Hà Nội tăng 10% trường mầm non đạt chuẩn quốc gia trong 2 năm

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tỷ lệ trường mầm non công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội đạt chuẩn quốc gia hiện đã đạt 78,8%, tăng 10% so với năm 2020.
Một giờ hoạt động của trẻ Trường Mầm non Cổ Loa (huyện Đông Anh). Ảnh: Sở GD&ĐT Hà Nội
Một giờ hoạt động của trẻ Trường Mầm non Cổ Loa (huyện Đông Anh). Ảnh: Sở GD&ĐT Hà Nội

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, toàn thành phố hiện có 1.147 trường mầm non và 2.461 cơ sở giáo dục mầm non độc lập. Tổng số trẻ mầm non đang được chăm sóc, giáo dục tại các cơ sở giáo dục mầm non là hơn 510.000 bé, trong đó tỷ lệ trẻ mẫu giáo ra lớp đạt 98,6%; tỷ lệ trẻ nhà trẻ ra lớp đạt 46,7%.

Giáo dục mầm non thành phố có nhiều thuận lợi. Hà Nội là một trong những địa phương đầu tiên ban hành nghị quyết thực hiện các chính sách phát triển giáo dục mầm non, gồm: Hỗ trợ cơ sở vật chất, giáo viên, trẻ em là con công nhân làm việc tại khu công nghiệp; Hỗ trợ tổ chức nấu ăn cho trẻ tại cơ sở giáo dục mầm non công lập xã vùng khó khăn (mức hỗ trợ cao gấp 1,5 lần quy định của Nghị định số 105/2020/NĐ-CP).

Một trong những kết quả đáng chú ý trong 2 năm qua của giáo dục mầm non thành phố Hà Nội là những nỗ lực trong công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Hiện nay, tỷ lệ trường mầm non công lập đạt chuẩn quốc gia đạt 78,8% (tăng 10% so với năm 2020); số lượng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức 2 tăng nhanh (tăng 100 trường so với năm 2020).

Thời gian tiếp theo, Sở chỉ đạo các phòng giáo dục và đào tạo, các cơ sở giáo dục mầm non tiếp tục nhân rộng các mô hình điểm, bảo đảm 100% cơ sở giáo dục mầm non thực hiện ít nhất 1 mô hình phù hợp theo điều kiện thực tế; tăng cường tổ chức các hoạt động sinh hoạt chuyên môn, tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, lựa chọn sản phẩm điển hình trong thực hiện chuyên đề để phổ biến, nhân rộng…

Một trong những nhiệm vụ, cũng là giải pháp được thống nhất tại hội nghị là tiếp tục tham mưu chính quyền địa phương tăng cường đầu tư cơ sở vật chất trường mầm non, tăng tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia; rà soát, thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, phấn đấu đạt tỷ lệ 100% giáo viên có trình độ cao đẳng sư phạm trở lên (bao gồm giáo viên ở cả khối công lập và ngoài công lập).