Hàng Việt chinh phục người tiêu dùng không chỉ dựa vào vận động, thuyết phục

(PLVN) - Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” không chỉ thu hút sự quan tâm mua sắm, tiêu dùng hàng hoá trong nước của người Việt Nam mà còn giúp các doanh nghiệp Việt nhận thức được tầm quan trọng sống còn về nâng cao chất lượng, cải tiến công nghệ và dây chuyền sản xuất. Nhiều hàng Việt Nam đã cạnh tranh được với khu vực, thế giới, chinh phục được người tiêu dùng trong nước, chứ không chỉ dựa vào vận động, thuyết phục.
Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Hôm nay (2/8), tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (Cuộc vận động) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động nhằm đánh giá kết quả thực hiện thời gian qua, đề ra nhiệm vụ, giải pháp trong giai đoạn tới.

Khơi dậy niềm tự hào, tự tôn dân tộc

Phát biểu khai mạc hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho biết, cách đây 10 năm, Bộ Chính trị phát động Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nhằm phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng, sản xuất nhiều hàng Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu trong nước, xuất khẩu. 

Cuộc vận động đã được sự lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp thường xuyên của cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận các cấp, ngành công thương, các tổ chức, cơ quan, đơn vị, nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân. Đặc biệt, cộng đồng doanh nghiệp đã chú trọng cải tiến kỹ thuật, ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới quy trình sản xuất, tạo ra sản phẩm hàng hóa có chất lượng, mẫu mã đẹp, giá cả hợp lý; nhiều sản phẩm trở thành niềm tự hào của người Việt Nam, thực sự chinh phục được người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu tới một số nước trên thế giới.

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn phát biểu tại hội nghị.
Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn phát biểu tại hội nghị.

Báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động Trương Thị Ngọc Ánh khẳng định, với sự nỗ lực của hệ thống chính trị các cấp, Cuộc vận động đã mang lại những kết quả thiết thực, tích cực, góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. Hàng Việt tại các hệ thống siêu thị trong nước luôn đạt tỷ lệ từ 90% trở lên. Đối với kênh bán lẻ truyền thống, tỷ lệ hàng Việt tại các chợ, cửa hàng tiện lợi chiếm tỷ lệ từ 60% trở lên.

“Cuộc vận động đã khẳng định chủ trương đúng đắn của Đảng, là Cuộc vận động mang ý nghĩa to lớn cả về nhiều mặt: đã khơi dậy niềm tự hào, tự tôn dân tộc trong mỗi người Việt Nam, nâng cao trách nhiệm của các ngành, các cấp góp phần xây dựng nền kinh tế tự cường, tự lực; đã phát huy sức mạnh dân tộc giúp các doanh nghiệp Việt Nam đứng vững và vượt qua muôn vàn khó khăn trong xu hướng hội nhập; đã tạo nên nét đẹp trong văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam và làm cho mọi người gắn bó, chia sẻ với nhau hơn”- bà Trương Thị Ngọc Ánh nhấn mạnh.

Đoàn Chủ tọa điều hành hội nghị.
Đoàn Chủ tọa điều hành hội nghị.

Chia sẻ về vai trò của Bộ Y tế trong đẩy mạnh công tác đảm bảo chất lượng thuốc để nâng cao chất lượng thuốc sản xuất trong nước, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, Bộ Y tế luôn xác định chất lượng thuốc là một trong những yếu tố quyết định đến hiệu quả điều trị bệnh và quyết định việc lựa chọn thuốc, kê đơn thuốc. Bộ đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp tiền kiểm và hậu kiểm để nâng cao chất lượng thuốc sản xuất trong nước để phục vụ nhân dân.

Tính đến nay đã có 652 sản phẩm thuốc trong nước có tài liệu chứng minh tương đương sinh học với thuốc biệt dược gốc, thuốc phát minh. Nhiều sản phẩm thuốc Việt được xuất khẩu sản phẩm ra khu vực và các nước châu Âu như Nga, Bulgari, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, các nước trong khu vực ASEAN.

