Hàng không khôi phục toàn bộ mạng bay nội địa

(PLVN) - Tại cuộc tọa đàm “Hàng không Việt trỗi dậy và sự hồi phục nền kinh tế” vừa diễn ra tại TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không, cho biết: “Trong tâm dịch Covid-19, chúng ta bàn luận làm sao để chống dịch nhưng không một giây phút lơ là bảo dưỡng, khai thác và đảm bảo có thể khai thác bất cứ lúc nào, khai thác an toàn. Ngày 23/4, mạng đường bay nội địa bắt đầu được nối lại. Ngày 28/4, ngành hàng không bắt đầu nâng dần tần suất”.
Hàng không khôi phục toàn bộ mạng bay nội địa

Đến nay, các hãng bay trong nước đã khai thác toàn bộ mạng nội địa như trước Covid-19. Với Vietnam Airlines, các chuyến bay nội địa chở khách trong ngày 29/5 đã tăng 36% và đạt trên 300 chuyến bay, vượt so với cùng kỳ 2019. Từ khi kết thúc giãn cách xã hội vào 23/4, Vietnam Airlines đã vận chuyển hơn nửa triệu lượt khách bay nội địa. Công suất ghế trên các đường bay Hà Nội - TP HCM, Hà Nội - TP HCM/ Đà Nẵng luôn đạt khoảng 90%.

Giữa tháng 5, hãng mở thêm 5 đường bay nội địa đến nhiều điểm du lịch nổi tiếng nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của hành khách. Hãng công bố đã khôi phục hoàn toàn số chuyến bay nội địa như thời điểm trước Covid-19. 

Vietjet Air cho biết đã khai thác toàn bộ mạng bay nội địa như trước, công suất ghế đạt khoảng 90%. Bamboo Airways cũng mở lại trên 90% đường bay. Trước Covid-19, hãng bay 150 chuyến một ngày, nay đạt khoảng 50%.

Từ 1/6, Bamboo Airways sẽ tăng thành 80 chuyến mỗi ngày và từ 15/6 tăng lên 120 chuyến, trong đó chủ yếu tăng chuyến bay Hà Nội tới TP HCM và các TP lớn. Sắp tới, hãng cũng tăng các chuyến tới Vinh, Quy Nhơn để phục vụ nhu cầu du lịch mùa hè. 

Theo ông Cường, một số đường bay nội địa đã đạt sản lượng 80% so với cao điểm dịp Tết 2020. Một số hãng đã phục hồi trở lại như trước dịch, không chỉ tăng bay các chặng truyền thống mà đang mở thêm các đường bay nội địa mới. 

Thông thường thị trường nội địa cao điểm hè từ tháng 5 đến tháng 7. Năm nay, nếu kéo dài lịch nghỉ hè của học sinh, hàng không sẽ có cơ hội phát triển mạnh mẽ trở lại, ông Cường nói.

Đối với đường bay quốc tế, mặc dù chưa chắc chắn khi nào sẽ mở cửa trở lại nhưng lãnh đạo Cục Hàng không cho biết phải luôn sẵn sàng khi kiểm soát được dịch bệnh, khi các rào cản nhập cảnh, cách ly được xóa bỏ. Khi đó, ngành hàng không hoạt động lại bình thường và hàng không quốc tế nhộn nhịp như hàng không nội địa bây giờ.

“Chúng ta vẫn chưa khuyến khích nhập cảnh và kiểm soát chặt chẽ. Tuy nhiên, chúng ta vẫn hướng tới tương lai. Hiện tại, chưa có thuốc chống Covid-19 thì chúng ta có thể suy nghĩ tạo dựng khu vực đi lại an toàn giữa Việt Nam với Hàn Quốc, Hong Kong. Chúng ta cũng đang nghiên cứu với Pháp để xây dựng đường bay chở khách an toàn. Việt Nam cũng cần phát triển cơ sở hạ tầng thế nào để trở lạnh mạnh mẽ sau dịch Covid-19”, ông Cường nói./.

Đọc thêm