Hệ thống pin ô tô điện tích hợp thiết bị chữa cháy

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trong bối cảnh tiêu chuẩn an toàn đối với xe điện ngày càng khắt khe, Hyundai Mobis vừa công bố công nghệ pin tiên tiến có khả năng dập lửa tức thì khi xảy ra cháy pin. Đây là hệ thống đầu tiên trên thế giới giúp ngăn chặn hiệu ứng "nhiệt chạy lan" – một trong những nguyên nhân chính gây cháy nổ xe điện.
Hệ thống pin ô tô điện tích hợp thiết bị chữa cháy (Ảnh: Hyundai Mobis)
Hệ thống pin ô tô điện tích hợp thiết bị chữa cháy (Ảnh: Hyundai Mobis)

Hệ thống pin ô tô điện mới tích hợp khả năng dập lửa ở cấp độ từng cell pin. Công nghệ này cho phép tự động phun chất chữa cháy khi phát hiện một cell pin bắt lửa, từ đó ngăn chặn quá trình “thermal runaway” – hiện tượng nhiệt lan từ cell này sang cell khác, gây cháy nổ nghiêm trọng.

Theo Hyundai Mobis, đây là lần đầu tiên một hệ thống pin không chỉ kéo dài thời gian chống cháy nhờ vật liệu chịu nhiệt mà còn có khả năng ngăn chặn hiệu ứng nhiệt lan ngay từ đầu. Các quốc gia như Châu Âu, Trung Quốc và Ấn Độ đã yêu cầu pin xe điện phải chịu đựng ít nhất 5 phút sau khi cell pin đầu tiên bắt lửa, trong khi một số quốc gia đang hướng tới quy định khắt khe hơn: hoàn toàn không để nhiệt lan sang các cell kế bên.

Hệ thống pin mới – gọi là Battery System Assembly (BSA) – bao gồm: Hệ thống quản lý pin (BMS); Thiết bị chữa cháy; Vỏ pin chuyên dụng; Phần mềm điều khiển thông minh.

Thông qua cảm biến, hệ thống liên tục thu thập dữ liệu nhiệt độ, điện áp và áp suất trong pin. Nếu phát hiện bất thường, phần mềm sẽ xác định chính xác vị trí cần phun chất chữa cháy và kích hoạt thiết bị dập lửa tức thì.

Điểm nổi bật của phần mềm là khả năng ra quyết định nhanh, chính xác nhờ vào cấu trúc thuật toán kép (redundant algorithm) và hệ thống an toàn đa tầng, giúp đảm bảo hoạt động ổn định ngay cả khi pin gặp biến động vật lý bất ngờ.

Chất chữa cháy sử dụng có thể tích gấp 5 lần bình chữa cháy gia dụng loại 3,3kg, với đặc tính làm mát, cách điện và thẩm thấu vượt trội – đặc biệt không gây hại cho môi trường và con người.

Hyundai Mobis cũng đã nộp đơn xin cấp ba bằng sáng chế (cả trong nước và quốc tế) liên quan đến vỏ pin, thiết bị chữa cháy, hệ thống ống dẫn và cơ chế phun áp suất cao – cho thấy tầm nhìn dài hạn của hãng trong việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và mở rộng quy mô thương mại hóa.

Chưa dừng lại ở đó, Hyundai Mobis hiện còn đang phát triển một loại vật liệu hoàn toàn mới để giảm nhiệt độ trong hệ thống pin – có tên gọi là ống nhiệt dao động (pulsating heat pipe). Được làm từ hợp kim nhôm và chất làm lạnh, vật liệu này khi đặt giữa các cell pin có thể giảm nhiệt đáng kể, giúp hệ thống duy trì ổn định cả khi sạc nhanh.

Ông Park Yong Jun, Phó Chủ tịch Nhóm Nghiên cứu & Phát triển Hệ thống Pin của Hyundai Mobis, nhấn mạnh: "Khi các dòng xe điện có phạm vi di chuyển dài hơn ra đời, các tiêu chuẩn an toàn cho pin cũng trở nên nghiêm ngặt hơn. Chúng tôi sẽ tiếp tục tích hợp phần cứng và phần mềm để phát triển hệ thống pin tiên tiến, đáp ứng và vượt xa các tiêu chuẩn quốc tế, đồng thời nhanh chóng giới thiệu ra thị trường toàn cầu."

Đọc thêm