỉ giới đường đỏ, hướng tuyến đường này (một trong những căn cứ để thu hồi đất của người dân để làm DA) cũng đã được Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội lập từ khá lâu. Cụ thể, vào tháng 5/2003, chỉ giới đường đỏ, hướng tuyến đường này đã được Sở Quy hoạch - Kiến trúc xem xét, chấp thuận trình UBND TP Hà Nội. Trong một văn bản cung cấp thông tin DA cho người dân mới đây, BQL DA cũng chỉ thông tin chung chung là “vào ngày 6/2/2004, UBND TP Hà Nội đã duyệt Bản đồ xác định chỉ giới đường đỏ tuyến đường tỷ lệ 1/500” chứ không nói rõ là UBND TP Hà Nội đã duyệt theo hình thức nào, có quyết định phê duyệt chính thức hay chưa (?!).

Cũng liên quan tới chỉ giới đường đỏ tuyến đường, ông Vũ Quốc Trung, đại diện cho 36 hộ dân cho biết thêm: Theo bản đồ xác định chỉ giới đường đỏ tỷ lệ 1/500 tuyến đường Thái Hà kéo dài đến Voi Phục do Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội lập từ năm 2003, cho thấy, con đường có chiều dài 1299,46m này lượn vào 2 khu dân cư chúng tôi mà không đi thẳng từ đường Huỳnh Thúc Kháng vào khu đất lưu không, qua Trung tâm tư liệu Khí tượng thủy văn (hiện đã chuyển sang tòa nhà Tổng cục Khí tượng thủy văn), Công ty Vật tư Khí tượng thủy văn và khu đất lưu không của HTX Láng Thượng (trước kia trồng rau và nay cho Trường Alfred Nobel thuê làm bãi trông giữ xe và làm sân bóng). 

Ông Trung nói, người dân bị ảnh hưởng bởi bản thiết kế này chưa bao giờ được biết và được hỏi ý kiến mặc dù nó đã được UBND TP Hà Nội duyệt từ 15 năm trước. Và trong hồ sơ mà chính quyền cung cấp cũng không có văn bản nào nói rằng bản đồ trên có giá trị pháp lý để thực hiện DA.  

Ngoài ra, trong khi Quyết định 3213 ngày 26/6/2018 của UBND TP Hà Nội phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng DA lấy căn cứ là bản vẽ chỉ giới đường đỏ ghi ngày 6/2/2004. Nhưng trong Công văn 7185 ngày 31/8/2018 của Sở TN&MT Hà Nội hướng dẫn UBND quận Đống Đa xác định mốc giới thực hiện DA lại thấy căn cứ vào bản vẽ chỉ giới đường đỏ xây dựng tuyến đường Thái Hà kéo dài đến Voi Phục tỷ lệ 1/500 do Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội lập vào ngày 26/4/2011. 

“Như vậy, đâu là bản vẽ chỉ giới đường đỏ được dùng cho DA này? Bản đồ chỉ giới đường đỏ lập ngày 26/4/2011 đã được duyệt chưa? Người dân đề nghị phải được cung cấp bản đồ chỉ giới đường đỏ và bản đồ quy hoạch chi tiết 1/500 mới nhất, có hiệu lực pháp luật để chúng tôi nắm được chủ trương của DA, quy trình và phương án có hợp pháp không và đưa ra ý kiến của mình về phương án đó”, ông Trung cho biết. 

Được biết, UBND quận Đống Đa mới đây đã chỉ đạo BQL DA và UBND phường Láng Thượng tổ chức họp đối thoại với người dân. Tuy nhiên, các thông tin người dân yêu cầu vẫn chưa được giải thích rõ ràng. 

Báo PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

Đọc thêm