Giáp tết, nhà mạng bó tay nhìn khách hàng"nổi điên"vì bị quấy nhiễu bằng tin rác

Gần tết, các thuê bao di động là "mồi ngon" cho các dịch vụ nhắn tin, gọi điện mời mua bảo hiểm, tham gia các chương trình "vui chơi có thưởng" nhắm tới, bất chấp sự khó chịu của người bị nhận những cuộc gọi không mong đợi. Đáng lo ngại là chính nhà mạng cũng bất lực nhìn mà không có biện pháp hữu hiệu bảo vệ dữ liệu cá nhân của khách hàng bị rò rỉ tới các dịch vụ này.

Gần tết, các thuê bao di động là "mồi ngon" cho các dịch vụ nhắn tin, gọi điện mời mua bảo hiểm, tham gia các chương trình "vui chơi có thưởng" nhắm tới, bất chấp sự khó chịu của người bị nhận những cuộc gọi không mong đợi. Đáng lo ngại là chính nhà mạng cũng bất lực nhìn mà không có biện pháp hữu hiệu bảo vệ dữ liệu cá nhân của khách hàng bị rò rỉ tới các dịch vụ này.

ĐTDĐ
Nhiều khách hàng cảm thấy bị làm phiền bởi các cuộc gọi mời quảng cáo, mua bảo hiểm...(Nguồn ảnh: internet)

Những cuộc gọi “không mong mà tới”

Đang trên đường tới Công ty làm việc, anh Hoàng ở Đống Đa_Hà Nội nhận được 3 cuộc điện thoại. Bình thường anh không có thói quen nghe điện thoại trên đường đi, mà phải đến nơi mới nghe máy hoặc gọi lại cho bên kia, do sợ nghe điện thoại trên đường không an toàn. Nhưng do cuộc gọi kéo dài và liên tục nên anh đã ghé vội vào bên đường để nghe máy, sợ rằng gia đình hay người thân có chuyện nên mới gọi vội như vậy.

Thay vì điều anh Hoàng nghĩ, hóa ra cuộc gọi là của một Công ty bảo hiểm gọi mời tham gia mua bảo hiểm. Thở phào nhẹ nhõm, “tôi vội từ chối và tiếp tục tới Công ty, đến nơi tôi kiểm tra điện thoại thì hóa ra trước cuộc gọi thứ 3 mà tôi nghe là 2 cuộc gọi cũng là số điện thoại của Công ty mời mua bảo hiểm đó.” Anh Hoàng nói.

“Những cuộc gọi mời của các Công ty mời quảng cáo, mua bảo hiểm hay các ngân hàng… như thế này vẫn diễn ra với điện thoại của tôi, nhưng thời gian gần tết này thì số cuộc gọi lại tăng lên một cách đáng kể. Nhiều khi làm tôi cảm thấy bị làm phiền.” Anh Hoàng bức xúc.

Theo phản ánh của nhiều người dùng điện thoại di động thì hiện tượng các công ty gọi mời tham gia các chương trình hay mời quảng cáo…qua điện thoại không phải là ít. Đặc biệt, hiện tượng này lại càng diễn ra nhiều hơn trong thời gian gần tết. Đa phần những người bị làm phiền bởi những cuộc gọi như vậy đều cảm thấy lo ngại về tính bảo mật thông tin cá nhân của mình.

Cô Trần thị Hương, ở Xuân Thủy_Cầu Giấy cho biết, thời gian gần tết này Công ty hết sức bận. Nhiều lúc đang họp thì có điện thoại gọi tới, thấy số điện thoại khá đẹp nên nghĩ là của một đối tác nào đó nên đành hoãn cuộc họp và ra ngoài nghe máy. Nhưng hóa ra cuộc gọi lại là của một Công ty mời tham gia quảng cáo. Cô Hương cũng cho biết, hiện cô đang là lãnh đạo của một công ty bán hàng điện tử.

“Những cuộc gọi như thế này làm tôi rất khó chịu, nó làm ảnh hưởng rất nhiều tới công việc. Đa phần những cuộc gọi của tôi là những đối tác quan trọng nên tôi rất khó nghĩ tới việc từ chối. Nếu tránh bị làm phiền bằng cách dùng chế độ chặn cuộc gọi của máy điện thoại thì cũng không phải là cách hay, vì chặn được của Công ty này thì còn rất nhiều Công ty khác hay Công ty đó lại dùng số khác gọi.” Cô Hương chia sẻ.

Cùng chịu chung cảnh ngộ như anh Hoàng và cô Hương, anh Lê Minh Tuấn, công tác tại một Công ty liên doanh trên đường Nguyễn Trãi_Thanh Xuân cho biết: Tôi thấy rất phiền toái và khó chịu khi phải nhận những cuộc gọi tương tự như vậy. Đôi khi đang nghỉ ngơi chút thời gian buổi trưa hay đang chay xe trên đường cũng bị làm phiền bởi những cuộc gọi như vậy. “Thậm chí, những tin nhắn mời quảng cáo của những số điện thoại không đâu thường xuyên được gửi tới vào ban đêm khi tôi đang ngủ.”

