Hà Nội: nhiều kết quả tích cực trong cải cách thủ tục hành chính

(PLVN) - Mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19 bùng phát song công tác cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) 9 tháng đầu năm 2021 trên địa bàn TP Hà Nội vẫn đạt được nhiều kết quả tích cực.
Hà Nội đạt nhiều kết quả tích cực trong công tác cải cách thủ tục hành chính. Ảnh minh họa.
Hà Nội đạt nhiều kết quả tích cực trong công tác cải cách thủ tục hành chính. Ảnh minh họa.

Trước đó, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch về thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính (CCHC) nhà nước của TP Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025. Mục đích của Kế hoạch là cung cấp thông tin, tuyên truyền, phổ biến tới các tầng lớp nhân dân, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động về công tác CCHC của Chính phủ, các bộ ngành Trung ương; trọng tâm công tác CCHC của TP Hà Nội giai đoạn 2021-2025 là tiếp tục CCTTHC và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số; công tác CCHC của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP Hà Nội.

9 tháng đầu năm 2021, UBND TP đã ban hành 21 Quyết định công bố danh mục thủ tục hành chính (TTHC), trong đó công bố 533 danh mục TTHC, thay thế 14 TTHC, bãi bỏ 429 TTHC. Tính đến ngày 10/9/2021, tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố là 1.907 TTHC, trong đó cấp Sở, cơ quan tương đương Sở là 1.533 TTHC, cấp huyện là 265 TTHC và cấp xã là 109 TTHC. Thành phố cũng đưa vào thực hiện rà soát, đánh giá 382 TTHC, qua đó, có 87 TTHC được đề xuất đơn giản hóa, đạt tỷ lệ 22,7%.

Từ đầu năm đến nay, các cơ quan, đơn vị tiếp tục xây dựng, kiện toàn, nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, có những giải pháp, sáng kiến trong triển khai CCHC. Cụ thể, Sở Xây dựng xây dựng Đề án “Xây dựng quy trình liên thông thủ tục cấp phép xây dựng cấp huyện liên thông với cung cấp thông tin quy hoạch và cùng huyện Quốc Oai thành lập Trung tâm tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC huyện cấp thông tin địa chính”.

Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục rà soát và cắt giảm hồ sơ TTHC thuộc lĩnh vực tài nguyên nước. Sở Giao thông và Vận tải giảm thời gian giải quyết 2 ngày đối với thủ tục cấp Giấy chứng nhận thẩm định thiết kế xe cơ giới cải tạo và giảm 1 ngày đối với thụ tục cấp Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Các quận, huyện trên địa bàn Hà Nội cũng có những giải pháp, sáng kiến trong triển khai CCHC. Cụ thể, huyện Phú Xuyên triển khai phần mềm trực tuyến theo dõi đôn đốc nhiệm vụ của huyện, liên thông các nhiệm vụ của thành phố, huyện giao đến từng cán bộ công chức của các phòng chuyên môn thuộc huyện… Quận Thanh Xuân triển khai 2 mô hình thực hiện liên thông TTHC Cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh và Cấp giấy chứng nhận đăng ký thuế, mô hình sử dụng biên lai điện tử trong việc thu phí, lệ phí tại Bộ phận một cửa…

Đến nay, công tác giải quyết TTHC trên địa bàn thành phố có nhiều chuyển biến rõ nét, đặc biệt đối với những thủ tục hành chính mức độ 3,4. Tổ chức, người dân ngày càng tiếp cận nhanh chóng đối với dịch vụ công trực tuyến, rút ngắn thời gian, thuận tiện hơn trong giao dịch…

Ngoài ra, thành phố cũng chỉ đạo kiểm tra việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính. Tính đến ngày 10/9/2021, tổng số phản ánh, kiến nghị của thành phố đã tiếp nhận và xử lý xong là 953 phản ánh, kiến nghị, đạt tỷ lệ 100%. Không có phản ánh kiến nghị về thái độ ứng xử không phù hợp của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Bởi ngay từ đầu năm, TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch và thành lập Đoàn kiểm tra công vụ, kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn thành phố. Việc làm này nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Kết quả, từ đầu năm đến nay, toàn thành phố đã thực hiện 333 cuộc kiểm tra công vụ các loại (kiểm tra đột xuất, kiểm tra xác minh vụ việc, khảo sát, kiểm tra trực đường dây nóng Sở chỉ huy phòng, chống dịch bệnh Covid-19) tại các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố. Kết quả kiểm tra cho thấy, các cơ quan, đơn vị được kiểm tra về cơ bản đã nghiêm túc thực hiện Chỉ thị của UBND TP về việc tăng cường thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tại các cơ quan, đơn vị thuộc TP Hà Nội.

Ngoài ra, công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính của công dân, tổ chức cũng đạt được nhiều kết quả tích cực. Theo thống kê, số lượng hồ sơ tiếp nhận trên Cổng dịch vụ công thành phố đạt trên 1,4 triệu hồ sơ. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 90%.

Thành phố đã tích hợp ứng dụng biên lai điện tử, dịch vụ bưu chính công ích trên hệ thống. Đồng thời, đảm bảo 100% các TTHC của Thành phố đều được thực hiện tại Bộ phận một cửa; 100% các quyết định công bố TTHC sau khi ban hành đã được công khai theo quy định trên cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về TTHC, tại nơi tiếp nhận và giải quyết TTHC và các hình thức khác theo quy định./.

Đọc thêm