Từ hôm nay - 2/4/2020, Bộ Y tế giám sát người cách ly tại nhà trên ứng dụng NCOVI

(PLVN) - Ứng dụng khai báo y tế tự nguyện NCOVI tiếp tục được bổ sung thêm 2 tính năng mới là giám sát cách ly và quản lý điểm kiểm soát.
Tính đến 8h ngày 1/4/2020, đã có 4.300.000 lượt tải ứng dụng NCOVI và 4.486.200 bản ghi khai báo y tế tự nguyện.
Tính đến 8h ngày 1/4/2020, đã có 4.300.000 lượt tải ứng dụng NCOVI và 4.486.200 bản ghi khai báo y tế tự nguyện.

Hôm nay - ngày 2/4/2020, Bộ Y tế đã ban hành văn bản số 1843/BYT-VPBT về việc triển khai quản lý đối tượng cách ly tại nhà, nơi cư trú, theo đó, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị triển khai thực hiện việc quản lý và kiểm soát đối tượng cần cách ly tại nhà, nơi cư trú trên địa bàn sử dụng ứng dụng NCOVI.

Cụ thể, Trung tâm Y tế dự phòng/Trung tâm Kiểm soát bệnh tật các tỉnh, thành phố (CDC) rà soát đối tượng cách ly trên cơ sở danh sách được cung cấp hoặc điều tra dịch tễ học, cập nhật các thông tin cần thiết vào Hệ thống giám sát dịch Covid-19 tại địa chỉ http://moh.ncovi.vn, đồng thời đôn đốc theo dõi, kiểm tra, giám sát việc cách ly, hướng dẫn các cơ sở y tế tuyến dưới thực hiện quản lý, giám sát các đối tượng cách ly trên địa bàn.

Sau khi được Trung tâm y tế cấp huyện hướng dẫn, Trạm y tế cấp xã thực hiện xác minh các đối tượng cách ly đã được thông báo trên Hệ thống giám sát dịch bệnh Covid-19, hướng dẫn đối tượng thuộc diện cách ly sử dụng tính năng quản lý cách ly trên ứng dụng NCOVI và quản lý, theo dõi, kiểm soát đối tượng cách ly trên địa bàn.

Trong tính năng “Giám sát cách ly” được đưa lên ứng dụng NCOVI  từ hôm nay - 2/4/2020, người được cách ly cần đăng ký bằng nhận diện khuôn mặt; đăng ký vị trí cách ly - có thêm cảnh báo nếu di chuyển quá 100m so với vị trị cách ly; thực hiện điểm danh hàng ngày bằng nhận diện khuôn mặt và được lưu lại trong Lịch sử điểm danh trên ứng dụng NCOVI.

Ứng dụng NCOVI sử dụng các công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ chuỗi khối (Blockchain) để hỗ trợ điểm danh người cách ly hàng ngày bằng nhận diện khuôn mặt, cảnh báo nếu di chuyển quá 100m so với địa điểm cách ly.

Hai tính năng "Quản lý điểm kiểm soát" và "Giám sát cách ly" của ứng dụng NCOVI được đưa lên hệ thống vào ngày 2/4/2020
Hai tính năng "Quản lý điểm kiểm soát" và "Giám sát cách ly" của ứng dụng NCOVI được đưa lên hệ thống vào ngày 2/4/2020

Một tính năng mới nữa cũng sắp được đưa lên hệ thống là “Quản lý điểm kiểm soát”. Tính năng này cho phép người quản lý (Admin) tạo các tài khoản người kiểm soát (Checker) để thực hiện quét mã QR trên ứng dụng nhằm kiểm soát và phân loại tình trạng của người dân di chuyển ra vào qua các điểm cách ly, điểm kiểm soát như bệnh viện, trường học, công ty... thậm chí cả một tỉnh.

Như vậy, chỉ trong vòng 1 tuần, nhóm phát triển ứng dụng NCOVI đã liên tục bổ sung các tính năng mới để phục vụ phục vụ một cách tốt nhất công tác phòng chống dịch Covid-19.  

Cụ thể, từ ngày 26/3 đến nay đã có thêm 5 tính năng mới được bổ sung trên hệ thống NCOVI, trong đó có các tính năng: quét QRCode để kiểm tra tình trạng sức khỏe; mở rộng bản đồ giúp người dùng xem bản đồ thông tin di chuyển các ca F0 (người đã được xác định nhiễm bệnh Covid -19) trên toàn màn hình; khai báo tiếp xúc cho bản thân hoặc người nhà, phản ánh trường hợp xung quanh mà mình biết có đi từ nước ngoài về hoặc tiếp xúc với trường hợp đi từ nước ngoài về.

Là ứng dụng khai báo y tế tự nguyện toàn dân do VNPT và một số doanh nghiệp công nghệ xây dựng, NCOVI đã được giới thiệu chính thức từ ngày 9/3/2020. Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Y tế khuyến nghị toàn dân sử dụng ứng dụng NCOVI để cung cấp thông tin hỗ trợ ngành y tế nhằm tìm ra các trường hợp cần chú ý để đảm bảo phòng chống dịch một cách chủ động. Dựa trên dữ liệu ứng dụng này gửi về, hệ thống y tế sẽ biết được các trường hợp cần chú ý để bảo đảm hỗ trợ y tế nhanh nhất và hiệu quả nhất có thể.

NCOVI đang đứng đầu danh sách các ứng dụng miễn phí trên cả 2 nền tảng iOS và Android. Theo thống kê, tính đến 8h ngày 1/4/2020, đã có 4.300.000 lượt tải ứng dụng NCOVI và 4.486.200 bản ghi khai báo y tế tự nguyện. Đặc biệt, tính năng mới quét QRCode cũng thu hút được sự chú ý của người dùng với 1.388.000 bản ghi quét mã QR kể từ ngày ra mắt - 26/3/2020 cho đến hôm nay.

Đọc thêm