Hà Nội: Có nên xây dựng công trình hỗn hợp tại “đất vàng” 199 Minh Khai?

(PLO) - Doanh nghiệp sử dụng đất không đúng mục đích, Sở TN&MT Hà Nội đã có kiến nghị thu hồi. Tuy nhiên, trong khi pháp nhân của mảnh "đất vàng" 199 Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội vẫn chưa cụ thể thì Sở Quy hoạch – Kiến trúc lại đề nghị Tổng cục Hậu cần – Kỹ thuật nghiên cứu, hoàn chỉnh hồ sơ theo các nội dung xây dựng thêm một công trình hỗn hợp tại đây.
Mảnh "đất vàng" 199 Minh Khai rất có thể xây dựng một công trình hỗn hợp tại đây

Như tin đã đưa, mặc dù, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hà Nội (Sở TN&MT) đã có kết luận nhiều phần diện tích đất tại địa chỉ 199 Minh Khai, Hai Bà Trưng sử dụng đất không đúng mục đích và có ý kiến đề nghị UBND Thành phố Hà Nội thu hồi lô đất trên. Thế nhưng, tại thời điểm hiện tại lô đất đang bị “xẻ thịt” bởi nhiều nhà xưởng kinh doanh, dịch vụ, sản xuất dưới danh nghĩa một doanh nghiệp thuộc Bộ Công an.

Trao đổi với PV, bà Lê Hoài Hương – Phó Chủ tịch UBND phường Minh Khai cho biết, hiện tại khu đất số 199 Minh Khai vẫn chưa rõ cụ thể ai là chủ diện tích sử dụng đất nên rất khó để xử lý các vi phạm tại đây.

Cũng theo bà Hương, ngày 1/8/2018 Tổng cục Hậu cần – Kỹ thuật Bộ Công an cũng đã có văn bản số 2029/H41-H59 gửi Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hà Nội đề nghị hướng dẫn các thủ tục để thay đổi pháp nhân thuê đất tại địa chỉ 199 Minh Khai.

Trong đó, nội dung văn bản thể hiện “Chủ tịch UBND TP Hà Nội kết luận giao Sở Quy hoạch Kiến trúc trao đổi với Bộ Công an thống nhất với chủ trương của UBND TP về việc quy hoạch Trường THPT tại khu đất 199 Minh Khai, kiểm tra, rà soát về tổng số dân trong khu vực quy hoạch, tính toán cân đối khả năng dung nạp dân số của dự án, tạo điều kiện tốt hơn về nhà ở cho Cán bộ chiến sỹ của Bộ Công an…”.

Ngày 22/5/2017, Sở Quy hoạch – Kiến trúc có công an gửi Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội đề nghị cho ý kiến về khả năng dung nạp dân số tại khu đất 199 Minh Khai theo ý kiến chỉ đạo kết luận của Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Trên cơ sở ý kiến tham gia của Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội, Sở Quy hoạch – Kiến trúc có công văn số 4838/QHKT-KHTH gửi tổng cục Hậu cần – Kỹ thuật về việc triển khai dự án tại khu đất 199 Minh Khai.

Theo đó, Sở Quy hoạch – Kiến trúc đề nghị Tổng cục Hậu cần – Kỹ thuật nghiên cứu, hoàn chỉnh hồ sơ theo các nội dung: “Phần diện tích còn lại (khoảng 1,29ha) có thể nghiên cứu lập dự án đầu tư xây dựng công trình hỗn hợp với các chức năng: Trụ sở, văn phòng làm việc, dịch vụ thương mại, công nghệ phục vụ khu vực (siêu thị, ý tế, văn hóa) kết hợp chức năng ở phục vụ nhu cầu nhà ở cán bộ chiến sỹ Công an, Mật độ xây dựng; Khối đế khoảng 60%, khối tháp khoảng 40%. Tầng cao công trình tối đa 27 tầng. Quy mô dân số đảm bảo tuân thủ Quy hoạch phân khu đô thị.

Như vậy có thể thấy rằng, rất có thể tại địa chỉ số 199 Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội sắp mọc lên một công trình hỗn hợp nêu trên đồng nghĩa với việc cơ sở hạ tầng về giao thông đô thị tại đây sẽ phải chịu thêm một áp lực nhất định khi công trình này hoàn thành và đi vào sử dụng.

