Thời gian gần đây, tình trạng vi phạm trật tự ATGT có những diễn biến phức tạp, một số đối tượng có hành vi chống đối lực lượng bảo đảm ATGT, gây bức xúc trong dư luận. Đại tá Đỗ Hữu Ca- Giám đốc Công an TP Hải Phòng trao đổi xung quanh vấn đề này.
|
Đại tá Đỗ Hữu Ca- Giám đốc Công an TP Hải Phòng. |
- Trong 6 tháng đầu năm, số vụ tai nạn giao thông trên địa bàn giảm được 16% số vụ việc so với cùng kỳ. Đâu là nguyên nhân của kết quả này, thưa Đại tá?
- Nhằm thực hiện Nghị quyết 88/2011 tăng cường các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự ATGT của Chính phủ; Kế hoạch 216/KH – BCA – C61 của Bộ CA “thực hiện năm ATGT – 2012”, đồng thời thực hiện Chủ đề năm “Đô thị và trật tự ATGT” của TP Hải Phòng, Công an TP đã xây dựng Kế hoạch thực hiện năm ATGT triển khai sâu rộng trong toàn lực lượng. Kế hoạch của CA TP Hải Phòng nhằm tăng cường sự phối hợp các cấp, các ngành, nhất là cấp cơ sở cùng tham gia công tác giữ gìn trật tự ATGT.
Tập trung các giải pháp làm chuyển biến nhận thức, ý thức tự giác chấp hành các quy định về ATGT nói chung, ATGT đường bộ nói riêng; xác định việc kiềm chế, giảm tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông là trách nhiệm của chính bản thân mỗi người tham gia giao thông. Trong năm 2012, Hải Phòng phấn đấu đạt mục tiêu giảm 5- 10% số vụ, số người chết, người bị thương; Giải quyết cơ bản, hiệu quả tình trạng ùn tắc giao thông, không để xảy ra đua xe trái phép trên địa bàn...
Bên cạnh đó, CA TP cũng đã xây dựng và triển khai nhiều kế hoạch như Kế hoạch tập trung kiểm tra, xử lý các đối tượng vi phạm trật tự an toàn giao thông, trật tự an toàn xã hội; Kế hoạch tăng cường bảo đảm ATGT trên các tuyến đường giao thông chính của Hải Phòng; Kế hoạch xây dựng các tuyến phố kiểu mẫu...
- Thưa ông, đâu là trọng tâm của các kế hoạch này?
- Nguyên nhân của thực trạng phức tạp trên là do có thời điểm một số cơ quan quản lý lĩnh vực ATGT đã buông lỏng quản lý, công tác chỉ đạo, điều hành các giải pháp bảo đảm ATGT chưa thường xuyên, liên tục.
Ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân tham gia giao thông còn chưa cao, các lỗi vi phạm chủ yếu của người tham gia giao thông được xác định do điều khiển phương tiện tham gia giao thông vượt quá tốc độ; sử dụng rượu bia và một số chất kích thích khác; không có giấy phép lái xe, không sử dụng mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông; một số hộ dân kinh doanh lấn chiếm lòng, lề đường, hành lang an toàn giao thông… Do vậy, việc nâng cao ý thức người tham gia giao thông phải được đặt nên hàng đầu.
|
Tăng cường tuyên truyền ý thức cho người dân về chấp hành các quy định về TTATGT |
Công an TP Hải Phòng đã phối hợp Sở GD- ĐT, Thành đoàn, Sở GT –VT tổ chức hội thi “CLB chiến sĩ an ninh trật tự”; 6 tháng đầu năm 2012, CA TP Hải Phòng phối hợp các trường ĐH, cao đẳng, trung học phổ thông tổ chức hội thi tìm hiểu pháp luật về TTATGT, văn hóa giao thông, thu hút được sự tham gia của hơn 5.000 sinh viên trên địa bàn.
Trực tiếp tuyên truyền TTATGT cho hơn 20.000 cán bộ CNV khu CN Nomura, phối hợp với trường Cao đẳng Hàng Hải tổ chức đêm hội văn hóa giao thông; các chương trình này được duy trì thường xuyên, lồng ghép với chương trình “thập kỷ hành động về an toàn giao thông đường bộ 2011-2020” của LHQ.
Ngoài ra, Công an TP Hải Phòng đã chủ động tham mưu cho UBND TP Hải Phòng chỉ đạo Ban ATGT, thủ trưởng các ngành, các cấp, các đoàn thể giáo dục cán bộ, nhân viên gương mẫu không uống rượu bia khi lái xe; ngành Văn hóa, Công thương đưa việc tuyên truyền quảng cáo rượu bia phải gắn kèm tác hại đối với sức khỏe, nguy cơ gây xảy ra tai nạn nếu điều khiển phương tiện giao thông.
Công an TP Hải Phòng cùng Ban ATGT chủ động tham mưu cho các ngành chức năng của Hải Phòng trong việc lập các đồ án quy hoạch phát triển kết cầu hạ tầng giao thông đô thị; Đề án phát triển vận tải hành khách công cộng, hạn chế phương tiện cá nhân tham gia giao thông, tổ chức giao thông hợp lý và hiệu quả; lên phương án giải tỏa các điểm tắc nghẽn giao thông cục bộ, các “điểm đen” trên các tuyến đường trọng điểm.
- Có ý kiến cho rằng, lực lượng cảnh sát truy bắt người vi phạm quy định về ATGT trong một số trường hợp là không cần thiết. Ý kiến của ông về vấn đề này thế nào?