Nhiều khách hàng dùng di động bị làm phiền bởi những cuộc gọi không mong mà tới này đều cảm thấy bức xúc vì hiện tượng này và cùng có chung câu hỏi: không biết những Công ty như vậy lấy số điện thoại của mình ở đâu? và ai là người đã cung cấp số điện thoại của mình cho những Công ty đó? Có khách hàng còn nghi ngờ, liệu có sự thông đồng nào giữa nhà mạng và các Công ty như vậy, và nếu có thì tính bảo mật thông tin của các khách hàng dùng di động sẽ thật khôn lường.

Lỗ hổng trong bảo mật dữ liệu cá nhân

Một lần thử gọi cho tổng đài để kiểm tra chủ nhân của một số điện thoại di động xem địa chỉ là ở đâu, nhưng việc giữ bí mật của tổng đài nhà mạng là khá tốt, họ không cho biết bất cứ nội dung gì không được phép. Họ cũng tư vấn dùng chế độ chặn cuộc gọi của máy điện thoại hoặc đăng ký dịch vụ chặn các cuộc gọi không được lưu số. “Nhưng như vậy cũng không phải là cách hay, vì rất có thể một người thân ở xa mà mình không lưu số có việc cần, hoặc bạn bè, đối tác nào đó lâu không gặp dùng số mới muốn liên hệ thì lại không được.” Anh Tuấn chia sẻ.

Một lãnh đạo của một công ty lớn trong ngành hàng tiêu dùng cho biết, đây cũng là một cách kêu gọi khách hàng đến với mình nhiều hơn của các Công ty, nhất là trong thời buổi cạnh tranh và nền kinh tế đang khó khăn như thế này. Nhưng thực sự không phải là cách hay, bởi khi cần thiết thì khách hàng sẽ tự tìm hiểu dịch vụ mà họ có nhu cầu và đến tận nơi, đặc biệt khi mà khách hàng ngày càng cẩn thận hơn trong việc chọn lựa sản phẩm.

Chị Trần Thu Trang, cán bộ của một ngân hàng lớn trên đường Kim Liên Mới cho biết: ngân hàng luôn có một bộ phận marketing chuyên thu thập thông tin và số điện thoại của khách hàng, sau đó lại cung cấp cho các điện thoại viên để liên lạc mời gọi khách hàng tham gia các chương trình của ngân hàng. “Cách thức thu thập thông tin của bộ phận đó thì có nhiều phương pháp, tôi không rõ cụ thể cho lắm.”

Theo như lời của một cán bộ công tác trong lĩnh vực nội dung số thì các Công ty mời gọi quảng cáo qua điện thoại thường có nhiều cách để lấy được thông tin của khách hàng. Có thể dùng các phương pháp trên internet, bởi nhiều khi người dùng di động hay khách hàng tra cứu vào các trang có nội dung cần điền thông tin cá nhân, điều này rất dễ bị lộ thông tin với các Công ty quảng cáo như vậy. Cũng có thể họ sẵn sàng bỏ một khoản tiền với các tổ chức, những người có quan hệ về thông tin cá nhân để có được thông tin của các khách hàng…

Tuy nhiên, cũng rất có thể thông tin cá nhân bị lộ bởi chính người trong cơ quan, trong tổ chức hay các doanh nghiệp…của cá nhân đó. Hiện tại, việc quản lý dữ liệu cá nhân của các doanh nghiệp hay các công ty tại Việt Nam vẫn còn chưa hiệu quả, đôi khi cán bộ có liên quan tới nguồn dữ liệu các cá nhân của một công ty có thể vì lý do nào đó mà chuyển công tác một nơi khác thì nguồn dữ liệu đó cũng đi cùng cán bộ này và rất có thể nguồn dữ liệu của các cá nhân bị tuồn ra ngoài từ đây. Vị cán bộ này chia sẻ.

Lãnh đạo của một nhà mạng di động lớn tại Việt Nam cho biết: Hiện tại, nhà mạng chưa có một phương án cụ thể nào để có thể ngăn chặn một cách dứt điểm hiện tượng các khách hàng dùng di động nhận được những cuộc gọi mời tham gia quảng cáo, tham gia các chương trình mà phía bên gọi mời… “Tuy nhiên, chúng tôi cam đoan, phía nhà mạng luôn bảo mật những thông tin của cá nhân, các tổ chức, các Công ty…khi sử dụng dịch vụ của nhà mạng.”

Vị lãnh đạo này khuyến cáo, “khi khách hàng dùng di động nhận được câc cuộc gọi như vậy thì nên lưu lại số điện thoại và tên Công ty của phía bên gọi, sau đó thông báo lại cho tổng đài của nhà mạng đầy đủ những thông tin mà khách hàng đã có từ số điện thoại đấy. Phía nhà mạng sẽ sử dụng những nghiệp vụ cần thiết để truy ra nơi cung cấp số điện thoại của khách hàng cho những Công ty như vậy, và sẽ có những biện pháp xử lý. Bên cạnh đó, phía nhà mạng cũng sẽ nghiên cứu để đưa ra những biện pháp nhằm ngăn chặn triệt để những hiện tượng như vậy xẩy ra với khách hàng.”

Nguyễn Thọ

Đọc thêm