Theo đó, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn ký văn bản gửi Thủ tướng và Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề nghị điều chỉnh sân bay thứ 2 của Thủ đô thành cảng hàng không quốc tế.
Cụ thể, quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND Thành phố Hà Nội đã đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu bổ sung quy hoạch sân bay quốc tế thứ 2 có quy mô phù hợp, nâng tổng công suất toàn Thủ đô đạt 130-150 triệu hành khách/năm đến năm 2050.
Tuy nhiên, tại đồ án quy hoạch toàn quốc đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Bộ GTVT đang trình Thủ tướng Chính phủ chỉ xác định sân bay thứ 2 của Hà Nội là sân bay quốc nội.
Trên cơ sở đó, UBND Thành phố Hà Nội đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT điều chỉnh, xác định tính chất, chức năng sân bay thứ 2 của Hà Nội là sân bay quốc tế.
Dẫn chứng vùng đô thị Thành phố Hồ Chí Minh được hoạch định 2 sân bay quốc tế gồm sân bay Tân Sơn Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) và sân bay Long Thành (Đồng Nai) với tổng công suất 150 triệu khách/năm, theo đó, Hà Nội cũng cần thiết quy hoạch 2 sân bay quốc tế để đáp ứng yêu cầu vận tải tương ứng, đảm bảo an ninh, an toàn hàng không, dự phòng quỹ đất và phân bổ nhu cầu vận tải.
Ngoài ra, UBND Thành phố Hà Nội cũng kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu, xác định vị trí và các chỉ tiêu quy hoạch sân bay này làm cơ sở để Hà Nội cập nhật, điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung.