Giới trẻ biến công nghệ trở thành “đại sứ” du lịch

(PLVN) - Thế hệ trẻ đang trở thành nguồn lực lượng đông đảo phát triển ngành du lịch trên toàn thế giới. Họ sẵn sàng khám phá, trải nghiệm những vùng đất lạ, con người mới. Các công nghệ như AI (trí tuệ nhân tạo), mạng xã hội đã và đang trở thành một “nam châm” chỉ đường cho người trẻ yêu du lịch đến khám phá Việt Nam.
Du khách nước ngoài đang quay phim, chụp ảnh chia sẻ lại những khoảnh khắc đẹp tại một vườn thú ở Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. (Ảnh: PV)

Mạng xã hội thu hút khách quốc tế đến Việt Nam

Vào mùa du lịch hè năm nay, trên mạng xã hội xuất hiện một trào lưu mang tên “Vietnam is calling” (tạm dịch: Việt Nam đang vẫy gọi), được các nhà sáng tạo nội dung về du lịch trên thế giới hưởng ứng. Trào lưu “Vietnam is calling” được người quay thực hiện ở sân bay tại Việt Nam, trên tay họ sẽ cầm tấm hộ chiếu hoặc vali du lịch, trong nền nhạc sôi động, đất nước Việt Nam xinh đẹp dần hé mở với khung cảnh núi non, biển xanh, cát trắng nên thơ như một giấc mộng.

Mỗi video thuộc trào lưu “Vietnam is calling” đã thu hút hàng chục, thậm chí hàng trăm nghìn lượt xem. Việt Nam trở thành một điểm đến hấp dẫn du khách nước ngoài trong mùa hè năm nay. Có rất nhiều du khách trẻ đến từ nước như Anh, Mỹ, Pháp, Hàn Quốc, Thái Lan,... đến Việt Nam sau khi xem các video ngắn về trào lưu “Vietnam is calling” trên mạng xã hội.

Việc ứng dụng mạng xã hội để thúc đẩy du lịch phát triển đã được Việt Nam triển khai trong vài năm trở lại đây. Lấy ví dụ, tại Hà Giang, nhờ công tác truyền thông mạnh mẽ trên mạng xã hội, hình ảnh một điểm đến vùng cao hoang dã, cheo leo, đầy thử thách, hấp dẫn được du khách trong và ngoài nước yêu mến. Các xu hướng như “Hà Giang Loop” – tour du lịch bằng xe máy, “Hộ chiếu Hà Giang”,... được người trẻ và đặc biệt là du khách quốc tế đưa lên các fanpage về du lịch trên mạng xã hội, từ đó thu hút du khách đến với nơi đây để khám phá, thăm thú và check - in cùng những sản phẩm du lịch độc đáo.

Ngành du lịch Việt Nam trong vài năm trở lại đây đã ghi nhận sự ra đời của nhiều mạng xã hội và nền tảng trực tuyến. Các nền tảng số dùng chung trong ngành du lịch đã được Cục Du lịch quốc gia Việt Nam phát triển và đưa vào vận hành gồm có: Hệ thống cơ sở dữ liệu du lịch Việt Nam, ứng dụng du lịch quốc gia “Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel”, Thẻ Việt - Thẻ du lịch thông minh, hệ thống vé điện tử “Trực tuyến - Liên thông - Đa phương thức”... đem lại những kết quả khả quan.

Thực tế, mạng xã hội hiện tại chi phối đến xu hướng đi du lịch của người trẻ. Theo cuộc khảo sát của Klook một trang web uy tín về du lịch cũng cho ra số liệu gần 96% khách du lịch châu Á - Thái Bình Dương khi đi du lịch đều tích cực đăng và chia sẻ chuyến phiêu lưu của mình lên mạng xã hội, trong đó gần một nửa làm thế để lưu lại những hình ảnh đẹp của mình trong chuyến du lịch.

Những thông tin đăng tải về hành trình, trải nghiệm của họ lên các trang mạng xã hội đã trở thành một phương tiện thông tin cho những người ở nhà có mong muốn được đi du lịch xem xét và lựa chọn địa điểm, hành trình tiếp theo của họ trong thời gian tới.

Phát triển công nghệ AI xóa bỏ những rào cản khi đi du lịch

Hiện nay, việc đi du lịch tự túc đã trở thành một xu hướng phổ biến được nhiều du khách lựa chọn. Đặc biệt, tại Việt Nam là một quốc gia an toàn và ngày càng được đánh giá cao bởi khách du lịch một mình. Với xu hướng đi du lịch tự túc, khách ngày càng sử dụng công nghệ nhiều hơn, có đến 74% du khách sử dụng Internet để lên kế hoạch chuyến đi (theo Google Travel); Hơn 45% người sử dụng điện thoại thông minh để đặt các kỳ nghỉ (theo TripAdvisor); hơn 36% khách hàng có thể chi trả nhiều hơn nếu giao dịch dễ dàng và tương tác tốt;...

Bên cạnh tiện ích do mạng xã hội mang lại cho ngành du lịch Việt Nam, thì AI (trí tuệ nhân tạo) được hứa hẹn sẽ trở thành công cụ đắc lực cho du khách và công ty du lịch lữ hành trong tương lai. Lấy ví dụ việc sử dụng AI để hỗ trợ khách nước ngoài phiên dịch, chuyển ngữ khi tới Việt Nam. Hay AI đang trở thành một “trợ lý” du lịch cho du khách bằng việc lập các hành trình du lịch tới những địa điểm hấp dẫn ở các tỉnh, địa phương. Đồng thời, tùy theo nhu cầu cá nhân của khách, AI có thể thay đổi lịch trình nhanh chóng.

Tại Việt Nam, có Kiki là trợ lý giọng nói tiếng Việt phổ biến và đang được ưa chuộng bởi tính “bản địa” của mình. Nhiều khách du lịch cho biết, trợ lý Kiki có khả năng hiểu tiếng Việt tốt với nhiều ngữ điệu vùng miền khác nhau, hỗ trợ cho cả khách du lịch nước ngoài biết tiếng Việt và khách nội địa giao tiếp với người bản xứ.

Để có định hướng đẩy mạnh việc phát triển công nghệ AI vào ngành du lịch, các tỉnh, địa phương ở Việt Nam có nhiều hoạt động. Vào đầu tháng 5 vừa qua, tại TP Hạ Long (Quảng Ninh) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh đã tổ chức Chương trình tập huấn: Ứng dụng công nghệ AI nhằm nâng cao hiệu suất công việc trong lĩnh vực “Văn hóa, Thể thao và Du lịch”.

Buổi tập huấn nhấn mạnh vào việc ứng dụng công nghệ AI đã và đang nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch của tỉnh. Như chatbot trong tư vấn du lịch, dịch tự động ngôn ngữ, hay công nghệ thực tế ảo – thực tế tăng cường (VR/AR) trong giới thiệu danh lam thắng cảnh sẽ tạo nên sức hấp dẫn mới cho ngành du lịch tỉnh Quảng Ninh.

Đọc thêm