Trong 6 tháng đầu năm, thông qua công tác tuần tra kiểm soát, các lực lượng bảo vệ ATGT đã phát hiện, bắt giữ 58 đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy; tàng trữ vũ khí, công cụ hỗ trợ tư pháp, trộm cắp tài sản, buôn lậu….
Thu giữ nhiều 1 khẩu súng K59, 3 súng col, 2 súng bắn đạn hoa cải, 1 quả mìn tự tạo, hàng trăm kíp mìn, dây cháy chậm … và nhiều ma túy đá, ma túy tổng hợp.
Trên địa bàn xảy ra 52 vụ tai nạn giao thông khiến 52 người bị thiệt mạng, 12 người bị thương. So với cùng kỳ, số vụ tai nạn giảm hơn 16%; số người chết do tai nạn giao thông cũng giảm 10%, số người bị thương giảm 63%.
|
- Mọi trường hợp vi phạm quy định về ATGT đều là hành vi vi phạm pháp luật, cần được xử lý kịp thời. Thông thường, các đối tượng không chấp hành hiệu lệnh của CSGT là những đối tượng có dấu hiệu tàng trữ vũ khí, các chất ma túy hoặc có những vi phạm khác, nên không chấp hành hiệu lệnh, cố tình trốn chạy hoặc chống lại lực lượng thi hành công vụ.
Đối với những trường hợp này, lực lượng CSGT cần triển khai đội hình để tổ chức bắt giữ, xử lý; quá trình truy bắt phải đảm bảo an toàn cho lực lượng, cho người tham gia giao thông và chính đối tượng vi phạm. Cho nên, lực lượng CSGT không cố truy đuổi mà dùng các biện pháp khác để bắt giữ, xử lý đối tượng.
Trong thời gian tới, CA TP Hải Phòng cũng kiến nghị với các cơ quan chức năng đồng thời với việc gửi thông báo vi phạm giao thông về địa phương còn cho đăng lỗi vi phạm của cá nhân lên phương tiện thông tin đại chúng; kiên quyết xử lý nghiêm hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông có dấu hiệu tội phạm như làm bằng giả, tiêu cực trong đào tạo sát hạch lái xe và kiểm định chất lượng phương tiện; nghiêm cấm cán bộ, chiến sĩ Công an can thiệp vào việc xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông.
Công an TP Hải Phòng phối hợp với ngành giao thông vận tải kiên quyết không cho xuất bến đối với phương tiện tham gia giao thông không đảm bảo quy định. Đồng thời, có những kiến nghị, đề xuất cùng các phường xã bàn giải pháp xóa bỏ các đường ngang trái phép trong hành lang đường sắt. Dự báo, trong thời gian tới, tình hình trật tự an toàn giao thông sẽ có những diễn biến phức tạp hơn.
- Ngoài các giải pháp tuyên truyền, tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, CA TP Hải Phòng sẽ giải quyết triệt để tình hình giao thông diễn biến phức tạp như thế nào ?
- Các giải pháp kiềm chế gia tăng và tiến tới giảm dần tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông cần sự tập chung chỉ đạo điều hành của lãnh đạo các cấp các ngành trên địa bàn; phải tổ chức thực hiện các giải pháp đồng bộ để nhanh chóng kiềm chế tai nạn giao thông.
Công an TP Hải Phòng đã kiến nghị ngành giáo dục đưa chương trình giáo dục trật tự ATGT phù hợp trong nhà trường. Kiên quyết cưỡng chế thi hành pháp luật trật tự ATGT, nâng cao năng lực cho lực lượng cảnh sát, thanh tra giao thông; chủ động thực hiện các Đề án "Tăng cường biên chế, trang thiết bị và đào tạo cho lực lượng CSGT đường bộ, đường thủy".
Từng bước áp dụng công nghệ mới trong tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, giám sát việc chống tiêu cực trong lực lượng cảnh sát.
Chủ động tham gia đóng góp ý kiến vào việc lập quy hoạnh hệ thống đường giao thông phù hợp với quy hoạch phát triển KT – XH trên địa bàn đến năm 2020. Phối hợp với ngành y tế thành lập các trạm cấp cứu tai nạn giao thông trên các quốc lộ, thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, phổ biến kiến thức cấp cứu tai nạn giao thông cho các đối tượng liên quan đến cứu hộ, cứu nạn và giải quyết tai nạn giao thông. Tham mưu cho cấp ủy kiện toàn Ban An toàn giao thông theo hướng nâng cao trách nhiệm, quyền hạn trong tổ chức phối hợp và tính chuyên nghiệp của bộ máy này.
Trong thời gian tới, ngoài việc tăng sự lãnh đạo đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT, Công an Hải Phòng sẽ chỉ đaọ quyết liệt các kế hoạch bảo đảm trật tự an toàn giao thông đã được thông qua như nhân rộng mô hình tổ công tác 119 gồm lực lượng CSGT sắt bộ, cảnh sát trật tự, cảnh sát cơ động, cảnh sát hình sự cùng tham gia thực hiện công tác bảo đảm trật tự ATGT tại tất cả các quận huyện. Công an TP Hải Phòng phối hợp cùng các ngành chức năng để chỉ đạo các đơn vị quản lý hạ tầng giao thông thực hiện công tác duy trì, bảo dưỡng, rà soát để bổ xung kịp thời các thiết bị cảnh báo bảo đảm an toàn giao thông, từng bước lập lại trật tự kỷ cương trên lĩnh vực ATGT trên địa bàn...
- Xin trân trọng cảm ơn Đại tá!
• Linh Nhâm (thực hiện)