Reo mừng và lo ngại
Ngay khi có quyết định cho học sinh từ lớp 1-6 trở lại trường, trong các hội nhóm phụ huynh, nhiều ý kiến trái chiều, lo ngại về vấn đề dịch bệnh và thời tiết. Chưa kể rất nhiều trường hợp nhiễm F0 trong cộng đồng và không rõ nguồn lây. Trong khi đó, các con còn quá nhỏ, ý thức phòng dịch chưa tốt, nhu cầu giao tiếp lớn, sỹ số lớp học ở Hà Nội lại quá đông so với quy chuẩn, nguy cơ lây nhiễm rất cao. Vì thế, từ khi nhận tin con sẽ đi học trở lại từ 21/2, nhiều phụ huynh có ý kiến đề nghị làm đơn xin học online. Thậm chí, ở một số lớp, phụ huynh còn tình nguyện viết đơn cho con học trực tuyến đến hết năm học.
Khi nhận được thông tin lùi thời gian đến trường, chị Mai Anh (Cầu Giấy - Hà Nội) thở phào chia sẻ: “Dù học online bố mẹ vất vả khi con đang học lớp 1, nhưng vẫn yên tâm hơn là đến trường lúc này, khi con chưa tiêm. Không gì vui hơn khi phụ huynh nhận được thông báo này”.
Thực tế, Hà Nội đã cho học sinh từ lớp 7 đến lớp 12 trên toàn thành phố đi học trở lại từ ngày 8/2, học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 của 18 huyện và thị xã đi học trở lại từ ngày 10/2. Học sinh mầm non vẫn tạm nghỉ tại nhà. Tuy nhiên, sau gần 2 tuần triển khai cho học sinh lớp 7 đến lớp 12 và 4 ngày cho học sinh tiểu học, lớp 6 ngoại thành Hà Nội đến trường học trực tiếp, nhiều trường lớp tại Hà Nội đã phải quyết định cho học sinh chuyển sang học online với lý do số ca mắc COVID-19 trong trường học tăng vọt.
Bên cạnh đó, nhiều phụ huynh đã sẵn sàng “sống chung” với dịch, chuẩn bị bình nước uống cá nhân, nước sát khuẩn, khẩu trang… cho con chuẩn bị đi học trở lại.
Ở góc độ khác, nhà văn Hoàng Anh Tú bày tỏ: “Việc hoãn lại hôm nay có thể khiến những phụ huynh phản đối con được trở lại trường sẽ vô cùng hoan hỉ. Nhiều phụ huynh nói với tôi rằng con họ đã reo mừng khi nhận tin hoãn. Nhưng tôi thật sự lo cho những đứa trẻ đó. Bởi chúng reo mừng không phải vì sợ đến trường có COVID-19 mà là sợ học. Chúng có thể đang có những vấn đề mà nhiều cha mẹ bỏ qua, như chứng lười học. Sau hơn 8 tháng ở nhà, nhiều học sinh bắt đầu sợ đến lớp. Như nỗi lo lắng về việc trở lại trường cho thấy trường học không còn là nơi hấp dẫn, bạn bè không còn là niềm vui, khả năng tương tác xã hội của chúng cũng đang gặp những vấn đề. Và có thể còn đáng sợ hơn, lũ trẻ đang mất hoàn toàn hứng thú với trường lớp. Hoặc cũng có thể, nỗi sợ COVID-19 của cha mẹ đã gây tác động mạnh mẽ khiến con trẻ sợ hãi. Cá nhân tôi thật sự mong muốn tư duy “trường học zero Covid” sẽ không còn nữa. Tôi mong là mọi đứa trẻ đều sẽ sớm được đến trường. Vì thứ chúng cần không phải là kiến thức. Mà là khí trời, là tương tác xã hội, là bạn bè, là vận động và cả là kỹ năng sống trong môi trường có dịch. Chúng ta còn muốn nhốt con em của chúng ta đến bao giờ nữa?”.
Tỉ lệ đồng thuận đi học chưa cao
Thông tin cụ thể hơn về lý do lùi lịch trở lại trường của học sinh từ lớp 1- 6 của 12 quận nội thành, lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội cho rằng, trong thời gian gần đây, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố vẫn diễn biến phức tạp, số ca lây nhiễm trong cộng đồng có xu hướng tăng. Cùng với đó, theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến các nơi thuộc Bắc Bộ. Do ảnh hưởng của không khí lạnh có cường độ mạnh nên khu vực Hà Nội sẽ có những ngày rét đậm, rét hại dẫn đến việc phụ huynh còn băn khoăn lo lắng khi cho con đến trường, tỉ lệ đồng thuận của cha mẹ học sinh chưa cao trong việc cho con em trở lại trường học trực tiếp. Để đảm bảo an toàn và sức khỏe cho học sinh, Sở GD-ĐT đề nghị UBND thành phố cho phép tạm dừng phương án cho học sinh các khối từ 1 đến 6 thuộc 12 quận trở lại trường học tập trực tiếp, ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT thông tin.
Trước đó, theo ông Phạm Xuân Tiến, để chuẩn bị đón học sinh lớp 1 đến lớp 6 đi học, các quận nội thành đã ráo riết chuẩn bị cơ sở vật chất, các phương án an toàn đảm bảo phòng chống dịch. Hà Nội yêu cầu tất cả các trường đều chuẩn bị phương án dạy trực tiếp và trực tuyến song song. Những gia đình còn lo lắng cho sự an toàn của con em mình, không thuộc diện F0, F1 vẫn có thể học trực tuyến bằng phương thức các lớp lắp camera truyền hình ảnh lớp học trực tiếp đến học sinh ở nhà. Học sinh ở nhà vẫn có thể tiếp thu bài học một cách bình thường. Trường nào có điều kiện thì có thể lắp ở tất cả các lớp, trường nào điều kiện hạn chế thì có thể lắp ở một vài lớp nhưng khối nào cũng có.
Cũng theo ông Tiến, ở một số trường, tỷ lệ phụ huynh đồng ý cho con đến lớp chỉ ở mức trên 50%. Một số trường khác có tỷ lệ cao hơn nhưng vẫn còn gia đình chưa muốn con chuyển sang học trực tiếp vì chưa yên tâm. Sở GD-ĐT tôn trọng lựa chọn và quyết định của phụ huynh về hình thức học của con. Tuy nhiên, Sở GD-ĐT cũng đã yêu cầu các nhà trường tuyên truyền, phân tích rõ cho phụ huynh hiểu được lợi ích của việc trẻ đến trường, các con được giao tiếp, tương tác với bạn, với cô, học tập hiệu quả hơn. Ngoài ra, các nhà trường đều có phương án phòng chống dịch chặt chẽ để phụ huynh có thể yên tâm.