Chỉ trong sáng qua, 15.6, sau đêm đăng quang Gương mặt thân quen, cái tên Hoài Lâm đã được bàn tán rôm rả khắp nơi. Một ca sĩ trẻ, 19 tuổi, hát dòng nhạc quê hương, ca cổ bỗng chốc trở thành hiện tượng âm nhạc.
Những hiện tượng âm nhạc vừa nổi lên gần đây được dư luận, công chúng chú ý tuy chỉ mới dừng lại ở sự mới lạ, sẽ chỉ “bền” trong một thời gian nhất định dù có gây ồn ào đến đâu chăng nữa
Trong đêm chung kết, khi Hoài Lâm hóa thân xuất thần thành cố nghệ sĩ cải lương Thanh Nga, anh đã nhận được rất nhiều sự tán thưởng từ giám khảo, nhiều nghệ sĩ và lấy nước mắt của khá đông khán giả qua trích đoạn Tiếng trống Mê Linh. Trước đó, anh diễn và hát xuất sắc đa dạng các dòng nhạc: khi thì hát nhạc xưa với hình ảnh Tuấn Ngọc, lúc thì thành chàng ca sĩ trẻ Sơn Tùng M-TP với phong cách âm nhạc hoàn toàn khác biệt, và đặc biệt gây bất ngờ khi hát xẩm trong màn hóa thân thành nghệ nhân Hà Thị Cầu trình diễn Xẩm thập ân.
Cũng được xem là một hiện tượng, Sơn Tùng M-TP đang rất hút khán giả. Bởi bất kỳ một ca khúc mới nào của anh vừa ra mắt đều lập tức soán ngôi tất cả các bảng xếp hạng âm nhạc và có sức lan truyền rộng rãi trong giới trẻ. Dù mới đây, Sơn Tùng M-TP bị cho là mượn beat (bản phối) của một số bài hát Hàn Quốc mà không xin phép, một số ca khúc bị gỡ bỏ khỏi các bảng xếp hạng âm nhạc, nhưng không thể phủ nhận phong cách và cá tính riêng của Sơn Tùng M-TP trong làng nhạc Việt hiện nay.
Các ca sĩ Phương Thanh, Quang Dũng, nhạc sĩ Nguyễn Nhất Huy… đều đồng tình rằng: “Đừng nên giết chết một tài năng như Sơn Tùng, cần chỉ bày cho người trẻ có tài bởi những năm tháng hoạt động underground (nghiệp dư), như cậu học trò chưa nắm luật”.
Khánh Bình - Ảnh: L.V.P.H |
Sớm nở, tối có tàn ?
Chàng ca sĩ hát dòng nhạc mang âm hưởng dân ca Khánh Bình quê Kiên Giang nổi lên từ show truyền hình Người bí ẩn và đang dự thi X-Factor - Nhân tố bí ẩn với biệt tài hát giọng nam và nữ trong cùng một bài hát cũng khiến khán giả nức lòng. Hiện sức nóng của Khánh Bình vẫn còn, khi anh đang là “cái tên bán vé”, được treo băng rôn to nhất ở các tụ điểm sân khấu bình dân tại TP.HCM lẫn các tỉnh. Tuy nhiên, với trường hợp Khánh Bình, khán giả thích thú vì thấy anh “lạ”, chứ không hẳn anh hát quá hay.
Rõ ràng, những hiện tượng âm nhạc vừa nổi lên gần đây được dư luận, công chúng chú ý tuy chỉ mới dừng lại ở sự mới lạ, sẽ chỉ “bền” trong một thời gian nhất định dù có gây ồn ào đến đâu chăng nữa. Vấn đề là để duy trì sức “nóng”, thu hút khán giả lâu dài, những gương mặt mới mẻ này phải có lộ trình bài bản, chuyên nghiệp.