Xe buýt khớp nối (bendy bus), được sử dụng tại Singapore vào năm 1996. Những chiếc xe này có hai khoang được kết nối bằng một phần khớp mềm có hình dáng như đàn xếp, giúp chúng có thể xoay chuyển linh hoạt ngay cả khi có chiều dài lớn.
Không giống xe buýt hai tầng – nơi hành khách phải leo cầu thang – xe buýt khớp nối có một tầng duy nhất, thuận tiện hơn cho người cao tuổi hoặc những ai không muốn di chuyển giữa các tầng. Hành khách cũng cho rằng xe buýt này phù hợp hơn với các tuyến đường ngắn trong khu dân cư, thay vì sử dụng xe buýt hai tầng. Ông Mahendran Kanapathy, 61 tuổi, người đã lái xe buýt khớp nối hơn một thập kỷ, cũng đánh giá cao việc xe có ba cửa, giúp hành khách lên xuống nhanh hơn.
![]() |
Bên trong một xe buýt khớp nối (Ảnh: TriMet) |
Theo Cơ quan Giao thông Đường bộ (LTA), xe buýt khớp nối và xe buýt hai tầng có sức chứa tương đương. Tuy nhiên, xe buýt khớp nối chiếm nhiều không gian hơn trên đường và bến đỗ, khiến chúng khó phù hợp với môi trường đô thị đông đúc của Singapore. Chưa kể đến, xe buýt hai tầng còn có chi phí vận hành thấp hơn do ít hỏng hóc cơ khí và dễ bảo trì hơn.
Ngày nay, xe buýt khớp nối trở nên hiếm đến mức các công ty vận hành xe buýt như SMRT (Singapore Mass Rapid Transit) gần như đã ngừng đào tạo tài xế để lái chúng.
Theo Land Transport Guru – một trang web chuyên về giao thông công cộng tại Singapore – trong số 40 xe buýt khớp nối còn hoạt động, một chiếc được đưa vào sử dụng năm 2013 và số còn lại bắt đầu hoạt động từ năm 2015. Nếu tuân theo tuổi thọ tối đa theo quy định, những chiếc xe này sẽ bị loại bỏ trong khoảng bảy năm nữa.
Muhammad Naz Farihin, hiện là tài xế xe buýt, bày tỏ xe buýt khớp nối gắn liền với tuổi thơ anh: “Bất cứ điều gì liên quan đến tuổi thơ của tôi, luôn có bóng dáng một chiếc xe buýt khớp nối,”
“Thị trấn Woodlands mà không có xe buýt khớp nối thì chẳng còn là Woodlands nữa”, anh nói.
Một số gia đình còn đi từ khu Toa Payoh hoặc Tampines đến Woodlands (khoảng 20 cây) chỉ để trải nghiệm nốt chiếc xe buýt khớp nối.