Đây là một trong những điểm đáng chú ý nhất trong dự thảo chương trình “Nghiên cứu thí điểm đo kiểm khí thải và hỗ trợ đổi xe mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn Thành phố” do Sở Tài nguyên và môi trường chủ trì soạn thảo trình UBND TP Hà Nội.
Theo dự thảo, Hà Nội hiện có hơn 5,7 triệu xe máy, trong đó có khoảng 2,5 triệu xe máy cũ đăng ký trước 2002 và hàng trăm nghìn xe máy ngoại tỉnh ra vào hàng ngày.
TP. Hà Nội sẽ lựa chọn 8 trạm đo khí thải và 30 đại lý hỗ trợ đổi xe máy cũ trên địa bàn 6 quận là: Hoàn Kiếm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hà Đông.
Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, người dân sẽ nhận được hiện vật có giá trị khoảng 300 nghìn đồng nếu đưa xe đến kiểm tra khí thải.
Trong trường hợp muốn đổi xe máy, dự kiến người dân sẽ được hỗ trợ từ 2 - 4 triệu đồng/xe. Nguồn kinh phí này sẽ được Hiệp hội xe máy Việt Nam (VAMM) chủ động cấp.
Để được hỗ trợ đổi xe máy cũ lấy mới, người dân Hà Nội phải có 2 điều kiện: xe máy đăng ký trước năm 2002 và không đạt về tiêu chuẩn khí thải.
Thời gian triển khai chương trình dự kiến trong 3 tháng, từ tháng 9 - 12/2020 với số lượng ước khoảng 5.000 mô tô, xe máy được đo kiểm khí thải.
Như vậy, người dân Hà Nội muốn được hỗ trợ đổi xe máy cũ lấy xe mới phải có đủ ít nhất hai điều kiện: Chiếc xe của mình đăng ký trước năm 2002 và không đạt yêu cầu về tiêu chuẩn khí thải.
Những chiếc mô tô, xe máy cũ sau khi đổi sẽ được chính các nhà sản xuất, cung ứng sản phẩm thu hồi và xử lý theo quy định chứ không được tái sử dụng.