TP Hải Phòng vừa chính thức được khởi công xây dựng nút giao thông khác mức ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm - Lê Thánh Tông - đường 356. Thay vì phương án thi công trong 26 tháng, TP Hải Phòng đã quyết định rút ngắn thời gian thi công nút giao thông này chỉ trong 6 tháng.
Chạy đua với thời gian
Đây là nút giao thuộc Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp đường 356 đoạn 2A từ ngã ba đường Nguyễn Bỉnh Khiêm đến đập Đình Vũ, là đầu mối giao thông quan trọng, một trong những nút giao thông trọng điểm của TP và cả miền Bắc.
Phát biểu tại lễ khởi công, Bí thư Thành ủy Hải Phòng, ông Lê Văn Thành đã nhấn mạnh, đây là một công trình có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị TP, đồng thời có ý nghĩa rất lớn đối với cộng đồng DN.
Ông Thành cho biết, trong những năm qua, sản lượng hàng hóa qua cảng Hải Phòng tăng đột biến, vượt qua mọi dự báo. Năm 2016, lượng hàng hóa qua Cảng Hải Phòng đã đạt trên 80 triệu tấn, tăng gấp 2 lần so với năm 2010, vì vậy đã gây quá tải cho hệ thống giao thông đô thị TP, gây ùn tắc trên các tuyến phố chính của TP Hải Phòng như: Đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, đường 356, Hoàng Diệu, Ngô Quyền, Lê Thánh Tông. Đặc biệt, trên các tuyến này đã xảy ra rất nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.
“TP đã đầu tư xây dựng toàn bộ đường 356, hoàn thành việc xây dựng cầu vượt đường Lê Hồng Phong, tổng giá trị đầu tư trong năm 2016 đã lên tới gần 1.000 tỷ đồng, tương đương khoảng 30% nguồn lực đầu tư toàn TP. Xong vẫn chưa thể khắc phục được tình trạng ùn tắc giao thông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông, do sản lượng hàng hóa thông qua cảng Hải Phòng, tăng trưởng ngày càng cao” - Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Hải Phòng chia sẻ.
Nút giao thông khác mức ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm - Lê Thánh Tông - đường 356 có tổng mức đầu tư hơn 1.310 tỷ đồng từ nguồn ngân sách TP, gồm cầu vượt trực thông trên hướng đường Lê Thánh Tông – Đường tỉnh 356 dài hơn 252m và nút giao dưới cầu được tổ chức dạng đảo xuyến có bán kính 25m, 4 làn xe trong xuyến với chiều dài tuyến hơn 584m.
Theo phương án ban đầu, vừa kết hợp thi công vừa duy trì lưu thông, tiến độ thi công sẽ kéo dài đến 26 tháng, thời gian ùn tắc sẽ nhiều hơn, ảnh hưởng đến hiệu quả của các DN vận tải đồng thời tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông rất lớn, TP đã quyết định đảm bảo tuyệt đối mặt bằng sạch và tạo điều kiện thuận lợi nhất để thi công công trình, chấp nhận phân luồng giao thông các phương tiện ra vào cảng qua tuyến cao tốc và qua trung tâm TP. Thực hiện phương án này sẽ rút ngắn được tiến độ thi công 20 tháng, còn 6 tháng.
Được biết, trong quý 2/2017 Hải Phòng tiếp tục khởi công, cải tạo nâng cấp các tuyến đường Ngô Quyền, đường Ngô Gia Tự …
Hạ tầng giao thông phần lớn phục vụ cho cảng biển
“Chúng tôi nhận thức sâu sắc các cảng biển của Hải Phòng được hình thành qua hàng trăm năm cùng với sự phát triển của TP Cảng, và là cảng biển lớn nhất, là trung điểm giao thương hàng hóa quốc tế của cả miền Bắc. Do đó, hạ tầng giao thông TP phần lớn cũng là hạ tầng giao thông phục vụ cho cảng biển…” - ông Lê Văn Thành chia sẻ.
Thứ trưởng Bộ GTVT, ông Nguyễn Văn Công cũng ghi nhận và biểu dương nỗ lực của Hải Phòng trong việc chủ động triển khai các dự án hạ tầng giao thông. “Có khá nhiều dự án của TW nhưng nếu như không có nguồn hỗ trợ của TP Hải Phòng thì chắc chắn là chưa hoàn thành được….” - Thứ trưởng Công khẳng định.
Một loạt dẫn chứng được đại diện Bộ GTVT dẫn ra như: Sân bay Cát Bi, Cảng quốc tế Hải Phòng, cầu vượt Lạch Huyện… Mặc dù các dự án này do ngân sách TW hay từ nguồn vốn ODA nhưng trong bối cảnh NSNN thiếu rất nhiều, không giải ngân được nhưng Hải Phòng đã chủ động ứng trước để kịp triển khai dự án…
Ngoài việc hỗ trợ TW thì TP đã triển khai rất nhiều dự án của địa phương như Dự án cầu vượt Lê Hồng Phong, cầu Hoàng Văn Thụ và hiện tại là nút giao thông khác mức ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm - Lê Thánh Tông - đường 356 “Đây dù là dự án địa phương nhưng nó không những góp phần phát triển KT-XH, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông địa phương mà còn có ý nghĩa rất lớn là lưu thông hàng hoá của cả khu vực…” - Thứ trưởng Công nhấn mạnh.
Đại diện Bộ GTVT cũng khẳng định vai trò quan trọng của Hải Phòng trong phát triển KT-XH chung của khu vực, trong đó Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh là tam giác tăng trưởng rất lớn, là trụ cột để phát triển KT-XH của cả khu vực phía bắc và cả nước.
Đặc biệt, trong lĩnh vực cảng biển, mặc dù TP HCM dẫn đầu với lượng hàng hoá thông quan hơn 100 triệu tấn/năm, Hải Phòng chỉ đứng thứ 2, khoảng 80 triệu tấn/năm nhưng tốc độ tăng trưởng trong 5 năm gần đây thì Hải Phòng luôn luôn dẫn đầu với tốc độ tăng trưởng 2 con số, kể cả hàng hoá thông quan, hàng hoá contener…
“Việc hoàn thành sớm nút giao thông khác mức ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm không chỉ mang hiệu quả thiết thực cho Hải Phòng mà cho cả khu vực và cả nước…”-Thứ trưởng kỳ vọng…