Hé lộ nguyên nhân 80 tấn bê tông đổ sập công trình

(PLO) -Liên quan đến vụ sập giàn giáo công trình đường sắt trên cao ở Hà Đông (Hà Nội) sáng sớm 28/12, một công nhân làm tại công trình kể lại: Vào khoảng hơn 3h sáng, anh nghe thấy tiếng động lớn.
Toàn cảnh hiện trường sau vụ tai nạn nhìn như vừa trải qua một trận động đất. Ảnh: Quốc Huy.
Nhân chứng này cho hay, vào khoảng thời gian trên, các công nhân đang tiến hành đổ bê tông trụ H7. Theo kế hoạch sẽ huy động 18 xe bồn, mỗi xe chở 8 khối bê tông để đổ và sẽ hoàn thành vào khoảng 5h30' sáng.
Tuy nhiên khi đổ hết xe thứ 10, tương đương 80 tấn bê tông tươi thì giàn giáo bị rung lắc và nghiêng, sau đó đổ sập xuống. Ngoài chiếc taxi Quê Lụa đang lưu thông phía dưới bị vật liệu đổ sập xuống, trên giàn giáo còn có 9 công nhân đang thi công.
 Toàn cảnh hiện trường vụ tai nạn.
Ngay sau khi xảy ra sự cố, các công nhân đã phải bám vào các thanh thép trụ khi một phần công trình đổ sập. Rất may, chỉ một người bị thương ở chân. 
Toàn bộ đoạn đường sắt trên cao nơi xảy ra sự việc có chiều dài 21m.
Đến 13h20' ngày 28/12, tin của phóng viên PLO từ hiện trường về cho hay: Hiện tại tuyến đường Nguyễn Trãi - Hà Đông đã bị phong tỏa từ ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến chiều vào Hà Đông. Dự kiến việc giải phóng mặt bằng khu vực xảy ra sự cố sẽ diễn ra trong hết ngày hôm nay.

Dự án tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông vừa được khởi động lại cuối tháng 11/2014 sau sự cố rơi thép tại điểm thi công nhà ga Thanh Xuân ngày 6/11 khiến 1 người tử vong và 2 người bị thương.

Dự án này được thi công theo hình thức Tổng thầu EPC do Tập đoàn HH Cục 6 đường sắt Trung Quốc là tổng thầu thi công. Ban Quản lý dự án đường sắt Bộ Giao thông Vận tải là đại diện chủ đầu tư.

Cơ quan chức năng bước đầu xác định, nguyên nhân ban đầu dẫn tới sự cố trên là do giàn giáo chông không an toàn, bị dịch chuyển khi đổ khối bê tông. Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu lãnh đạo Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng khẩn trương xuống ngay hiện trường kiểm tra sự việc này.
Theo ông Nguyễn Chí Hiếu (phó Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng), qua kiểm tra và đánh giá sơ bộ cho thấy giáo chống thi công đổ bê tông xà mũ số 7 (H07) tại khu vực ga bến xe Hà Đông không đảm bảo an toàn dẫn đến bị sập trong khi đang đổ bê tông xà mũ này.

Sự cố này gây tai nạn cho một xe cơ giới. Chiếc xe taxi bị đè nát mang biển số 30V-8195. Theo những người dân ở khu vực xảy ra vụ tai nạn, trên taxi lúc đó có 4 người. Rất may, vụ tai nạn không gây thiệt hại về người. Đến 12h trưa nay, chiếc ô tô đã được đưa khỏi hiện trường, nhưng do bị khối bê tông tươi “chôn cứng” nên chiếc xe không còn có thể tự di chuyển.

 Chiếc xe taxi nát bét, rất may mắn những người ngồi trong xe đã an toàn.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Cục Giám định phối hợp với các cơ quan chuyên môn của Bộ Giao thông, Chủ đầu tư, các nhà thầu tiến hành các biện pháp cần thiết để khắc phục sự cố, tháo dỡ phần bê tông bị sập, đảm bảo giao thông, và xác định nguyên nhân sự cố.

Được biết, trong quá trình kiểm tra định kỳ, cơ quan thường trực Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng đã liên tục nhắc nhở và yêu cầu Chủ đầu tư cùng các bên liên quan nghiêm túc thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn trong thi công của dự án này.

Trao đổi với phóng viên từ hiện trường sự cố, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, Bộ GTVT đã quyết định đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Văn Bảo - Phó Tổng Giám đốc Ban Quản lý đường sắt thuộc Cục Đường sắt Việt Nam.

Ông Bảo là người trực tiếp theo dõi và giám sát thi công công trình xảy ra sự cố này.

Cùng với đó, lãnh đạo Bộ GTVT cũng cho biết, nguyên nhân ban đầu dẫn tới vụ việc là do giàn giáo bị dịch chuyển, khi đổ bê tông thì giàn giáo mất khả năng chịu lực dẫn đến sập hệ thống sàn, đà giáo và sụt bê tông.
Một số hình ảnh phóng viên PLVN ghi nhận tại hiện trường:
 
Hiện trường vụ tai nạn. 
 
Khu vực có bạt che chắn là khu vực xảy ra tai nạn. 
 Sự cố xảy ra trong quá trình bốc dỡ, một điểm phát hỏa khiến các công nhân phát hoảng chữa cháy.
Theo thông tin ban đầu, vẫn còn một taxi và một xe máy bị kẹt trong đống đổ nát. 
 Chỉ có thần may mắn mới giúp đỡ được những người ngồi trên chiếc xe này thoát chết. Việc thi công đường sắt trên cao tại tuyến đường Nguyễn Trãi từng gây sự cố rơi sắt thép xuống đầu người dân di chuyển phía dưới, khiến một cán bộ ngành Công an thiệt mạng. Ảnh: Quốc Huy.
Đến 14h20' ngày 28/12, phóng viên Quốc Huy từ hiện trường cho hay, tài xế chiếc xe taxi gặp nạn tên Nguyễn Bá Dương (SN 1974, ở Dương Nội, quận Hà Đông, TP. Hà Nội) đã không giấu được bức xúc khi đến thời điểm này, cơ quan chức năng vẫn chưa có một động thái nào tiến hành lập biên bản hiện trường, ghi nhận ý kiến của lái xe. 
Trước hình ảnh chiếc xe mà anh Dương nói "là chiếc cần câu cơm, là miếng cơm manh áo của cả gia đình", anh Dương cho hay ngoài việc chậm trễ lập biên bản hiện trường, thì một câu thăm hỏi từ nhà thầu hay chủ đầu tư đối với cá nhân, anh cũng chưa được nhận.
Dự kiến, việc dọn dẹp hiện trường sẽ kết thúc vào cuối ngày hôm nay.
Báo PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin sự việc./.

Đọc thêm