Rút ra những bài học kinh nghiệm từ thực tiễn, Bộ trưởng  Bộ Công thương Trần Tuấn Anh nhận định: Thực tế 10 năm qua cho thấy, phát triển thị trường nội địa cũng là giải pháp giúp nhiều doanh nghiệp vượt qua khó khăn và góp phần đưa nền kinh tế Việt Nam vượt qua suy thoái và tăng trưởng bền vững.

“Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động trong những năm qua không chỉ góp phần thúc đẩy sản xuất, nâng cao uy tín của doanh nghiệp Việt Nam mà còn có ý nghĩa tích cực trong việc thực hiện các giải pháp để giữ vững ổn định sản xuất, kinh doanh, bảo đảm đời sống của nhân dân, duy trì phát triển kinh tế, ổn định xã hội của đất nước trong điều kiện tác động tiêu cực của khủng hoảng kinh tế thế giới và thách thức của hội nhập kinh tế thế giới”- Bộ trưởng Bộ Công thương nói.

Giải pháp phải xuất phát từ nhu cầu 

Đánh giá về những kết quả đạt được, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, cuộc vận động là động lực, yêu cầu khách quan để Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương nỗ lực hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách khuyến khích mọi loại hình doanh nghiệp; mở rộng sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm giá thành, tăng tính cạnh tranh của sản phẩm Việt.

Cuộc vận động không chỉ tạo được niềm tin, thu hút sự quan tâm mua sắm, tiêu dùng hàng hoá Việt Nam của người Việt ở trong nước và ở nước ngoài mà còn giúp các doanh nghiệp Việt Nam nhận thức được tầm quan trọng sống còn về nâng cao chất lượng, cải tiến công nghệ và dây chuyền sản xuất, kinh doanh, bảo vệ thương hiệu và cách tiếp cận thị trường bài bản hơn. Nhiều hàng Việt Nam đã cạnh tranh được với khu vực, thế giới, chinh phục được người tiêu dùng trong nước, chứ không chỉ dựa vào vận động, thuyết phục.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu.

Cũng theo Phó Thủ tướng, điều quyết định thành công của cuộc vận động đòi hỏi trách nhiệm từ cả 3 phía: Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Trong đó, vai trò của Nhà nước tạo môi trường pháp lý, hạ tầng, nhân lực để đảm bảo doanh nghiệp, người dân có nhiều điều kiện thuận lợi. Trách nhiệm của doanh nghiệp là phải tạo ra sản phẩm có chất lượng, giá cả hợp lý, có hệ thống phân phối phù hợp với nền kinh tế, thuận lợi cho người tiêu dùng. Còn trách nhiệm của người tiêu dùng là tham gia sản xuất, đồng thời cũng như tiêu dùng chính những sản phẩm trong nước sản xuất.

Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng với thế giới, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng các doanh nghiệp không chỉ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong nước mà còn phải lấy thị trường thế giới là mục tiêu sản xuất. Các bộ, ngành cũng cần sớm nghiên cứu để hoàn thiện các quy định pháp luật liên quan đến quản lý nguồn gốc, chất lượng, xuất xứ hàng hoá; đồng thời tăng cường công tác quản lý thị trường, xử lý nghiêm các hành vi mua bán hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng, hàng nhập khẩu trái phép, gian lận về xuất xứ hàng hóa... Tinh thần là tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển sản xuất, đồng thời quản lý chặt, xử lý nghiêm vi phạm nếu có. “Chống gian lận thương mại, nhưng không được ảnh hưởng đến đầu tư kinh doanh và quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp. Nếu có vướng mắc phải sớm kết luận đúng sai”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng cbo biết: Bộ Chính trị, Ban Bí thư ghi nhận, đánh giá cao Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và đoàn thể các cấp đã tích cực, chủ động quán triệt, triển khai thực hiện có kết quả thiết thực Cuộc vận động.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng phát biểu chỉ đạo hội nghị
Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng phát biểu chỉ đạo hội nghị

