Hàng hóa qua cảng biển tăng trưởng mạnh, nhiều doanh nghiệp lãi lớn

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Khối lượng hàng hóa qua cảng biển nước ta tiếp tục chứng kiến những kết quả ấn tượng khi tỷ lệ tăng trưởng bằng hai con số. Điều này giúp các doanh nghiệp cảng biển có doanh thu, lợi nhuận tốt.
Một cảng biển của Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam. (Ảnh: VIMC)
Một cảng biển của Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam. (Ảnh: VIMC)

Tăng trưởng hai con số

Trao đổi với PLVN hôm qua - 13/8, ông Đỗ Đức Mạnh, Chánh Văn phòng Cục Hàng hải Việt Nam (HHVN) cho biết, tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển 7 tháng đầu năm 2024 đạt hơn 501 triệu tấn, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2023.

Cụ thể, hàng xuất khẩu đạt hơn 118 triệu tấn, tăng 17% so với cùng kỳ, hàng nhập khẩu đạt hơn 155 triệu tấn, tăng 22% so với cùng kỳ, hàng nội địa đạt hơn 225, tăng 10% so với cùng kỳ, hàng quá cảnh xếp dỡ đạt 2,171 nghìn tấn. Trong đó, khối lượng hàng hóa container thông qua cảng biển 7 tháng đầu năm 2024 là 16,902 triệu TEUs, tăng 21% so với cùng kỳ 2023.

Cũng theo Cục HHVN, khối lượng hàng hóa thông qua bằng tàu biển trong nửa đầu năm nay đạt gần 297 triệu tấn, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2023. Khối lượng hàng hóa thông qua bằng phương tiện thủy nội địa đạt hơn 130 triệu tấn, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2023.

Theo nhận xét của Cục HHVN, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển trong 6 tháng đầu năm 2024 tăng 18% so với cùng kỳ năm 2023, đây là tháng thứ 5 liên tiếp mức tăng trưởng đạt từ 18% trở lên so với cùng kỳ năm trước. “Việc tăng trưởng này có thể cho thấy nền kinh tế đã có xu hướng hồi phục”, đại diện Cục HHVN nhận xét.

Các khu vực có khối lượng hàng hóa thông qua cao nhất nước là TP Hồ Chí Minh tăng 13,44%, Vũng Tàu tăng 30%, Hải Phòng tăng 15,41%, Quảng Ninh tăng 11,7%. Một số khu vực khác cũng có sản lượng tăng cao như Huế tăng 57,4%, Quy Nhơn tăng 31,59%, Cần Thơ tăng 33%, Thanh Hóa tăng 30,91%, Quảng Ngãi tăng 23,54%, Đà Nẵng tăng 24,79%, Nha Trang tăng 26,1%. Một số khu vực có khối lượng hàng hóa thông qua giảm nhẹ như An Giang, Thái Bình, Đồng Tháp, Kiên Giang, Quảng Bình.

Cùng với mức tăng của khối lượng hàng hóa thông qua, khối lượng hàng hóa container thông qua cảng trong 6 tháng đầu năm 2024 tăng cao là 22% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, các khu vực có sản lượng container thông qua lớn như Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh, Vũng Tàu đều ghi nhận mức tăng từ 10,49% đến 39% so với cùng kỳ. Khu vực Đà Nẵng tăng 20,79%, Đồng Nai tăng 84%, Nghệ An tăng 18%, Thanh Hóa tăng 41,26%. Quảng Ninh cũng ghi nhận có hàng container thông qua đạt 36,368 Teus.

Doanh nghiệp cảng lãi, lỗ ra sao?

Một số doanh nghiệp cảng biển đã công bố kết quả kinh doanh trong nửa đầu năm nay. Theo khảo sát của PLVN, do hàng hóa tăng trưởng hai con số giúp nhiều cảng biển có doanh thu, lợi nhuận tốt. Cụ thể, kết thúc quý II/2024, Công ty CP Cảng Đà Nẵng ghi nhận mức doanh thu có sự tăng trưởng tích cực. Doanh thu quý II đạt hơn 351 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2023. Lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp ghi nhận đạt mức 72,6 tỷ đồng, tăng 3,5%. Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh nghiệp này báo lãi 149,6 tỷ đồng, tăng 9,1%.

Công ty CP Cảng Xanh VIP (Vip Greenport) cũng thông báo mức lợi nhuận tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm trước. Theo đó, doanh nghiệp này ghi nhận mức lợi nhuận tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm 2023, đạt hơn 92,7 tỷ đồng. Trong khi đó, nửa đầu năm 2024, Công ty CP Cảng Quy Nhơn báo lãi hơn 76,9 tỷ đồng, tăng gần 60% so với cùng kỳ.

Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) trong 6 tháng đầu năm đạt doanh thu 8.241 tỷ đồng, tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận trước thuế đạt 1.887 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 1.616 tỷ đồng, lần lượt tăng 80% và 70% so với cùng kỳ năm ngoái.

Năm 2024, VIMC đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất là 13.450 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 2.730 tỷ đồng. Như vậy, sau nửa năm kinh doanh, đơn vị này đã hoàn thành 61% mục tiêu doanh thu và 70% mục tiêu lợi nhuận năm.

Ngoài ra, cũng có một số doanh nghiệp cảng biển dù có lãi nhưng giảm so với 6 tháng năm trước. Điển hình, cảng Hải Phòng lợi nhuận trên báo cáo tài chính hợp nhất trong 6 tháng đạt hơn 403,8 tỷ đồng, giảm 11,3%. Theo giải thích của đơn vị này, lãi giảm không phải do hàng hóa qua cảng giảm mà do doanh thu từ lãi tiền gửi ngân hàng giảm mạnh.

Hàng hóa qua cảng nhà nước thế nào?

Theo ông Hoàng Hồng Giang - Phó Cục trưởng Cục HHVN, qua theo dõi, tại “tổng” nhà nước là VIMC có khối lượng hàng hóa thông qua tăng trưởng ấn tượng. Cụ thể, 6 tháng đầu năm, khối lượng hàng hóa thông qua các cảng do VIMC quản lý đạt 49,111 triệu tấn, tăng 21,3% với cùng kỳ năm 2023, chiếm 11,3% tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển cả nước. Trong đó, cảng Hải Phòng có khối lượng hàng hóa thông qua lớn nhất đạt 11,983 triệu tấn, chiếm 24,9% tổng khối lượng hàng hóa do VIMC quản lý. Đứng thứ hai là cảng Sài Gòn đạt 6 triệu tấn, đứng thứ 3 là cảng SSI đạt 5,9 triệu tấn.

Đọc thêm