Công nghệ thông tin sẽ là trụ cột thứ 4 của VNPT

(PLO) - Bên cạnh 3 trụ cột hiện nay là Hạ tầng, Dịch vụ và Kinh doanh, trong thời gian tới VNPT sẽ hình thành đơn vị trụ cột thứ 4 là công nghệ thông tin (CNTT) để tập trung nguồn lực, chiếm lĩnh thị trường. 
VNPT sẽ tái cấu trúc lại  khối CNTT theo hướng xây dựng một đơn vị mạnh, tập trung tại  Tập đoàn
VNPT sẽ tái cấu trúc lại khối CNTT theo hướng xây dựng một đơn vị mạnh, tập trung tại Tập đoàn

Sau hai năm tái cấu trúc, VNPT đã hình thành 3 tổng công ty, đóng vai trò là 3 trụ cột chính của Tập đoàn. Song song với việc sắp xếp lại cấu trúc tinh gọn hơn, phân rõ chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị, VNPT đã có những bước chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu tăng trưởng, từ các dịch vụ viễn thông truyền thống sang phát triển, cung cấp các sản phẩm dịch vụ viễn thông – công nghệ thông tin. Sự chuyển dịch đó bước đầu đã đem lại những kết quả tích cực. 

Kết quả đó thể hiện qua việc các giải pháp CNTT của VNPT đã có chỗ đứng nhất định trên thị trường. Ví dụ, Hệ thống cổng thông tin điện tử và hệ thống hành chính công một cửa đã được triển khai tại hơn 40 tỉnh, thành. Hay như Phần mềm quản lý bệnh viện VNPT HIS đã được triển khai tại gần 5.470 cơ sở y tế trên toàn quốc, hỗ trợ hơn 100.000 lượt khám chữa bệnh mỗi ngày.

Hệ thống quản lý trường học VnEdu phát triển tốt với hơn 9.100 trường sử dụng, hỗ trợ liên lạc giữa nhà trường với gần 4 triệu học sinh, 1,2 triệu tài khoản (account) sổ liên lạc điện tử. Hệ thống quản lý văn bản điều hành đang được sử dụng bởi các cơ quan lớn như Văn phòng TW Đảng, Bộ Xây dựng... Hay như Mô hình Smart city đang được lựa chọn triển khai tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước như Phú Quốc, Lâm Đồng, TP HCM...

Trong giai đoạn đầu tái cấu trúc, VNPT đã thực hiện tập trung được nguồn lực CNTT rải rác tại các đơn vị thành viên, thành lập Công ty VNPT Soft (trực thuộc VNPT VinaPhone) – các Trung tâm CNTT trực thuộc 63 VNPT tỉnh, thành phố. Mới đây nhất, Tổng Công ty VNPT-Media cũng đã thành lập Công ty Phần mềm VNPT Media Software để xây dựng các nền tảng dịch vụ VAS, các giải pháp CNTT đáp ứng nhu cầu thị trường.

Với thực tế hiện nay, mảng dịch vụ CNTT của VNPT đã phát triển khá nhanh và mạnh, với nhiều yêu cầu mới từ thị trường. Vì vậy, trong thời gian tới đây, VNPT sẽ tái cấu trúc khối CNTT theo hướng xây dựng một đơn vị mạnh, tập trung tại Tập đoàn để phát huy các nguồn lực và phát triển mảng dịch vụ CNTT. Đơn vị này sẽ trực thuộc Tập đoàn giống như VNPT-Net hiện nay.

Ngoài việc thay đổi về mặt tổ chức, VNPT cũng đang gấp rút thực hiện các giải pháp để chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực CNTT. VNPT đã điều chuyển gần 2.000 nhân lực viễn thông sang đào tạo các kỹ năng về CNTT và con số này sẽ còn tiếp tục tăng thêm trong thời gian tới.

Tập đoàn cũng đang tiến hành hợp tác với nhiều trường đại học, cao đẳng lớn trong lĩnh vực viễn thông – công nghệ thông tin trong cả nước như ĐH Bách khoa Hà Nội, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, ĐH Khoa học Tự nhiên, Cao đẳng nghề Cần Thơ... để thu hút nguồn lực mới, nguồn lực trẻ chất lượng cao cũng như đào tạo cho nguồn lực hiện có. 

Đọc thêm