Tại Hà Nội, không chỉ đường nhỏ, phố nhỏ mới tắc, mà ngay cả đường rộng vài chục mét, đường đôi cũng vẫn phải “oằn mình” mỗi ngày vì áp lực giao thông. Một trong những nguyên nhân khiến tắc đường ngày càng nghiêm trọng là việc ồ ạt xây dựng chung cư cao tầng.

Hơn thế nữa, tuyến đường từ cầu Vĩnh Tuy nối dài theo đường Minh Khai đến Ngã Tư Vọng từ lâu đã là một trong những tuyến đường chịu áp lực giao thông lớn nhất của Hà Nội. Một phần do mật độ dân cư lớn, các cửa hàng san sát trong khi lòng đường nhỏ hẹp, nhiều nút thắt, không đáp ứng được nhu cầu giao thông. Áp lực lớn, khả năng đáp ứng lưu thông lại quá nhỏ, tuyến đường Vĩnh Tuy - Ngã Tư Vọng thường xuyên rơi vào cảnh ùn tắc, đặc biệt là vào giờ cao điểm.

Dọc tuyến đường Minh Khai từ đầu đến cuối đã có tới 5 khu chung cư lớn nhỏ mọc lên, chỗ thì đang xây dựng, chỗ thì đã đưa cư dân vào ở từ nhiều năm nay, ước tính lên tới hàng vạn nguời dân sinh sống và hằng ngày di chuyển qua điểm nóng giao thông này. Nếu như tiếp tục lại xuất hiện thêm một công trình hỗn hợp về nhà ở, trường học… thì áp lực giao thông qua tuyến đường này sẽ ra sao khi mà tuyến đường này đang là điểm nóng về ùn tắc giao thông mỗi ngày.

Trong thời gian tới, tuyến đường Minh Khai đã và đang được mở rộng tới tên gọi Đường vành đai II đoạn Vĩnh Tuy-Ngã Tư Vọng được UBND TP Hà Nội phê duyệt từ năm 2012, chủ yếu đi qua quận Hai Bà Trưng với chiều dài gần 3 km.

Tuyến đường có chiều rộng từ 53,5 - 63,5 m và một đường trên cao nối từ Ngã Tư Vọng đến cầu Vĩnh Tuy với tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng. 

Việc mở rộng tuyến đường Minh Khai có thể tháo gỡ được điểm nóng về ùn tắc giao thông tại đây. Thế nhưng, việc phát triển hạ tầng giao thông đồng thời lại phát triển thêm cả các công trình xây dựng cao tầng với mật độ xây dựng cao thu hút một lượng lớn dân cư tập trung hoàn toàn có thể khiến nút giao thông này không thể thoát được cảnh ùn tắc.

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên ùn tắc giao thông như: lượng phương tiện tham gia giao thông tăng đột biến, hạ tầng giao thông không đáp ứng đủ, ý thức người điều khiển phương tiện tham gia giao thông…

Một trong những nguyên nhân không nhỏ gây ùn tắc giao thông tại đô thị là việc bất cập trong quy hoạch sử dụng đất và thực hiện quy hoạch không nghiêm, phát triển đô thị với mật độ dân số tập trung rất cao nhưng không tính đến năng lực đáp ứng của hạ tầng, hệ thống vận tải công cộng chưa được đầu tư tương ứng, thiếu các phương tiện vận tải bền vững như đi bộ và xe đạp… khiến ùn tắc giao thông vẫn là căn bệnh kinh niên khó chữa ở Hà Nội, đòi hỏi phải được giải quyết với những giải pháp đồng bộ, hợp lý hơn.

Thiết nghĩ, các cơ quan cần nghiên cứu kỹ phương án xây dựng hạ tầng giao thông và quy hoạch xây dựng các khu chung cư, nhà ở hỗn hợp tại các điểm đen về giao thông tại Hà Nội, tại khu vực Minh Khai, Hai Bà Trưng là một ví dụ điển hình về việc hạ tầng giao thông phát triển quá thấp so với sự phát triển về mật độ xây dựng.

Đọc thêm