To nhỏ gì rồi cũng vào lò

(PLVN) - Đời sống pháp luật trong tuần qua sôi động bởi các sự kiện pháp lý vừa xảy ra khiến dư luận đặc biệt quan tâm. Một sự rúng động khi những con “cá mập” tham nhũng hoặc tội phạm có tổ chức sa lưới pháp luật đã tái khẳng định việc chống tham nhũng không có vùng cấm và đó là “sân” của ai, ai “chống lưng” cho nó. Chắc chắn một điều, phạm vi và đối tượng của các vụ án gây rúng động này không chỉ dừng lại ở đó.
Hình minh họa
Hình minh họa

Tuy nhiên, không vì tập trung “đánh” cái lớn mà bỏ qua những vi phạm pháp luật khác, nhỏ bé và có tính chất lẻ tẻ. Tại Thanh Hóa, Công an vừa khởi tố và bắt giam các “quan xã ăn đất” gồm cả cựu Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch xã. Họ gian lận trong việc phân chia đất đai và tham nhũng vẻn vẹn chỉ có 280 triệu đồng.

"Quan ăn đất” khá phổ biến, địa phương nào cũng có, phải chăng có lý do là pháp luật đã bỏ qua hoặc nương nhẹ, hoặc rút kinh nghiệm sâu sắc, hoặc kỷ luật phủi bụi khiến tình trạng này lây lan như bệnh ngoài da?!

Tại một diễn biến khác, gần đây nhiều lái xe say rượu bia gây nên những tai nạn thảm khốc khiến người ta nhớ lại vụ tai nạn giao thông tại Hàng Xanh (TP HCM) vào tháng 8 năm ngoái do quý bà say rượu gây ra, khiến 1 người chết và 5 người khác bị chấn thương nặng, bây giờ ra sao? Như một sự trả lời dư luận, sắp tới vụ án này sẽ đưa ra xét xử, “quý bà” bị truy tố khoản 2 của một tội danh với mức án từ 3 đến 10 năm tù. Nếu bà ta được hưởng án treo thì đó là một thất bại trước những nỗ lực chống tình trạng uống rượu bia mà vẫn lái xe của toàn xã hội.

Việc sau gần một năm mới đưa ra xét xử vụ tai nạn ở Hàng Xanh có thể là một bài học kinh nghiệm về sự kịp thời, nếu vụ này được đưa ra xét xử sớm với một bản án thích đáng thì đã góp phần cảnh tỉnh và ngăn chặn hiện tượng uống rượu bia lái xe và gây tai nạn thảm khốc, kinh hoàng. 

Gần đây, liên tiếp xảy ra các vụ giết người tàn bạo, trong đó có cả những vụ con giết cha, cha giết con, vợ chồng giết lẫn nhau, tình nhân giết tình nhân và tình địch giết tình địch,... Gây rúng động dư luận là việc phát hiện 2 xác chết nam giới bị phi tang bằng cách cho vào thùng phi và đổ bê tông trong một ngôi nhà bí ẩn ở Bình Dương. Những vụ án như vậy chẳng những vi phạm thô bạo pháp luật mà còn làm bại hoại đạo lý làm người. Các vụ giết người này cần sớm đưa ra xét xử và có một bản án đủ sức răn đe.

Tương tự, các vụ tham nhũng lớn nhỏ cũng vậy. Chúng ta thường thấy một thực tế là các bị can bị buộc tội tham nhũng phần lớn là “nguyên” và “cựu”, phải xử lý ngay tham nhũng khi họ đương chức, đương quyền thì tác dụng lớn hơn nhiều! 

Đọc thêm