Hải Phòng sắp đón hơn 1.000 lao động về từ Libya

UBND TP.Hải Phòng, Cục quản lý lao động ngoài nước và các cơ quan chức năng vừa họp bàn kế hoạch phối hợp tổ chức làm thủ tục nhập cảnh, đón người lao động (NLĐ) Việt Nam từ Libya về nước bằng tàu biển.

UBND TP.Hải Phòng, Cục quản lý lao động ngoài nước và các cơ quan chức năng vừa họp bàn kế hoạch phối hợp tổ chức làm thủ tục nhập cảnh, đón người lao động (NLĐ) Việt Nam từ Libya về nước bằng tàu biển.

Lên kế hoạch kỹ lưỡng

Theo lịch trình, dự kiến 9h sáng 24/3, tàu biển Lissos (Hy Lạp) sẽ đưa hơn 1000 lao động từ Libya về phao số 0 ở vùng biển Đồ Sơn. Do thủy triều thấp, tàu phải chờ ở phao 0, khoảng 16 giờ chiều mới có thể cập cảng.

Trong thời gian chờ ở phao 0, các cơ quan chức năng gồm Bộ đội biên phòng, kiểm dịch, Hải quan sẽ hoàn thành thủ tục kê khai, nhập cảnh cho người lao động ngay trên tàu. Cục Quản lý lao động nước ngoài cũng cử cán bộ ra tàu thông báo với NLĐ về chế độ chính sách mà nhà nước và doanh nghiệp hỗ trợ để họ yên tâm về quê.

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước, toàn bộ số lao động trên tàu không có hộ chiếu, giấy thông hành, chỉ có danh sách kèm theo số hộ chiếu của từng người. Dự kiến từ nay đến trước khi tàu về, Cục quản lý lao động ngoài nước sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan thu thập thông tin chốt danh sách lao động trên tàu. Sau đó, Cục cửa khẩu Bộ đội Biên phòng sẽ in boarding card cho từng người. Hiện mẫu tờ khai xuất nhập cảnh đã được chuyển cho hãng tàu để cho lao động khai khi tới phao 0.

Sở Y tế sẽ bố trí các phương tiện, phòng điều trị và đội ngũ bác sĩ luôn sẵn sàng khi có người lao động cần cấp cứu. Viettel Hải Phòng sẽ phát cho mỗi lao động một SIM điện thoại di động và lắp đặt trạm phát sóng di động trên cảng để người lao động có thể liên lạc ngay về nhà.

Tạo mọi điều kiện cho NLĐ về quê nhà

Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng cho biết, hãng tàu Master’ Shipping Co.S.A đã chỉ định Công ty TNHH Lê Phạm làm Đại lý Hàng hải, lo các thủ tục vào cảng. Đại lý dự định cho tàu cập cảng PTSC hoặc cảng Hải An (Đình Vũ). Tuy nhiên, do cảng PTSC chỉ có một cầu cảng, sân bãi nhỏ hẹp, đường vào sâu và nhỏ sẽ gây khó khăn cho việc đưa đón người lao động.

Vì vậy, lãnh đạo UBND TP.Hải Phòng và Cục quản lý lao động ngoài nước thống nhất chọn cảng Tân Cảng (Đình Vũ) vì “nên chọn cảng tốt nhất dù chi phí cao hơn”.

Theo kế hoạch của Cục quản lý lao động ngoài nước, hai doanh nghiệp đưa lao động đi là Công ty Vinaconexmec và VTC Corp sẽ bố trí xe ôtô đưa NLĐ về các bến xe, nhà ga tại Hải Phòng và Hà Nội để họ tự tìm phương tiện về quê. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng không chấp nhận phương án này và yêu cầu bố trí xe đưa NLĐ về tận các tỉnh.

Ông Đan Đức Hiệp (Phó chủ tịch UBND TP.Hải Phòng) đề nghị Cục Hàng hải và Cảng vụ Hải Phòng ưu tiên cho tàu chở lao động vào cảng sớm. Ông Hiệp cũng lưu ý Sở GTVT và CSGT về vấn đề điều tiết phương tiện ra vào khu vực hợp lý, tránh ùn tắc vì mỗi ngày có hàng chục nghìn xe container ra vào khu vực Đình Vũ…

Giang Nam

Đọc thêm