Tuy nhiên, theo Thường trực Ban Bí thư, việc triển khai Cuộc vận động vẫn còn nhiều hạn chế và gặp khó khăn, thách thức. Cạnh tranh hàng hóa, dịch vụ trên thị trường trong nước ngày càng phức tạp hơn, nhất là khi thực hiện theo các thỏa thuận, hiệp định đa phương, song phương mà Việt Nam đã ký kết. Đó vừa là cơ hội, vừa là thách thức, tạo sức ép cạnh tranh lớn về sản xuất, thương mại. 

Định hướng những nhiệm vụ thời gian tới, ông Trần Quốc Vượng đề nghị Cuộc vận động cần được tiếp tục triển khai mạnh mẽ, sáng tạo, thiết thực hơn nữa. Các doanh nghiệp, người sản xuất cần không ngừng đổi mới, triệt để ứng dụng khoa học - công nghệ; khơi dậy bản lĩnh, ý chí, sức sáng tạo của người Việt Nam trong sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, các cơ chế, chính sách về cải thiện môi trường sản xuất kinh doanh cần sớm được nghiên cứu xây dựng, hoàn thiện nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người sản xuất tháo gỡ khó khăn, tập trung kết nối cung - cầu; đẩy mạnh liên kết giữa nhà sản xuất - nhà phân phối - người tiêu dùng…

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng, ý kiến phát biểu của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn khẳng định, Cuộc vận động đã thể hiện ý Ðảng hợp với lòng dân, thể hiện sự cố gắng, nỗ lực rất lớn của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị, thời gian tới Ban Chỉ đạo tiếp tục rà soát chính sách, nghiên cứu đánh giá thực tiễn đối với việc tiêu dùng hàng hóa trong nước. Ông cho rằng những giải pháp đề ra phải xuất phát từ nhu cầu địa phương, phù hợp với yêu cầu của người tiêu dùng từng vùng miền thì mới bền vững, hiệu quả.

Nội địa hóa ô tô có thể từ 5-10%

Cho rằng trong quá trình hội nhập và phát triển, mục tiêu của chúng ta là ngày càng tăng cường tỷ lệ nội địa hóa, nhưng Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đặt vấn đề: có nhất thiết phải nội địa hóa 100% bằng mọi giá? 

Lấy ví dụ trong ngành công nghiệp ô tô, công nghiệp hỗ trợ, Phó Thủ tướng cho biết, quan điểm phát triển sản xuất trong nước là không nhất thiết phải nội địa hóa ngay 100%, mà chúng ta sẽ phát triển từng bước, ngày càng nâng cao tỷ lệ nội địa hóa.

 Một chiếc ô tô có giá trị bằng một ngôi nhà của người dân, trong khi ngôi nhà cơ bản được sản xuất trong nước, với các nguyên vật liệu nội địa, thì không thể không phát triển sản xuất trong nước. “Trong khi ngành công nghiệp ô tô tạo ra rất nhiều việc làm, cho nên quan điểm chỉ đạo về phát triển ô tô trong nước là quan điểm rất đúng đắn. Nhưng chúng ta không yêu cầu trong một lúc phải đảm bảo 100% nội địa hóa mà có thể là từ  5%, 10% đến 15- 20%...., thậm chí được 40-50% là vô cùng quý”- Phó Thủ tướng nói.  

Bởi vậy, trong bối cảnh hội nhập hiện nay, Việt Nam phải tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, và chỉ nên nỗ lực làm thật tốt những công đoạn mà mình có đủ năng lực, có lợi thế. Việc nội địa hóa ô tô, do đó phải thực hiện từng bước một.

Đọc thêm